ถ้ากล้าขอก็กล้าให้ประธานวิปฝ่ายค้านพร้อมไฟเขียวให้ประชุมลับ'บิ๊กตู่'เคลียร์ปมถวายสัตย์ฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

30ส.ค.62-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมอภิปรายไม่ลงมติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและครม.ในเรื่องการถวายสัตย์ฯและการแถลงนโยบายโดยไม่ชี้แจงที่มาของงบประมาณ ที่กำลังรอประธานสภาฯ บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมฯ ว่า ขณะนี้ กำลังฝายค้านกำลังจัดทำกรอบเนื้อหา และประเด็นการอภิปราย รวมถึงการวางตัวบุคคลที่จะลุกขึ้นอภิปราย ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย เวลานี้วางตัวไว้แล้ว หลักๆ จะประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้าน น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จิรายุ ห่วงทรัพย์ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ชวลิต วิชยสุทธ์ ไชยา พรหมา ขจิต ชัยนิตม น.ส. จิราพร สินธุไพร ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ  คาดว่าจะใช้ส.ส.จากเจ็ดพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายประมาณ 10-15 คน

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การขออภิปรายกรณีการถวายสัตย์ฯไม่ครบ สำคัญมาก ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่สำคัญเพราะในเรื่องหลักนิติรัฐ นิติธรรม เป็นการละเมิด เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 161บัญญัติไว้ชัดเจนว่าก่อนเข้ารับหน้าที่  รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณฯ และต้องถวายสัตย์ด้วยข้อความใด ซึ่งเป็นหลักสากลทั่วโลก การจะมายกเว้นไม่ยอมปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ก็เท่ากับเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทำให้กฎของหลักนิติรัฐ นิติธรรมถูกละเมิดอย่างชัดเจน และยังเป็นการละเมิดหลักประเพณีด้วย เพราะนอกจากเป็นหลักกฎหมายแล้วยังเป็นประเพณีทั่วโลกที่ก่อนจะเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญ

"ทั่วโลกเขาทำ ไทยเราก็ทำ ประเพณีก็คือต้องทำให้ถูกต้องครบถ้วน สมบูรณ์ การที่ไม่ทำให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ก็เหมือนกับการจงใจไม่ให้ความสำคัญกับประเพณีปฏิบัตินี้ มันเป็นพฤติการณ์จงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีหลายครั้งหลายครา ตั้งแต่ในอดีต คือเป็นคนไม่ให้ความสำคัญกับกฎหมาย ทำผิดกฎหมาย เลี่ยงกฎหมายมาเรื่อย แต่ครั้งนี้สำคัญมาก"

เมื่อถามว่า ปัญหาการถวายสัตย์ หากมีการเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แล้วนายกรัฐมนตรีอาจมีการขอให้สภาฯ ทำการประชุมลับฯ นายสุทิน ย้ำว่า  ก็ไม่เป็นไร ก็ฟังเหตุฟังผลกัน ต้องฟังนายกฯชี้แจง หากท่านเห็นว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประสงค์จะขอประชุมลับฯ ฝ่ายค้านเราก็ไม่น่ามีปัญหา

ถามความเห็นว่า คนมองกันว่า การอภิปรายครั้งนี้ ฝ่ายค้านจะถล่ม จะขึงพืดนายกฯ กลางสภาฯ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาลเอง เพราะหากรัฐบาล ไม่สนใจที่จะมาตอบ หรือมาตอบแต่ตอบแบบไม่ได้เตรียมความพร้อมมา หรือมาตอบแบบแก้ข้อกล่าวหาไม่ได้ มาตอบแบบไม่รับผิดชอบ แบบนี้ก็อาจเป็นเรื่องของการขึงพืดได้ มันเป็นที่รัฐบาลเขาจะทำตัวของเขาเอง ไม่ใช่ฝ่ายค้านทำ โดยฝ่ายรัฐบาลไม่ควรตั้งองค์รักษ์พิทักษ์ ฯ นายกฯกลางสภาฯ เพราะเรื่องบางเรื่องชี้แจงแทนกันได้ แต่บางเรื่องชี้แจงแทนกันไม่ได้ ซึ่งเรื่องถวายสัตย์ฯครบหรือไม่ครบ พลเอกประยุทธ์เป็นคนพูด ใครจะไปรู้ดี นายกรัฐมนตรี  ว่ามันผิดพลาดหรือไม่ หรือจงใจหรือเพราะเหตุผลใด

"นายกฯตอบมันถึงจะเคลียร์  คนอื่นมาพูดแทนยังไงก็ไม่เคลียร์  เรื่องนี้นายกฯจึงต้องมากล่าวต่อที่ประชุมสภาฯด้วยตัวเอง แต่อีกประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติไปพ่วงไปด้วยกับเรื่องถวายสัตย์ฯ คือกรณี แถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยไม่ชี้แจงแหล่งที่มา ของรายได้ที่จะนํามาใช้จ่ายในการดําเนินนโยบาย ยอมรับว่า ยังพอให้คนอื่นมาชี้แจงแทนได้เช่นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ"นายสุทิน กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"