กระทุ้งจิตสำนึกนักการเมือง! ทำประโยชน์เพื่อประชาชน ร่วมหนุนกฎหมายบำนาญแห่งชาติแก้ยากจน-เหลื่อมล้ำ


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.62 -  เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เข้าพบตัวแทนจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 6 พรรค ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ที่พรรคอนาคตใหม่ เพื่อนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บำนาญแห่งชาติ ที่ร่วมกันร่างโดยนักวิชาการ และประชาชน เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ในการแก้ปัญหาความยากจน

น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ตัวแทนจากเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่รับรองสิทธิพื้นฐานของประชาชน รับรองสิทธิของการเป็นผู้สูงอายุ และอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญที่จะดูแลคนไม่ให้ยากลำบาก ซึ่งการร่างกฎหมายฉบับนี้ก็เพื่อที่จะสนับสนุนให้รัฐเห็นความสำคัญ และมีส่วนร่วมในการจัดระบบบำนาญพื้นฐานให้กับประชาชนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปทุกคน ผ่านการใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม โดยกฎหมายฉบับนี้จะเป็นหลักประกันทางรายได้ให้กับประชาชนทุกคนเมื่อสูงวัย ให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ มีรายได้เป็นรายเดือน เพราะแม้ว่าประเทศเราจะมีบำนาญหลายระบบ เช่น ข้าราชการ หรือผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม แต่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีบำนาญ มีแค่เบี้ยยังชีพ ซึ่งเป็นการสงเคราะห์ ไม่ได้ใช้หลักการเรื่องสิทธิ ที่ทุกคนพึงได้รับ

น.ส.สุรีรัตน์ กล่าวต่อไปว่า การเดินสายพบนักการเมืองจากพรรคต่างๆ นั้น หากพรรคการเมืองใดมีนโยบายคุ้มครองสิทธิของประชาชนก็น่าสนใจและสนับสนุน รวมทั้งร่วมเสนอกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้ได้รับการพิจารณาในสภา โดยขณะนี้ประชาชนกว่า 9,000 คน ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว

ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นว่า ต้องชื่นชมที่ภาคประชาชนกล้าคิดกล้าทำ โดย 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะทำตามความต้องการของประชาชน จะร่วมผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะเป็นสิทธิที่ประชาชนควรได้รับจากรัฐบาล โดย 7 พรรคฝ่ายค้านพร้อมที่จะสนับสนุนกฎหมายเพื่อให้รัฐจัดสวัสดิการให้ประชาชน ให้มีบำนาญภาคประชาชน 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้ความเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้เป็นประโยชน์กับประชาชนมาก ในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เพราะให้คนที่อายุ 60  ปีมีสิทธิเสมอกัน ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร หรือมีสิทธิประโยชน์อื่นใดที่ได้รับอยู่แล้ว ก็ไม่ถูกตัดสิทธินั้น โดยทางพรรคจะนำร่างกฎหมายฉบับนี้ไปให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคศึกษาต่อไป  อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 กันยายน ทางเครือข่ายประชาชนฯ จะเข้าพบตัวแทนจากพรรคชาติไทย ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ นั้นอยู่ในระหว่างประสานงานขอเข้าพบ  

ทั้งนี้ หลักการของร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ คือ ให้มีบำนาญแห่งชาติเป็นหลักประกันรายได้ให้กับประชาชนเมื่อสูงวัย ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม ในอัตราที่อ้างอิงจากเส้นความยากจนที่กำหนดโดยสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงให้มีคณะกรรมการกลางที่มีส่วนร่วมของประชาชนร่วมจัดทำนโยบายและแผนพัฒนาระบบบำนาญแห่งชาติให้เป็นระบบเดียวกัน มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"