บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เมื่อเช้าวันอังคาร ที่ชั้น 5 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นำ ครม.รับพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมไว้เป็นสิริมงคล และเป็นเครื่องกำกับสติเตือนใจสืบไป ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี นายกฯ ได้กล่าวกับ ครม. ว่า "ขอให้ทุกคนยึดมั่นตามกระแสพระราชดำรัสที่พระราชทานไว้"...0

        หลังจากเคร่งเครียดมานับเดือน ลุงตู่ จึงอารมณ์ดียิ้มร่าตลอดวัน แต่อย่างไรก็ตาม ปมเรื่องนี้ยังไม่จบ เมื่อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าการที่นายกฯ กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เข้าข่ายขัด รธน.และละเมิดสิทธิเสรีภาพของ นายภานุพงศ์ ชูรักษ์ นักศึกษา ม.รามคำแหง ที่เป็นผู้ยื่นคำร้องหรือไม่ ในส่วนคำร้องของ นายศรีสุวรรณ จรรยา และ นายอัยย์ เพชรทอง ร้องในประเด็นเดียวกันเห็นว่ากรณีการถวายสัตย์ไม่ครบเป็นเรื่องของการกระทำ ไม่ใช่บทบัญญัติกฎหมาย จึงมีมติให้ยุติเรื่อง ก็สรุปว่าต้องไปจบที่ศาล รธน. พร้อมกับกรณีที่มีการส่งคำร้องขอให้ศาลฯ วินิจฉัยความเป็น รมต.ของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว จากเหตุดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ ซึ่งได้นัดอ่านคำวินิจฉัย ในวันพุธที่ 18 ก.ย. ถือว่าได้ลุ้นทั้ง 2 เรื่อง และจะได้มีข้อยุติเป็นบรรทัดฐานต่อไป...0

        ด้านฝ่ายค้านไม่หยุด ยังเดินหน้ายื่นอภิปรายนายกฯ ตามมาตรา 152 ต่อไป นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ยืนยันว่าสภาฯ ยังสามารถพิจารณาญัตติดังกล่าวได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ศาล รธน.วินิจฉัยออกมาก่อน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า เรื่องทางสภาฯ ก็จะว่ากันไป เรื่องทางกระบวนการยุติธรรมก็ทำไป จะได้เดินกันทั้ง 2 ทางที่จะทำงานคู่กันไป แต่กรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้พิจารณาส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรเป็นนายกรัฐมนตรีขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยุติเรื่องร้องเรียน ไม่เสนอเรื่องต่อศาล รธน. โดยเห็นว่าตามมาตรา 272 วรรคหนึ่งของ รธน. ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาล บัญญัติไว้ว่า ในระหว่าง 5 ปี ให้กระทำในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา การหยิบยกประเด็นนี้เล่นงาน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นอันหงายเงิบไป...0

        การยุบพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ปชช.กำลังสร้างความปั่นป่วนต่อการเมืองไทย หาก ไพบูลย์ ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วมีการเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ จะคำนวณคะแนนอย่างไร จะแทรกอยู่ตรงไหนของ พปชร. ภายหลังพรรคเพื่อไทย (พท.) โดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ตั้งวงวิเคราะห์ ไพบูลย์โมเดล จะนำไปสู่การยุบพรรค อนค. ทำเอา ส้มหวาน เดือดควันออกหู นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค.ยืนยันว่า ทั้ง 3 คดีของ อนค.ไม่ไปไกลถึงขั้นยุบพรรค พร้อมสู้ถึงที่สุด และตัดพ้อ พท.ว่า "หากผมเป็นท่านเมื่อได้ทราบข่าวแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อนบ้าน ผมจะเข้าไปบอกตรงๆ ไม่ใช้กิจกรรมแบบนี้" สุทิน-ชลน่าน จึงต้องขอโทษขออภัยกันยกใหญ่ แต่เพื่อนบ้านคู่นี้คงต้องปีนเกลียวกันอีก เพราะมีฐานมวลชนเดียวกัน อาจจะแอบแช่งกันอยู่ในใจก็ได้...0

        กรณีการเสียชีวิตของ นายอับดุลเลาะ อีซอมูเซอ ผู้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก ยังเป็นเรื่องคาใจของญาติพี่น้องใน 3 จว.ชายแดนใต้ รวมทั้งนักสิทธิมนุษยชน แม้โรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง รายงานผลการตรวจร่างกายว่าปกติ ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายจากทั้งภายในและภายนอก หากย้อนไปในยุค ระบอบทักษิณ ที่เกิดการอุ้มหาย จับผู้ต้องสงสัยใช้ถุงพลาสติก (นิยมใช้ถุงดำ) ชุบน้ำให้เปียกคลุมหัว รวบปากถุงที่คอจับให้แน่นจนหายใจไม่ออก สำลักน้ำขาดอากาศหายใจสมองบวม แต่ไม่มีแผลตามร่างกาย ยังเป็นภาพหลอนอยู่ กำนันโต๊ะเด็ง-อนุพงศ์ พันธชยางกูร ผู้ต้องหาปล้นปืน เมื่อปี 47 โดนมาแล้ว จึงต้องใช้เรื่องนี้เป็นบทเรียนแล้วหาทางป้องกันแก้ไขไม่ให้ซ้ำรอย...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"