ครม.รับพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์/นายกฯนำทีมกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" นำทีม ครม.รับพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมแถลงข่าวคำร้องนายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ ด้านอาจารย์รามคำแหงยื่นหนังสือสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ชมสปิริตนายกฯ มีภาวะผู้นำ ไม่ปริปากซัดทอดใครในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
    เมื่อวันที่ 26 ส.ค. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือเแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงลำดับพิธีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน โดยพิธีดังกล่าวจะมีขึ้นก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในเวลา 09.00 น. วันที่ 27 สิงหาคม ที่ห้องรับรองชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1
    โดยมีลำดับพิธีดังนี้ เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมในการปฏิบัติงาน จากนั้นเวลา  08.45 น. เรียนเชิญคณะรัฐมนตรีเข้าประจำจุดยืน ณ ห้องรับรองชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เวลา 09.00 น.  นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงห้องรับรองชั้น 5 เจ้าหน้าที่เรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าประจำจุดยืนหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
    จากนั้นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเชิญพระราชดำรัสวางบนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นนายกรัฐมนตรีเข้ารับพระราชดำรัสและกลับมายืน ณ จุดเดิม คณะรัฐมนตรีเข้ารับพระราชดำรัสตามลำดับ และถวายความเคารพพร้อมกัน ก่อนจะเสร็จพิธี
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหนังสือดังกล่าวได้แจ้งถึงการแต่งกายของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี  โดยให้สวมใส่เครื่องแบบขาวแขนยาว ประดับเข็มที่ระลึก "ม.ว.ก." ที่พระราชทานในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 และประดับเข็มตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก  พ.ศ.2562
    มีรายงานอีกว่า หลังจากได้มีการส่งหนังสือแจ้งคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึงลำดับพิธี ปรากฏว่าในช่วงเย็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นไปตรวจดูความเรียบร้อยของสถานที่ที่จะใช้ประกอบพิธี ในห้องรับรองชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1
    อย่างไรก็ตามมีสถานการณ์ที่ต้องจับตามอง นั่นคือผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการประชุมพิจารณากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายอัยย์ เพชรทอง เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ และนายภาณุพงศ์ ชูรักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
    โดยที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการประชุมพิจารณาในเวลา 09.30 น. และจะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 11.30 น.
ไม่พูดเดี๋ยวไม่ตื่นเต้น
     ส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ที่ทำเนียบรัฐบาลนายกฯ ไม่ตอบคำถามกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่าขณะนี้ได้รับการประสานจากสภาแล้วหรือยัง โดย พล.อ.ประยุทธ์เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันทีโดยไม่หันมามองทางสื่อมวลชนแต่อย่างใด
    อย่างไรก็ตาม ต่อมานายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เพียงสั้นๆ อย่างอารมณ์ดีว่า  "เป็นเรื่องของ ครม. เป็นไปตามกำหนดการ ให้รอวันพรุ่งนี้ เดี๋ยวพูดวันนี้จะไม่ตื่นเต้น"
