พบพะยูนตายอีกแล้ว ตัวที่ 10 ของทะเลตรังปีนี้


เพิ่มเพื่อน    


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 31 ส.ค. 62 นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทางทะเล ที่ 10 (ตรัง) ได้รับแจ้งจาก นายหลงเฝียะ หรือบังเดียร์ บางสัก ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหมู่บ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง ว่า นายศิรสิทธิ์ อุเล็น อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 14 ม.4 ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง ชาวประมงพื้นบ้านพบซากพะยูนตาย ลอยตายบริเวณ ปากคลองตาเปะซึ่งห่างจากปากคลองประมาณ 500 เมตร ติดเขตพื้นที่ ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปยังที่พบซากพะยูนตัวดังกล่าว นำโดย นายวิทยา มากนคร นายช่างเครื่องกล ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช.10 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  และชาวประมงพื้นบ้าน ช่วยเคลื่อนย้ายซากพะยูนมายัง บริเวณท่าขยง ม.4 บ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง

จากการตรวจสอบทราบว่านายศิรสิทธิ์ ชาวประมงพื้นบ้านเป็นคนแรกที่พบซากพะยูนตัวดังกล่าวขณะไปตกปลาซึ่งส่งกลิ่นเหม็นมาก สภาพเน่าเริ่มเปื่อย จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบพบเป็นพะยูนตัวเมีย น้ำหนักประมาณ 50-60 กิโลกรัม  ความยาวประมาณ 152 เซนติเมตร รอบลำตัว 102 ซม. ไม่สามารถระบุอายุได้แน่ชัด เนื่องจากมีสภาพที่เริ่มขึ้นอืดพอง ลำไส้ทะลักออกมา และมีหนอนจำนวนมาก ไม่สามารถส่งพิสูจน์หาสาเหตุการตายได้อีก เจ้าหน้าที่จึงนำเศษเนื้อเยื้อเพื่อตรวจสอบหา DNA ก่อนนำไปฝังในพื้นที่ บริเวณท่าขยง ม.4 บ้านน้ำราบ  

ขณะที่นายวิทยา เปิดเผยว่า พะยูนตัวดังกล่าวดูยากแล้วเพราะสภาพเน่ามาก ไม่สามารถระบุอะไรได้เลย แผลตามลำตัวก็ดูไม่ออก ตนจึงได้ประสานไปทางศูนย์วิจัยฯ ที่ จ.ภูเก็ต เขาให้เก็บตัวอย่าง DNA ไว้ เพราะไม่สามารถผ่าพิสูจน์ได้แล้ว คาดว่าตายประมาณเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว และให้นำไปฝังกลบ.

ทั้งนี้พะยูนเพศเมียตัวดังกล่าวนับเป็นตัวที่ 10 แล้วที่ตายในทะเลตรัง ฝั่งอันดามันในปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"