ฝ่ายแค้นโหนมติผู้ตรวจ!ซักฟอก'บิ๊กตู่'ถวายสัตย์ไม่ครบ


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.62 - น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังคณะรัฐมนตรีรับพระราชทานพระราชดำรัสและลายพระหัตถ์ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเดินหน้าญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 เกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหรือไม่ว่า หลังจากฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติไปแล้ว ขณะนี้ญัตติน่าจะได้รับการบรรจุเป็นวาระด่วนของสภาแล้ว เรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานสภาฯ ส่วนจะจัดให้มีการอภิปรายเมื่อไหร่ สภาฯคงประสานงานกับรัฐบาลอีกครั้งว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะมาตอบคำถามและร่วมหารือกันได้วันไหน แต่เชื่อว่าคงเปิดอภิปรายทั่วไปได้ก่อนที่จะมีการปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.อย่างแน่นอน

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า การเตรียมตัวของฝ่ายค้านถือว่ามีความพร้อมที่จะใช้เวทีนี้สำหรับการปรึกษาหารือกับรัฐบาลตามเนื้อหาในญัตติอย่างสร้างสรรค์ เรื่องนี้ถือว่ามีผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนโดยตรง จะเห็นได้จากมติของของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เห็นว่าการถวายสัตย์มีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เป็นตามรัฐธรรมนูญกำหนดและอาจเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ จึงมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายกฯกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามอยากชี้แจงให้ทราบว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านในครั้งนี้ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการอภิปรายในลักษณะของการซักถามและปรึกษาหารือเพื่อใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรช่วยเหลือรัฐบาลมากกว่า เพราะการบริหารราชการแผ่นดินที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดที่ชี้ชัดได้ว่ารัฐบาลมีอำนาจในการบริหารประเทศถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ ถ้าปล่อยปละละเลยให้ผ่านไปไม่ร่วมกันหาทางแก้ไขอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"