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี? กล่าวว่า เป็นการรับพระราชทานพระราชดำรัสเป็นอันเดิมของวันที่ 16 ก.ค. แต่เป็นฉบับที่ส่งมาอย่างเป็นทางการ เพิ่งพระราชทานมา ส่วนลายพระราชหัตถ์เวลามอบ ครม.จะเอาออก แต่ตัวจริงมี
    ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีผลต่อสภาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่ตอบ" เมื่อถามว่ามีการเข้าใจว่าเป็นการถวายสัตย์ปฏิญาณรอบใหม่ นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่ใช่" ถามอีกว่าในอดีตเคยมีแบบนี้หรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่าในอดีตมีการขออนุญาตแล้วไปทำกันเอง 
    เมื่อถามว่า สภาได้มีการประสานกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปนายกฯ แล้วหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่าเข้าใจว่าจะดำเนินการผ่านวิปรัฐบาล ได้ยินว่าสัปดาห์นี้ไม่มีประชุมสภา และบังเอิญมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉบับหนึ่งออกมา ตามหลักหากประกาศใช้ พ.ร.ก. สภาต้องพิจารณา พ.ร.ก.ก่อน เพราะ พ.ร.ก.จะต้องบรรจุลงในวันประชุมสภา แต่อภิปรายได้ยินว่าประธานจะสร้างวันใหม่ขึ้นมาเลย ไม่รู้ว่าอะไรก่อนหรือหลัง ส่วนที่ว่าจะอภิปรายเมื่อไหร่ รัฐบาลจะพร้อมหรือไม่ ตนไม่แน่ใจว่าจะประสานมาที่รัฐบาลหรือยัง ซึ่งเป็นช่องทางที่วิปรัฐบาลทำหน้าที่นี้อยู่ ประธานสภาอาจเรียกวิปไปบอกแล้วให้วิปประสาน
    ถามอีกว่า พิธีในวันที่ 27 ส.ค.มีผลต่อการอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่ขอตอบ มีผลหรือไม่สภาเป็นคนเลือก เรื่องของเขา เราจะบอกว่ามีผลได้อย่างไร เราเป็นจำเลย เป็นดุลยพินิจของสมาชิกสภาผู้แทนฯ ที่ยื่นมากกว่า ถ้ายื่นสภาก็รับไว้และบรรจุวาระก็มาว่ากัน ญัตติได้ส่งมาให้ผมดูแล้ว ส่วนว่านายกฯ จะไปชี้แจงเองหรือไม่นั้นไม่ทราบ เพราะว่าไม่ได้พบกับนายกฯ มา 7 วันแล้ว ไม่คุยกัน"
    เมื่อถามว่า หากพูดคุยกันแล้วจะมีความเห็นเลยหรือไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชี้แจงในประเด็นนี้ รองนายกฯ ตอบว่าควรต้องเป็นเช่นนั้น เพราะจะได้มีการกำหนดเวลาให้วิปด้วย กรณีหมายถึงถ้าเสนอเป็นญัตติตามมาตรา 152 แต่หากเป็นกระทู้ก็ต้องแจ้งมาด้วยว่าถามใคร จะให้ใครเป็นผู้ตอบ เพราะอาจจะมีการมอบหมายกันก็ได้ ส่วนหากถามนายกฯ และนายกฯ จะเป็นผู้ตอบเองหรือไม่นั้น ขอให้เห็นรายละเอียดก่อน ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าเขาถามอย่างไร
    ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรามคำแหง  พร้อมด้วยนักวิชาการ นักกฎหมาย ผู้ประกอบการจำนวน 6 ราย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรณีทำให้เกิดความผิดพลาดในการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ 
    นายวิวัฒน์ชัยกล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ มีนายกรัฐมนตรี 30 คน โดยมีรัฐธรรมนูญ 8 ฉบับที่บัญญัติเรื่องของการถวายสัตย์เอาไว้ ซึ่งก็เริ่มมีการถวายสัตย์ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีคนที่ 16 คือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เรื่อยมา ประกอบกับเท่าที่ได้ติดตามการถวายสัตย์ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2557 ก็มีการถวายสัตย์ครบถ้วน แต่ในครั้งนี้ที่ถวายสัตย์ไม่ครบก็น่าจะดูที่เจตนา 
    เพราะถ้า พล.อ.ประยุทธ์มีเจตนาเลวร้ายก็คงไม่บรรจุเรื่องการถวายสัตย์ไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความจงรักภักดี สิ่งนี้จึงเป็นความผิดเล็กน้อย ไม่ใหญ่โตและน่าจะให้อภัยกันได้ โดยยกตัวอย่างกรณีนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ประกอบพิธีสาบานตนถึง 2 รอบภายในวันเดียว คือเมื่อวันอังคารที่ 20 ม.ค.52 หลังการสาบานตนครั้งแรกท่ามกลางผู้ชมกว่า 2 ล้านในบริเวณที่จัดงาน และอีก 10 ล้านที่ชมผ่านการถ่ายทอดสด 
สปิริตนายกฯ
