'ชาวเลราไวย์' ชุมนุมทวงถามคืบหน้าแก้ปัญหาข้อพิพาทนายทุนรุกที่ดิน


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.62 - เวลา 10.45 น. นายนิรันดร์ หยังปาน ตัวแทนชุมชนชาวเลราไวย์ นายสุภาพ บู่ทอง ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต และ ชาวเลราไวย์ กว่า 50 คน รวมตัวกันที่สนามชัยภูเก็ตและเดินทางไปร่วมชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบแนวเขตที่สาธารณะหน้าหาดราไวย์ และขอติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบคลองหลาโอนหน้าหาดราไวย์ และขอคัดค้านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการโรงแรม ซาเทรียม โฮเต็ล ราไวย์บีช ของบริษัท บารอน เวิลด์เทรด จำกัด ในที่ดินข้อพิพาท

โดยมีว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต รับหนังสือ พร้อมขอตัวแทนชาวบ้านจำนวน 10 คนเข้าประชุมเสนอปัญหาข้อเรียกร้องเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยมีนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม  มีนายอำเภอเมืองภูเก็ต เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุมกับตัวแทนชาวเลราไวย์และตัวแทนเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายนิรันดร์ หยังปาน ตัวแทนชุมชนชาวเลราไวย์ กล่าวว่าพื้นที่หน้าหาดราไวย์ ขณะนี้มีการรื้อแนวเขื่อนกันคลื่นออกแล้ว เป็นพื้นที่มีข้อพิพาทกับเอกชน จึงขอให้ทางจังหวัดทำการตรวจสอบและรังวัดพื้นที่สาธารณะหน้าหาดราไวย์ เพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งการถมคลองหลาโอน พบว่า บริเวณปากคลองหลาโอน เอกชนได้ขุดปากคลองให้ลึก แต่ถมพื้นที่เข้าไปบริเวณริมคลองมากขึ้นจึงขอให้ตรวจสอบเร่งด่วน และ ขอคัดค้านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ของโครงการ โรงแรม ซาเทรียม โฮเต็ล ราไวย์บีชภูเก็ต โดย บริษัท บารอน เวิลด์ เทรด จำกัด ที่ดำเนินการในพื้นที่ที่อยู่ในระหว่างมีข้อพิพาท

ด้านนายสุภาพ บู่ทอง ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต กล่าวว่าเครือข่ายสิทธิชุมชนพัฒนาภูเก็ต มีสมาชิกหลายกลุ่ม กรณีปัญหาพื้นที่ชายหาดหน้าหาดราไวย์พบว่า เอกชนถมคลองหลาโอน จึงขอให้รังวัดให้เป็นที่สาธารณะชัดเจนมากขึ้น กรณีชุมชนสระต้นโพธิ์ ถูกไล่รื้อและจังหวัดรับปากจัดหาพื้นที่อยู่อาศัยให้ทางชุมชนฯได้งบประมาณจาก พอช.มาแล้วแต่ยังไม่มีพื้นที่อยู่อาศัย ตามที่จังหวัดรับปากไว้ ชุมชนพื้นที่หลังสะพานหินถูกขับไล่จากเทศบาลนครภูเก็ต พื้นที่ชุมชนธนิตธุรกิจ ถูกฟ้องร้องบุกรุกป่าชายเลน ชุมชนมะลิแก้ว มีพิพาทกับเอกชนและชาวบ้านขอให้รังวัดพื้นที่ให้ชัดเจน

"ขอให้จังหวัดนัดประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องต่างๆเหล่านี้ ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯภูเก็ตรับปากว่าจะให้มีการประชุมทุก 2 เดือน แต่ไม่มีการประชุมแต่อย่างใด จึงมาทวงถามจากจังหวัดเรียกคณะกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมและแจ้งให้ชาวบ้านรับทราบว่าขั้นตอนถึงไหนอย่างไร และขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการอย่างไรเพื่อได้รับทราบความคืบหน้า"นายสุภาพ กล่าว

ด้าน นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่ากรณีพิพาทชุมชนราไวย์กับเอกชน อยู่ในความดูแลของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) และ มาตรการการแก้ไขผู้ถูกร้องคดี ป่าชุมชน ส่วนใหญ่อยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

"เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แก้ปัญหาตามอำนาจหน้าที่และกรอบกฏหมาย บางเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ บางเรื่องอยู่ในคำพิพากษาของศาล ทางจังหวัดไปก้าวล่วงศาลไม่ได้ โดยชุมชนต่างๆที่เดือดร้อนได้ขอให้เร่งติดตามความคืบหน้าของเรื่องต่างๆเหล่านี้ สำหรับพื้นที่ชายหาดที่ทางชุมชนราไวย์มีข้อพิพาทกับบริษัทบารอนฯ ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่โฉนดของบริษัทบารอนฯ และชาวบ้านกล่าวว่า ที่บารอนทับที่ศาสนสถาน ทางที่ดินจังหวัดภูเก็ต อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนการถมคลองหลาโอน ได้มอบให้นายอำเภอเมืองภูเก็ตไปตรวจสอบ และ จะมีการประชุมติดตามเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 5 กันยายน 2562"นายสุพจน์ กล่าว

จากนั้น ตัวแทนชาวบ้านที่ร่วมประชุมกับทางจังหวัดได้แจ้งผลการประชุมแก่ผู้มาร่วมชุมนุมต่างพอใจสลายการชุมนุม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"