ชาวไร่อ้อย-ข้าวโพดจี้“คลัง”เร่งออกประกันรายได้


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.2562 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ถึงปัญหาด้านการเกษตรตกต่ำและการสำรวจเหมืองแร่ในพื้นที่ โดยพบว่าชาวไร่อ้อยและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กำลังประสบปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำและผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะปัญหาของราคาอ้อยได้ลดลงต่ำกว่าตันละ 700 บาท ซึ่งจะนำเรื่องเสนอให้ รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาหาแนวทางในการแก้ไข ขณะที่ปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เกิดโรคระบาด จะนำเรื่องเสนอถึงนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สำหรับปัญหาความกังวลของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอหนองไผ่ อำเภอบึงสามพัน ที่ออกมาคัดค้านการให้อาชญาบัตรสำรวจเหมืองแร่ทองคำเพราะห่วงว่าอาจกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น คงต้องนำข้อร้องเรียนและความกังวลที่เกิดขึ้นไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขลดผลกระทบ

“ปัญหาของเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ขณะนี้คือปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดที่ระบาดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทำให้เกษตรกรต้องใช้ยาปราบศัตรูพืชมากขึ้น ทำให้ต้นทุนของเกษตรกรเพิ่มอีกไร่ละ 1,000 บาท จึงขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือด้วยการประกันราคาข้าวโพดที่กก.ละ 9 บาท และจ่ายเงินชดเชยปัญหาภัยแล้งอีกไร่ 1,000 บาท เพราะปัจจุบันราคาตกลงมาเหลืออยู่แค่ กก. 6-7 บาทเท่านั้น”  นายสันติ กล่าว

นายถนอม โพธิ์พิกุล นายกสมาคมชาวไร่อ้อย จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาอ้อยตกต่ำมากเหลือแค่ 700 บาทต่อตัน ต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกรที่สูงเกินกว่าตันละ 700 บาท ซึ่งราคาที่คิดว่าเหมาะสมควรไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน นอกจากนี้ยังเกษตรกรยังประสบปัญหาราคาอ้อยไฟไหม้ที่ราคาตกลง 5 -15 % ก็จะทำให้ราคาขายลดต่ำกว่า 700 บาทต่อตันอีก จึงขอให้รัฐบาลเห็นใจและเร่งหามาตรการเข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"