“คลัง”แทงกั๊กชงครม. ยืดแวต7%ต่ออีก1หรือ2ปี


เพิ่มเพื่อน    


2 ก.ย.2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายเวลามาตรการการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 7% ออกไปอีก จากเดิมที่จะหมดอายุลงในวันนี้ 30 ก.ย. นี้ เนื่องจากมองว่าการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม7% เป็นอัตราที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ในรายละเอียดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายภาษีออกไปอีก 1 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะต้องนำพิจารณาอย่างรอบคอบ

“หลักการพิจารณาอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม กระทรวงการคลังจะให้ความสำคัญโดยดูจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้คงจะมีการเสนอให้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ต่อไป แต่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายการลดภาษีออกไปเป็นแบบปีต่อปี หรือขอไปทีเดียว2 ปีเลย ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดก่อน เพราะมีผลต่อการส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจในอนาคต” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ความคืบหน้าการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ได้มีการแต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะทำงานไปศึกษาแล้ว เพื่อดูว่าในการปรับขึ้นลงของภาษีภาพรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาษีกรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิตจะเป็นอย่างไร รวมถึงให้นำนโยบายหาเสียงทั้งการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% การยกเว้นภาษีแม่ค้าออนไลน์ 2 ปี และ การยกเว้นภาษีนักศึกษาจบใหม่ 5 ปี มาร่วมพิจารณาไปพร้อมเพียงกัน

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างภาษีเงินได้ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องดูทั้งระบบ เพราะเกี่ยวข้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นและลดลง อีกทั้งรัฐก็มองว่าการปรับโครงสร้างภาษีจะเป็นเครื่องมือสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ด้วย แต่เรื่องการลดภาษี โดยเฉพาะภาษีเงินได้บุคคล 10% จะต้องมีข้อมูลชัดเจน เพราะเป็นเรื่องที่ผลผูกผันในระยะยาว และต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจได้

“ตอนนี้ภาษีเงินได้นิติบุคคลเก็บเพียง 20% แต่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเก็บสูงสุด 35% มีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ ขณะเดียวกันเราต้องเข้าไปดูเรื่องการลดหย่อนด้วย เช่น หากเก็บภาษีไปแล้ว คนกลุ่มใดจะได้ประโยชน์ ซึ่งผมขอดูอย่างละเอียดทุกแง่มุม และต้องสรุปให้เสร็จใน 2 เดือน เพื่อให้โครงสร้างภาษีใหม่ใช้ได้ทันปี 2563” นายอุตตม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา ครม.ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 669) พ.ศ. 2561 ให้มีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% ให้เหลือ 7% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2562 และหากพ้นกำหนดวันที่ 30 ก.ย.ไปแล้ว ถ้าคลังยังไม่เสนอให้ ครม.ขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มออกไป จะทำให้แวทปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10% ทันที ซึ่งมีผลให้ราคาสินค้าต้องปรับขึ้น กระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนในช่วงเศรษฐกิจกำลังชะลอตัว ดังนั้นในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลังจึงจำเป็นต้องเสนอให้ครม.ขยายเวลาลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ต่อไปอย่างน้อยอีก 1 ปี โดยแบ่งเป็นการลดเนื้อภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% และภาษีท้องถิ่นอีก 0.7% รวมเป็น 7%
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"