พท.โวย'ไพบูลย์โมเดล'เอื้อตัดต่อพันธุกรรมพปชร. โทษรธน.ต้องรีบแก้


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค. 62 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปว่า มติดังกล่าวหากไม่สื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนและพรรคการเมือง จะกลายเป็นความสับสน อาจถูกมองว่าถ้าเป็นบางพรรคทำสามารถทำได้ หากเป็นฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถทำได้หรือไม่ และอาจกลายเป็นบรรทัดฐานให้เกิดยุทธศาสตร์แยกกันเดินตอนเลือกตั้ง แล้วรวมกันตีหลังเลือกตั้ง เพื่อทำให้พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้น ไพบูลย์โมเดลเสมือนการเอื้อพรรคการเมืองให้ตัดต่อพันธุกรรม เพื่อให้บางพรรคได้ประโยชน์ เป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีปัญหาการตีความและการปฏิบัติต่างๆ ตามมาอีกมาก 

ทั้งสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คะแนนระบบบัญชีรายชื่อของพรรคที่ยุบตัวเองจะถูกยุบคะแนนไปด้วยหรือไม่ ถ้าคะแนนของพรรคที่ยุบหายไปจะทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อสิ้นสภาพไปด้วยหรือไม่ สามารถโอนคะแนนของพรรคที่ยุบตัวเองไปรวมกับพรรคที่จะย้ายไปสังกัดใหม่ได้หรือไม่ ต้องมีสูตรการคำนวณส.ส.ออกมาใหม่อีกหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ กกต. ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ให้คุณต่อบางพรรคการเมือง และเป็นโทษต่อบางพรรค จนมีชื่อเรียกสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ส.ส.เอื้ออาทร ซึ่งผิดหลักการประชาธิปไตยอย่างมาก 
      
“ประชาชนได้สัมผัสและเห็นชัดถึงปัญหาอันเกิดจากการใช้รัฐธรรมนูญ และเห็นความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อทางออกของประเทศ ไม่เช่นนั้นประเทศอาจเกิดภาวะสุญญากาศอันเกิดจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนสูญเสียโอกาส สูญเสียศักยภาพการแข่งขันของประเทศ” นายอนุสรณ์ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"