28สิงหา'บิ๊กตู่'เคาะโผทหาร


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ และ รมว.กลาโหมนั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ดถก "โผทหาร" 28 สิงหา.นี้ อ้างให้อิสระเสรี ผบ.เหล่าทัพแต่งตั้งโยกย้ายทหาร บอกไม่ใช่อะไรก็โยนเป็นภาระ ขณะที่ ผบ.ทบ.เตรียมเปิด ทบ.รับรถเกราะ Stryker 12 กันยา. ปลื้มสหรัฐขายของระดับ "เวิลด์คลาส" พร้อมแถมให้อีก ด้าน ครม.ไฟเขียว "พล.อ.สมศักดิ์" นั่งเลขาฯ สมช.คนใหม่
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีว่า “เดี๋ยวเขาเรียกไปเอง เขาเชิญผมไปเอง เขามีเวลาอยู่” 
    ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นวันที่ 28 ส.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่เห็นข่าว
    เมื่อถามว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่านายกฯ นัดพูดคุยในวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ถามกลับว่า เหรอ ตนก็ทำงานเป็นวันๆ ไป แต่ทั้งหมดก็ได้ให้แนวทางการปฏิบัติไปหมดแล้ว จะตั้งตำรวจจะตั้งทหารก็คงให้เสรีของหน่วยเขา ให้ความเชื่อมั่นกับเขา ถ้ามีอะไรที่มีปัญหาหรือที่สงสัยตนก็ถามเขา ทำไมเป็นอย่างนี้ ทำไมไม่เป็นแบบนี้ ถามได้หมด 
    "แต่ทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของ ผบ.เหล่าทัพในการแต่งตั้งคน ไม่ว่าจะตำรวจ ทหาร ไม่ใช่โยนภาระมาให้นายกฯ เพราะเป็นหน้าที่ของเขา ต้องดูองค์กรเขาเอง" นายกฯ และ รมว.กลาโหมกล่าว
    ก่อนหน้านี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อย้ายนายทหารประจำปีว่า ในส่วนของกองทัพบกได้มีการส่งไปเรียบร้อยนานแล้ว โดยวันที่ 28 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ตามขั้นตอนต่อไป โดยจะได้ผลสรุปแน่นอน 
    ในช่วงเช้า พล.อ.อภิรัชต์ยังได้ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์กองบัญชาการกองทัพบก จากนั้นได้เดินมาชมตลาดนัดสนับสนุนรายได้เสริมให้กำลังพลกรมสารบรรณทหารบกบริเวณทางเดินอาคาร พร้อมพูดคุยกับกำลังพลชั้นผู้น้อย และ สนับสนุนซื้อสินค้าทุกร้าน รวมทั้งแนะนำในเรื่องการจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพและผักปลอดสารพิษ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลขายของได้ราคา  
    อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินมาถึงร้านค้าสุดท้าย ซึ่งได้นำบุตรสาวประสบอุบัติเหตุนั่งรถเข็นมาช่วยขายของด้วย พล.อ.อภิรัชต์ได้สอบถามด้วยความห่วงใย และ สนับสนุนรถเข็นคันใหม่ให้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากคันที่ใช้ปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม  
    ทั้งนี้ ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์งดภารกิจหลายงาน และมอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ.ทำการแทน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์เดินทางไปต่างประเทศ  
    ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงปมถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี  แต่ พล.อ.อภิรัชต์ตอบเพียงว่า ตนไม่ใช่คณะรัฐมนตรี ให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง นอกจากนั้นยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย 
    ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวถึงการซ่อมแซมอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกว่า จะแล้วเสร็จในวันที่ 15 ก.ย.2562 โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มาเป็นประธานในการเปิด ซึ่งการปรับปรุงเป็นแนวคิดริเริ่มของ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. แต่ยังไม่ได้ทำ โดยอาคารหลังนี้ประกอบด้วยห้องจัดเลี้ยงรองรับแขกได้ 100 คน มีลิฟต์กระจก ถือเป็นอาคารเก่าของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ต้องอนุรักษ์ไว้ ส่วนค่าใช้จ่ายมาจากเงินที่มีผู้บริจาค ไม่ได้ใช้งบประมาณกองทัพบก  
    ผบ.ทบ.กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 12 ก.ย.2562 นี้ ที่หน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก จะจัดพิธีต้อนรับรถยานเกราะลำเลียงพล  Stryker  4 คัน มี พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก เป็นประธานร่วมในพิธีส่งมอบด้วย  
    "จะทำการขนส่งทางเครื่องบินลำเลียง C-17 จำนวน 5 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 2 ลำ โดยจะส่งมอบ ล็อตแรก 10 คัน และสิ้นปีนี้จะส่งมอบครบทั้ง 60 คัน โดยในจำนวนนี้เป็นการแถมให้ ทบ.ไทย 23 คัน ระหว่างนี้กำลังพลอยู่ระหว่างการฝึกที่ประเทศสหรัฐ   โดยถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพบกไทยได้ยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐใช้อยู่ในระดับเวิลด์คลาสรับรองเข้ามาประจำการ ซึ่งเป็นการจัดซื้อแบบเอฟเอ็มเอส และในปีหน้าจะมีการส่งมอบอีก 50 คันในล็อตต่อไป" 
    ทั้งนี้ จะนำเข้าประจำการที่กองพลทหารราบที่ 11( พล.ร.11) จ.ฉะเชิงเทรา โดยจะเป็นการจัดกองพลในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Stryker Brigade Combat Team แบบสหรัฐ เป็นกองพลที่มีประสิทธิภาพ อาวุธยุทโธปกรณ์สหรัฐก็จะสนับสนุนให้เรา  
    วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอรับโอน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา รองปลัดกระทรวงกลาโหม มาบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"