ชงจัดตั้ง"ทปอ.เฉพาะกลุ่ม ม.เอกชน" ร้องอว.หนุนให้เป็นมหาวิทยาลัยอินเตอร์ รองรับนศ.ประเทศเพื่อนบ้าน


เพิ่มเพื่อน    


2ก.ย.62-นายพรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม ในฐานะนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุม สสอท. ได้มีการหารือถึงข้อเสนอที่ทาง สสอท. ต้องการให้นายสุวิทย์  เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ให้ช่วยผลักดัน ซึ่งเบื้องต้นมีข้อสรุปใน 2 เรื่องคือ 1.การผลักดันสถาบันอุดมศึกษาเอกชนให้เป็นนานาชาติมากขึ้น  เนื่องจากมหาวิทยาลัยเอกชนมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนจำนวนมาก  อีกทั้งประเทศไทยก็เป็นประเทศ 1 ใน 3 ของโลกที่น่าเรียน ดังนั้น อยากให้ อว.เป็นหัวหอกประสานงานกับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างเป็นรูปธรรม  เพื่อนักศึกษาต่างชาติจะได้มาเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนมากขึ้น และ2.มหาวิทยาลัยเอกชนอยากจะร่วมมือกับภาคธุรกิจต่างๆ มากขึ้น ซึ่งจะมีรูปแบบการทำงานร่วมกันในการพัฒนาบุคลากร วิจัย ให้แก่ภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี อย่างไรก็ตาม คาดว่าเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปและเสนอ รมว.อว.ได้

“ส่วนประเด็นการปลดล็อคเรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) รวมทั้งการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ นั้นได้มีการคุยว่า หากมหาวิทยาลัยของรัฐได้รับการมีการปลอล็อคก็อยากให้มหาวิทยาลัยเอกชนได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ด้วย  นอกจากนี้ผมยังได้รายงาน สสอท.ทราบด้วยว่า นายสุวิทย์  แนะนำว่าควรที่จะมีการจัดตั้งที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งก็จะได้กับเหมือนกับมหาวิทยาลัยของรัฐที่มี 3 ที่ประชุมอธิการบดี ทั้งนี้เพื่อเวลาทำงานในภาพรวมของอุดมศึกษาจะได้เป็นไปแบบคู่ขนานคือมีทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชนร่วมกัน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และทาง สสอท.กำลังคิดว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด เช่นอาจจะเป็นในรูปคณะกรรมการก็ได้ ส่วนสมาคมก็ยังต้องมีอยู่  เนื่องจากสมาคมกับ ทปอ. ไม่ได้แตกต่างกัน”นายก สสอท.กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"