'กองปราบ'เตือนซื้อวุฒิปลอมกฎหมายล้อมไว้หมดแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.62-เพจกองปราบปราม โพสต์ข้อความเรื่อง "ปลอมแท้ๆ ติดคุก 100%" ระบุว่า ด้วยสังคมไทยได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก และสิ่งที่เป็นเครื่องการันตีความรู้ ความสามารถของเรานั้นก็คือ "วุฒิการศึกษา" หรืออาจเป็นสิ่งที่กำหนดอนาคตในการทำงานของเราได้เลยทีเดียว แต่แม่จ๋า เรื่องเรียนก็ว่ายากแล้ว แต่การเรียนให้จบ และกว่าจะได้วุฒิการศึกษา นั้นช่างแสนลำบากเหลือเกิน จึงได้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้โอกาสนี้ หาช่องทางทำผลประโยชน์ให้กับตนเอง รับทำเอกสารวุฒิการศึกษาปลอม เพื่อใช้ในการสมัครเข้าทำงาน แถมยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่หารู้ไม่ว่า ทั้งการรับทำเอกสารปลอมของกลุ่มมิจฉาชีพ และการนำเอกสารสารปลอมไปใช้เพื่อการสมัครงาน หรือเพื่อจุดประสงค์อื่นนั้น ล้วนเป็นความผิดตามกฎหมายทั้งสิ้น

#ผู้ใดทำเอกสารปลอม  -มีความผิดตาม ป.อาญา. มาตรา 264 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ -หรือหากเอกสารที่ทำปลอมขึ้นมา เป็นเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ซึ่งเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 265 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี หรือปรับ ตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ -และหากเอกสารที่ทำปลอมขึ้นมา เป็นเอกสารสิทธิอันเป็นเอกสารราชการ ซึ่งเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 266 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ-หรือ แม้แต่การแจ้งให้เจ้าพนักงานที่ได้กระทำการตามหน้าทึ่ จดข้อความอันเป็นเท็จ ลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ ก็เป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 267 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

#ผู้ใช้เอกสารปลอมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้ทำเอกสารปลอม ตามประเภทของเอกสารที่ใช้นั้นๆ ตามมาตรา 264, 265 ,266 หรือ 267 ดังนั้นแม้ว่าการเรียนจะเหนื่อยยาก หรือลำบากขนาดไหน เราก็ควรที่จะทำมันด้วยความสามารถของเรา เพราะวิชาความรู้ หรือประสบการณ์ที่เราได้มานั้นจะติดตัวเราไปตลอด และใช้ทำมาหารเลี้ยงชีพเราได้อย่างสุจริต.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"