เดินหน้า (ตามวิถีทางรัฐสภา) กันต่อไป


เพิ่มเพื่อน    

        ถ้าว่ากันโดยทาง พฤตินัย ประเด็นว่าด้วยเรื่อง การถวายสัตย์ฯ ซึ่งเคยถูกหยิบยกมาเล่นงานรัฐบาล ระดับแทบจะวันละ 3 เวลาหลังอาหาร ก็น่าจะเป็นไปอย่างที่ คุณน้อง ผักกาดหอม และ ป๋าเปลว สีเงิน ท่านว่าเอาไว้เมื่อวันวานนั่นแหละว่า น่าจะจบสิ้นบริบูรณ์บาล์มลงไปเป็นที่เรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว หลังพิธีเข้ารับพระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ของคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้...

                                      -----------------------------------------------

        ส่วนในทาง นิตินัย...ก็แล้วแต่จะตีความ แปลความ จะศรีธนญชัย กันไปในลักษณะไหน ซึ่งอันนั้น...ก็ขึ้นอยู่กับบรรดาพ่อเจ้าประคุณรุนช่อง คงต้องไปรุน ไปดุนกันเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...น่าจะทำให้การ ทิ้งหมัดเข้ามุม ของฝ่ายค้าน คงต้องเบาลงไปอีกเยอะ ที่เคยกะจะ น็อก ให้ หลับกลางอากาศ ภายใน 3 เดือน 6 เดือนให้จงได้ สุดท้าย...คงหนีไม่พ้นต้องเจอมวยบ๊อกเซอร์ อย่าง บิ๊กตู่ ป.บูรพาพยัคฆ์ เด้งเชือกสลัดตัวเองออกจากมุม ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ ลอยหน้า ลอยตา อยู่กลางเวที เผลอๆ อาจแลบลิ้น ปลิ้นตาหลอก ให้ต้องเจ็บกระดองใจ เอาง่ายๆ...

                                    -------------------------------------------------

        การที่พรรคการเมืองใดๆ ก็แล้วแต่ จำต้องดำรงตนเป็น ฝ่ายค้าน ในเที่ยวนี้...จึงไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ สบายๆ ซักเท่าไหร่ แม้ว่าฝ่ายรัฐบาลนั้น จะมีเสียง ปริ่มน้ำ ทำท่าเจียนอยู่-เจียนไปในทางเทคนิคอยู่พอสมควร แต่ในทางความเป็นจริง หรือในแง่ข้อเท็จจริงทางการเมือง ดูจะยังมี สูตร หรือมี กรรมวิธี อีกเยอะแยะมากมาย ที่สามารถงัดมาใช้ ในการเด้งเชือกออกจากมุม ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ ลอยหน้า ลอยตา ไปได้เรื่อยๆ อย่างน้อย...ก็เช่น การดูด เป็นต้น ที่เล่นเอาฝ่ายค้านออกอาการ เพลีย กันไปมิใช่น้อย โอกาสที่จะ ลักหลับ รัฐบาลในกฎหมายสำคัญๆ ก็ดูจะรางเลือนลงไปทุกที...

                                  -----------------------------------------------------

        อีกอย่างก็คือ...ระดับ คุณภาพ ของบรรดาฝ่ายค้านช่วงหลังๆ ออกจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างลดน้อยถอยลงไปตามลำดับ อาจเป็นเพราะพรรคการเมืองส่วนใหญ่ในบ้านเรา ถ้าหากไม่ได้เป็น พรรครัฐบาล ก็มักหนักไปทาง พรรครอร่วมรัฐบาล กันเป็นหลัก กระบวนการพัฒนาความเป็นฝ่ายค้าน ให้เกิดน้ำหนัก เกิดคุณภาพ ในการ ตรวจสอบ-ถ่วงดุล มันจึงแทบไม่ค่อยหลงเหลือในช่วงหลังๆ แม้แต่พรรคที่เคยได้ชื่อว่าเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ อันตราย ที่สุด อย่าง พรรคประชาธิปัตย์ ก็เถอะ หลังจากผ่านประสบการณ์ในการเป็นรัฐบาลและร่วมรัฐบาล มาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน พอสมควร ระดับคุณภาพก็ดูจะลดลงไปไม่น้อย ออกไปทางเจ๊าะๆ แจ๊ะๆ ซะเป็นหลักใหญ่...