    ซึ่งพิธีสาบานตนเกิดความไม่เรียบร้อยไม่ครบถ้วน เนื่องจากความผิดพลาดของนายจอห์น โรเบิร์ต  ประธานศาลฎีกาที่นำกล่าวสาบานลำดับคำผิดพลาด แตกต่างไปจากที่รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกากำหนดไว้ จนทำให้ประธานาธิบดีโอบามาต้องชะงักในการสาบานตนรอบแรก และขอให้มีการสาบานตนใหม่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมา
    นายวิวัฒน์ชัยยังกล่าวด้วยว่า จากที่ได้ดูคลิปการถวายสัตย์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็พบว่ามีท่าทีเหลียวซ้ายแลขวาเหมือนกับรอว่าเจ้าหน้าที่จะนำคำกล่าวมาให้ แต่ก็มีเพียงคนส่งกระดาษเล็กๆ การที่ท่านเป็นผู้ใหญ่ก็อาจจะตื่นเต้น และอ่านข้อความจากกระดาษเล็กๆ ซึ่งก็อาจจะผิดพลาด แต่ใจความใหญ่ที่ระบุว่าจะซื่อสัตย์ตลอดไปก็น่าจะเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติอีก ดังนั้นจึงเห็นว่าขั้นตอนพิธีต่างๆ ตั้งแต่มารวมตัวที่ทำเนียบฯ ขึ้นรถและเดินทางไป ล้วนแต่มีกำหนดเวลาซึ่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ
     "แต่นายกรัฐมนตรีท่านมีสปิริตไม่ซัดทอดใคร และระบุว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบแต่ผู้เดียว สะท้อนให้เห็นถึงภาวะผู้นำ เรื่องนี้ผมไม่ใช่ต้องการเชียร์นายกฯ เพราะก็เคยเขียนบทความตำหนินายกฯ กรณีเรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง ดังนั้นขอให้ดูเจตนา ไม่ใช่ความผิดนายกฯ เป็นความผิดของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้จัดพิธีในลักษณะนี้มาเป็นสิบครั้ง ครั้งนี้อาจเผอเรอหลงลืม" 
    นายวิวัฒน์ชัยกล่าวว่า หากพบว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีผิดจะต้องมีการลงโทษทางวินัยตามระเบียบ เพื่อที่จะพิสูจน์ว่านายกฯ ไม่ผิด ไม่ใช่ปล่อยให้นายกฯ ต้องมารับผิดชอบปัญหานี้
    ด้านนายกมลธรรม วาสบุญมา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเป็นตัวแทนรับคำร้อง กล่าวว่าจะเร่งเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา ซึ่งก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินวันที่ 27 ส.ค.ที่จะมีการพิจารณาเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบอยู่แล้ว โดยที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการประชุมพิจารณาในเวลา 09.30 น.และจะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 11.30 น. 
     วันเดียวกัน เวลา 16.30 น. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์และกล่าวปิดงาน SD Symposium 10 Years "Circular Economy : Collaboration for Action"  โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้เราต้องระดมสมองในการแก้ปัญหา คิดว่าในที่นี้มีสมองที่ดีกันทั้งนั้น แต่มีบางประเภทระดมมาแล้วมันไม่ค่อยได้เรื่อง ตนไม่ได้ว่าใคร เพราะระดมความขัดแย้งทุกวัน ไม่เลิกเสียที  ก็ว่ากันไป ตนไม่ไปต่อสู่กับท่านอยู่แล้ว ท่านผู้เคารพรักทั้งหลาย 
    นายกฯ กล่าวว่า เป็นนายกฯ รู้ทุกเรื่อง มันถึงปวดหัว ถ้าเป็นนายกฯ แบบไม่ต้องรู้ทุกเรื่อง คงสบายกว่านี้เยอะ แต่ตนบ่นไม่ได้ บ่นมากๆ เดี๋ยวเขาก็จะบอกให้ลาออกไปสิ แทนที่จะให้กำลังใจ ไม่มีเลย นี่ไม่ได้บ่น แค่เล่าให้ฟังเฉยๆ ยืนยันวันนี้รัฐบาลมีสเถียรภาพเต็มที่ขอให้เชื่อมั่น ไม่ว่าปัญหาอะไรตนเชื่อว่าแก้ได้ ซึ่งต้องแก้ด้วยคนไทยทุกคน ถึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้ประเทศก้าวเดินไป ส่วนอื่นๆ ก็ประคับประคองกันไปข้างๆ ซึ่งนโยบายรัฐบาลก็เดินหน้าไปเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ความขัดแย้งมีไว้แก้ไข ปัญหามีไว้ให้ชนให้แก้
    ในช่วงท้าย? พล.อ.ประยุทธ์ได้ถามว่ามีใครจะถามอะไรตนหรือไม่ ก่อนจะกล่าวติดตลกว่า "วันนี้ผมกำลังซ้อมในสภาอยู่ ผมว่าจะเข้าไปสักที คิดถึงผมกันเหลือเกิน เป็นครั้งแรกขออภัยด้วย พอดีมันติด  คราวหน้าถ้าผมเข้าไปหัวเราะตลอดเวลา เขาก็ว่าผมบ้าเหมือนกันนะ แล้วแต่ท่าน ท่านผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย".
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"