กล้าหรือไม่กล้า! 'อรรถวิชช์'ท้ารัฐบาลบิ๊กตู่ออก'พระราชกำหนด'ยกเลิก'พาราควอต'


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.62 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า พาราควอต ยาฆ่าหญ้า ราคาถูก ออกฤทธิ์เร็ว อันตราย โดนผิวเป็นแผลพุพอง ตกค้างในพืชผักสะสมส่งผลต่อตับ ไต ทำลายสมอง ถ้าเข้าสู่ร่างกายตรงถึงตาย ชัดเจนถึงความร้ายแรงภาคประชาชนเคลื่อนไหว ขอให้ยกเลิกใช้พาราควอต แต่ก็ไม่เป็นผล ขนาดรัฐบาล คสช. ที่เคยสัญญาว่าจะแก้ปัญหา แต่ก็ไม่เคยใช้เครื่องมือพิเศษมาตรา 44 มาจัดการเรื่องนี้ มิหนำซ้ำ ปี 2560 กลับมีการนำเข้าพาราควอตสูงถึง 44,501 ตัน มูลค่าถึง 3,816 ล้านบาท ครองแชมป์นำเข้าวัตถุอันตรายที่มีมูลค่าสูงสุด ซ้ำเติมก่อนเลือกตั้ง ด้วยมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย 14 ก.พ.62 ยืนยันไม่แบนพาราควอตอ้างต้องใช้เวลาศึกษาหาสารทดแทน แล้วค่อยตัดสินอีกทีภายใน 2 ปี จนถูกวิจารณ์ว่ามีกรรมการเกี่ยวข้องกับบริษัทสารพิษเข้าไปตัดสินใจด้วย

ยืดเยื้อถึงปัจจุบัน หลายพรรคการเมืองหาเสียงยกเลิกพาราควอตจนกลายมาเป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 4 ที่แถลงต่อรัฐสภา สัญญาณเหมือนจะดี เมื่อท่านมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป้ายกเลิกพาราควอตให้ได้ภายในมกราคม 2563 แต่ตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย การตัดสินใจมันไปอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และต้องเป็นไปโดยคำแนะนำของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็คือคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่เคยมีมติไม่ยกเลิกพาราควอตเมื่อต้นปีมานี้เอง เทศกาลรำวงวนไปวนมาข้ามกระทรวง มันเคยมีให้เห็นแล้วสมัยรัฐบาล คสช. เรื่องยกเลิกพาราควอตที่ดูเหมือนง่ายจึงทำได้ยาก

ประชาชนตายผ่อนส่ง รัฐบาลควรจัดการปัญหานี้เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ด้วยการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ออก พระราชกำหนด เฉพาะเรื่องการยกเลิกพาราควอต เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ปกป้องประชาชน รักษาผลผลิตสินค้าเกษตรไม่ให้มีสารปนเปื้อน เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การออกพระราชกำหนดเป็นอำนาจตรงของคณะรัฐมนตรีที่ทำได้ทันที ไม่ต้องยื้อกันไปอีก 2 ปี ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย และถ้ารอสภาออกพระราชบัญญัติ เป็นปีก็ยังยกเลิกไม่ได้

51 ประเทศห้ามใช้พาราควอตแล้ว เช่น กลุ่มสหภาพยุโรป จีน คูเวต เกาหลีใต้ ศรีลังกา ซีเรียเวียดนาม กัมพูชา และลาว  ส่วนไทย ผมฝากแนวทางการออกพระราชกำหนดยกเลิกสารเคมีนี้โดยด่วน การจะยกเลิกพาราควอต มันไม่ยาก แต่อยู่ที่...กล้าหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"