                                   ---------------------------------------------------

        ยิ่งถ้าเป็น เพื่อไทย หรือ เผาไทย ด้วยแล้ว...ยิ่งลำบากหนักขึ้นไปใหญ่ ด้วยเหตุเพราะน่าจะเป็นรัฐบาลนานกว่าใครเค้าเพื่อน แถมการเลือกตั้งเที่ยวนี้ ยังเกิดความผิดพลาดในทางเทคนิค อันทำให้บรรดา ตัวแสบ หรือ ตัวจี๊ดจ๊าด ไม่มีโอกาสหลุดเข้ามาในสภาฯ แม้แต่ตัวเดียว ส่งผลให้ ไปทะเลไม่ต้องกลัวฉลาม-มาสภาฯ ไม่ต้องกลัวเฉลิม ไปด้วยประการฉะนี้ การออกมาค้านโน่น ค้านนี่ มันเลยออกไปทาง ฝ่ายแค้น อย่างชนิดน่าเสียดายเอามากๆ เพราะอันที่จริงการ ตรวจสอบ-ถ่วงดุล นั้น ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบประชาธิปไตยตามวิถีทางรัฐสภา ที่จะก่อให้เกิดผลเสีย-ผลได้ ต่อปวงชนชาวไทยทั้งมวล อย่างมิอาจละเลยและปฏิเสธโดยเด็ดขาด...

                                   --------------------------------------------------

        ส่วนที่ดูจะมีหน่วยก้าน ลีลา เป็นที่น่าหวัง น่าพึ่งพา ในบางเรื่อง บางราว ก็น่าจะเป็นพรรค อนาคตใหม่ ของพวก คนรุ่นใหม่ เขา โดยเฉพาะที่ได้โชว์ฝีมือ ฝีปาก ในการลุกขึ้นมาอภิปรายในสภาฯ จนได้กลายเป็น ดาวสภาฯ ภายในเวลาอันรวดเร็ว แต่ก็นั่นแหละ...ด้วยเหตุเพราะ วัฒนธรรมองค์กร หรือด้วยเหตุเพราะสิ่งต่างๆ มันยังไม่ ตกผลึก ดี หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ ในบางเรื่อง บางราว หรือบางครั้ง บางครา ก็อาจออกอ่าว ออกทะเล กลายเป็น ฝ่ายคลุ้มคลั่ง เอาเลยก็ยังมี อย่างประเภทกะจะ หลากหลายทางเพศ กันลูกเดียว ไม่คิดจะควบรวมตัวเองกับบรรดาเด็ก-สตรี-คนชรา-ผู้พิการ จนกลายเป็นผู้ที่เพรียกหา อภิสิทธิ์ทางเพศ อะไรไปโน่น แถมเมื่อ ม่าย-ล่าย-ลัง-จาย ดันร้องห่ม ร้องไห้ ซะอีกต่างหาก...

                                    ---------------------------------------------------

        หรือประเภทที่ ออกเดินสาย กันในระดับโลก...จนก่อให้เกิดภาพที่ออกจะไม่เหมาะ ไม่ควร หรือทำให้เกิดลักษณะอาการออกไปทางคล้ายๆ ชักศึกเข้าบ้าน อะไรประมาณนั้น โดยจะรู้ตัว-ไม่รู้ตัวก็ตาม แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...ก็น่าจะยังพอมีอะไรที่ ใช้การได้ อยู่ตามสมควร โดยเฉพาะถ้าหากเกิดการปรับแต่งท่าที ความคิด ความอ่าน ปรับจุดยืน-ทัศนคติ-และวิธีการ ให้เกิดความเหมาะสม สอดคล้อง กับเนื้อหาแท้ๆ กับแก่นแท้ ของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้อย่างจริงๆ จังๆ จริงใจและบริสุทธิ์ใจ โอกาสที่จะเกิด พรรคฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเลย...

                                ------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Franklin... “It is nature of man to err, of a fool to preserve in error. - ธรรมชาติของคน ย่อมทำผิดได้ แต่ธรรมชาติของคนโง่...จะยังขืนทำผิดอีกต่อไป...”

                                  --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"