ตุ๊ดตู่ โวยเศรษฐกิจแย่ แก้รัฐธรรมนูญเป็นคำตอบ


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย. 2562 ที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 มีการจัดกิจกรรมต่อลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีซทีวี มีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.มาพบปะพูดคุย ร้องรำทำเพลงกันสนุกสนานกันเป็นประจำทุกสัปดาห์  

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวในหัวข้อ “เศรษฐกิจแย่ต้องแก้ รัฐธรรมนูญ” ว่า ขณะนี้ เราเจอทั้งภัยธรรมชาติ และภัยจากศักยภาพของมนุษย์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ที่ผ่านมาเราเจอสภาวะภัยแล้งอย่างหนัก แต่แล้วก็พลิกผันเจอน้ำมหาศาลท่วมไร่นา จากพายุโพดุล ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเกิดความเสียหายอย่างหนัก ในด้านปัญหาเศรษฐกิจ ปัจจุบันสถานการณ์หนักกว่า 5 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ารัฐบาลชุดก่อนยังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ดีกว่ารัฐบาลชุดนี้ อยากเห็นรัฐบาลชุดนี้ยอมรับได้แล้วว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่จะให้เสียสละลาออกก็คงไม่มีทาง

อย่างไรก็ตาม เคยบอกไว้แล้วว่า ประเทศถูกล็อคด้วยรัฐธรรมนูญ กติกาในวันนี้ เป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาชาติ  ด้วยเขียนกติกามาเพื่อความต้องการได้เปรียบทางการเมือง  เมื่อได้เปรียบแล้วก็แก้ไขปัญหาชาติไม่ได้ ในวันนี้ทุกภาคส่วนก็เห็นตรงกัน ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่ก็ไม่รู้จะให้รัฐบาลชุดนี้ออกไปได้อย่างไร หากออกไปตอนนี้เขาก็กลับเข้ามาได้อยู่ดี หากยังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

นายจตุพร กล่าวว่า หัวใจใหญ่ที่ทุกภาคส่วนเห็นพ้องต้องกัน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือต้องมี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เพื่อฟังเสียงของประชาชน  ด้านฝ่ายค้านไม่ต้องกังวลด้วยเขามีแผนการณ์เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เหลือแต่ฝ่ายรัฐบาล ที่ได้รับปากไว้กับประชาชน แต่ก็อ้างเรื่องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก่อน การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำไปพร้อมๆกันได้ หนทางความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญข้างหน้านี้ จะต้องทำให้เสียงของประชาชนดัง ทำให้เกิดกระแสต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญสูง ๆ เพื่อกดดันให้ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.อย่างน้อย 84 คน หรือ 1 ใน 3 สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า เราเองจะต้องเดินหน้าในการหาทางออกของปัญหา จุดเดียวคือถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญปัญหาชาติ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ไม่มีทางที่จะแก้ไขได้ วันนี้เมื่อแต่ละฝ่ายไม่ว่าเคยมีความคิดเห็นแตกต่าง แต่เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เริ่มมองปัญหาตรงกัน  ทั้งนี้ ประชาชนจะต้องเป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็ก อย่างแข็งแรง ส่วน ส.ว.ตนคิดว่า ถ้ามาก็มาหมดถ้าไม่มาก็ไม่มาหมด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระแสของประชาชนในขณะนั้น     

บนหนทางการต่อสู้นั้นสิ่งหนึ่งที่ต้องรับมือให้เร็วที่สุดคือ คำว่าทำใจ ยกตัวอย่างคดีล่าสุดที่ศาลพิพากษา โจทก์ทั้งสี่คน และ จำเลยร่วม ยืนยันตรงกันว่า ตนซึ่งเป็นจำเลยที่ 6 พูดตรงกับจำเลยที่ 11 นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งศาลยกฟ้องนายทักษิณ แต่ลงโทษตน ด้วยเหตุผลว่าตนเป็นประธาน นปช. ทั้งที่ ณ ตอนนั้น ยังไม่ได้เป็น ประธาน นปช.

อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมที่เราต้องรับมือให้เร็วที่สุด ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีนี้ ถ้าเราไม่มีจิตใจที่เข้มแข็งแล้ว อยู่กันยากเหลือเกิน หลายคนไม่โดนแบบตนอาจจะไม่มีความเข้าใจ  เรื่องชดใช้ตามคำสั่งศาลนั้น แม้ตนยังไม่มีเงิน แต่ก็ต้องคิดแก้ไขปัญหา ปัญหาคือโอกาสที่เราจะต้องแก้ไขและเดินฝ่าฟันไปให้ได้ เป็นสัจธรรมในชีวิต ต้องตั้งหลักให้เร็วที่สุด เราต้องลุกขึ้นมาเดินไปข้างหน้า ความทุกข์ของพี่น้องใหญ่กว่าตนมากมาย  เดือนนี้เราต้องฟังข่าวเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับพี่น้องเราอีก สิ่งหนึ่งคือ จะต้องทำหัวใจให้แข็งแรง เป็นภารกิจ ไม่ว่าภัยทางธรรมชาติ หรือภัยในทางเศรษฐกิจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"