ศูนย์รักษ์ข้อ Restore Your Motionเพื่อสว.


เพิ่มเพื่อน    

    จากแนวโน้มในปัจจุบันของประเทศไทยพบว่า จำนวนประชากรผู้สูงอายุจะมีเพิ่มมากขึ้นเมื่อวัยเพิ่มขึ้น การทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะย่อมเสื่อมถอยลงไป ปัญหาสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่สามารถทำความเข้าใจป้องกันและดูแลได้ โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นหนึ่งโรคเรื้อรังที่พบบ่อยในผู้สูงอายุที่มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุอย่างมาก เพราะนอกจากต้องทุกข์ทรมานจากอาการปวด บวม และอักเสบของข้อเข่าแล้ว ยังทำให้มีอาการเจ็บปวดที่ข้อขณะเคลื่อนไหว จนทำให้ผู้ป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อมไม่อยากเคลื่อนไหวหรือเดิน ส่งผลให้ข้อติดหรือผิดรูปไปในที่สุด
    เมื่อเร็วๆ นี้ โรงพยาบาลพระรามเก้าจึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ "รักษ์ข้อ’’ เพื่อการดูแลข้อเบื้องต้น และการรักษาเชิงลึก ตามแนวคิด Restore Your Motion ซึ่ง นพ.เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า ได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านข้อ จึงได้เปิดศูนย์รักษ์ข้อเพื่อให้การดูแลข้อเบื้องต้น และการรักษาเชิงลึกด้วยศักยภาพและความพร้อมโรงพยาบาลพระรามเก้าในการบริการที่ครบถ้วน มีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ สามารถรองรับผู้ป่วยทางด้านกระดูกและข้อ การเปิดศูนย์รักษ์ข้อนับเป็นมิติใหม่ของการรักษาพยาบาลในราคาที่เหมาะสม แต่ได้คุณภาพระดับสากล ทั้งนี้ ในอนาคตโรงพยาบาลจะมีการเปิดศูนย์เพื่อการดูแลสุขภาพในด้านต่างๆ เพื่อให้รองรับกับความต้องการการดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป


    นพ.พฤกษ์ ไชยกิจ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ และหัวหน้าทีมแพทย์ศูนย์รักษ์ข้อ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า ศูนย์รักษ์ข้อตระหนักถึงปัญหาโรคข้อเสื่อม และเล็งเห็นความสำคัญในการคืนอิสระของการเคลื่อนไหวให้กับผู้ที่เจ็บปวดข้อต่อ ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุมากขึ้น โรคข้อเสื่อมเป็นโรคเรื้อรังที่มีสาเหตุหลายประการ เช่น ข้ออักเสบ อุบัติเหตุ การใช้งานที่ผิดปกติมากเกินไป หรือการที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป กระดูกอ่อนผิวข้อจะถูกทำลาย และมีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างอื่น เช่น กระดูกงอก เส้นเอ็นตึงหรือหย่อนมากขึ้น กล้ามเนื้ออ่อนแรงทำให้ข้อเคลื่อนไหวอย่างมีข้อจำกัด จนนำไปสู่การปวด บวม และผิดรูปได้


    สำหรับโรคข้อเข่าเสื่อมที่ข้อเข่าและข้อสะโพก จะส่งผลรบกวนต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก เนื่องจากข้อทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นข้อที่ต้องรับน้ำหนักและแรงกระแทกตลอดเวลาที่เราเคลื่อนไหว โดยอาการของโรคข้อเสื่อมที่รุนแรงนั้นจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการขยับท่าทาง การเคลื่อนไหวร่างกายจะยากขึ้น ทำให้การชีวิตยากขึ้น ขาดอิสระในการเคลื่อนไหว ซึ่งนอกจากอาการปวดที่เรื้อรังแล้ว ยังจะมีการผิดรูปของข้อร่วมด้วย ดังนั้นการได้รับการรักษาที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ศูนย์รักษ์ข้อ โรงพยาบาลพระรามเก้า ให้ความสำคัญ เพราะทุกการเคลื่อนไหวคือชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"