'หมอระวี'บี้นายกฯสั่งคมนาคม-ทอท. เบรกสร้างเทอร์มินัล2ผิดแบบ


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค. 62 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า ขอคัดค้านแผนพัฒนาการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) หลังที่ 2 ผิดไปจากแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติไว้ในปี 2553 และส่อเค้าว่าอาจจะมีการทุจริตเพื่อเอื้อเอกชนบางรายหรือไม่ หลังเคยแถลงคัดค้านมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561 

โดยขอให้ ครม.รับฟังเสียงคัดค้านจาก 12 องค์กรวิชาชีพที่ประกอบด้วย 1.สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ 2.สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 3.สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย 4.สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ 5.สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย 6.สมาคมนักผังเมืองไทย 7.สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย 8.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน 9.คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 10.คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง 11.สถาบันอาศรมศิลป์ และ 12.องค์กรอิสระ 

ที่ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงคมนาคม และ ทอท. หยุดการกระทำที่ผิดไปจากแผนแม่บทการสร้างเทอร์มินัล 2 โดยเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาคมนาคม มีตัวแทนจาก 12 องค์กรวิชาชีพ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมพิจารณาโดยรีบด่วน และขอให้ยุติกันก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตำแหน่งใหม่ แต่ให้ดำเนินการก่อสร้างตามแผนแม่บทเดิม โดยต้องมีการตรวจสอบการเสนอเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างใหม่ว่า มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง และมีแนวโน้มในการทุจริตเอื้อเอกชนบางรายหรือไม่

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า การก่อสร้างตามแผนแม่บท จะทำให้อาคารเทอร์มินัล 2 มีศักยภาพที่ทำให้สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถรับผู้ใช้บริการได้ 60 ล้านคนตามเป้าหมาย แต่การสร้างที่ใหม่ จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริการซึ่งจะเป็นอุปสรรคในความไม่สะดวกของผู้ใช้บริการ ที่จะทำให้ไม่สามารถรองรับผู้ใช้บริการน้อยกว่า 60 ล้านคน และจะต้องมีความยุ่งยากที่ต้องมีการใช้ระบบรถไฟฟ้า ไร้คนขับ (APM) ถึง 3 สาย ในการเชื่อมต่อ 2 อาคาร อีกทั้งการก่อสร้างที่ใหม่ จะทำให้เปลืองงบประมาณ จาก 38,000 ล้านบาท เป็น 42,000 ล้านบาท 

“ดังนั้นจึงควรยึดตามแบบเดิม เพราะจะช่วยลดความแออัดจราจรในปัจจุบันที่จะมาเทอร์มินัล 2 ทางมอเตอร์เวย์ โดยให้ผู้ใช้บริการเดินทางเข้าทางถนนบางนาตราดแทน แต่ถ้าสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ใหม่ ในอนาคตจะต้องเกิดปัญหาความแออัดการจราจรบนมอเตอร์เวย์ เพราะผู้ใช้บริการทั้งเทอร์มินัล 1 และ 2 ต้องเข้ามาทางเดียวกัน ส่งผลให้รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายสร้างมอเตอร์เวย์ 2 ชั้น อีก 37,000 ล้านบาท เพื่อแก้การแออัดของจราจร โดยพรรคพลังธรรมใหม่จะเสนอเรื่องนี้ ให้คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่จะตั้งขี้นประมาณสัปดาห์หน้า ให้เร่งศึกษาปัญหานี้เป็นเรื่องด่วนต่อไป” นพ.ระวี ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"