รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ขอนแก่น ยันระดับน้ำกลับสู่ภาวะปกติแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 1 ก.ย.2562 ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนิงานของหน่วยงานต่างๆในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และการเข้าเยี่ยมผู้ประสบภัยเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลัน อันมีผลมาจากอิทธิพลของพายุโพดุลพาดผ่านในพื้นที่

โดยคณะของ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพิ้นที่จุดแรกที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.บ้านไผ่ เพื่อรับทราบสถานการณ์ล่าสุดและปัญหาที่เกิดขึ้นในภาพรวม รวมทั้งการตรวจติดตามแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงขณะนี้

ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้เกิดจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโพดุลในส่วนหางของพายุ ทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่สุดที่พื้นที่อำเภอโนนศิลา ปริมาณน้ำฝนวัดค่าได้ 395.8 มิลลิเมตร ส่วนที่อำเภอบ้านไผ่วัดได้  171.8 มิลลิเมตร และเกิดอุทกภัย วาตภัย ในพื้นที่ 4 อำเภอได้แก่ อำเภอบ้านไผ่ อำเภอโนนศิลา อำเภอแวงน้อยและอำเภอชนบท 23 ตำบล 153 หมู่บ้าน 1 เขตเทศบาล 39 ชุมชน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 19,124 ครัวเรือน 78,760 คน

" ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอบ้านไผ่ ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรด้านการกุศล กาชาดจังหวัดขอนแก่น กิ่งกาชาดอำเภอบ้านไผ่ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร และประชาชนในพื้นที่ ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และได้อพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือนออกมายังพื้นที่ปลอดภัย และตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวน 10 จุด มีผู้อพยพพักอาศัยจำนวน 673 คน ยังคงมีผู้อพยพอาศัยอยู่ 3 จุด จำนวน 440 คน ซึ่งคาดว่าจะกลับเข้าบ้านพักอาศัยได้ในเร็วๆนี้ สถานการณ์ปัจจุบันในขนาดนี้ระดับน้ำที่ท่วมถนนมิตรภาพได้ลดลงเข้าสู่สภาวะปกติรถสามารถสัญจรไปมาได้แล้วคาดการณ์ว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังบ้านเรือนจะคลี่คลายเข้าสู่สู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์"

รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการช่วยเหลือในระยะหลังน้ำลด คือการเข้าดำเนินการสำรวจบ้านเรือนสิ่งสาธารณะประโยชน์ โดยเฉพาะกับความเสียหายด้านการเกษตร ตามระเบียบเงินทดลองราชการกระทรวงการคลังว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในแต่ละด้าน ขณะเดียวกันได้กับให้ทางจังหวัดได้สำรวจทำโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาพื้นที่แก้มลิง และโครงการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ และการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ และในส่วนของผู้ที่เสียชีวิตเป็น ชายอายุ 20 ปี ที่เข้าไปช่วยเพื่อนบ้านขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำท่วมในชุมชนบ้านไผ่เก่า แล้วถูกไฟฟ้าช็อตจมน้ำเสียชีวิตนั้น ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจกับครอบครัว พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือในด้านค่าปลงศพตามระเบียบของทางราชการต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"