สภาฯรอครม.เคาะวันซักฟอกถวายสัตย์ฯ 'ชวน'ชี้จะถกลับก็ได้รธน.เปิดช่องไว้


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.62 - ที่รัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดวันอภิปรายทั่วไปตามญัตติ 214 ส.ส.ฝ่ายค้านกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ว่า ตนได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ดังนั้น จึงต้องรอผลการประชุมครม. วันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) 

อย่างไรก็ตาม หากมีการเสนอให้เป็นการอภิปรายลับก็สามารถทำได้ตามกฏหมาย โดยกฏหมายเงื่อนไขไว้ว่า จะต้องสมาชิกส.ส.จำนวนเท่าไหร่ หรือ ครม.ขอมา ส่วนตัวจึงไม่กังวลในเรื่องกำหนดวันและเวลา เพราะเมื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้วก็ต้องทำตามหน้าที่ ซึ่งประเด็นการอภิปรายทั่วไปก็เป็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญานตนไม่ครบ และที่มาของงบประมาณในการจัดทำนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตามรัฐธรรมนูญที่ประชุมสภาฯสามารถทำได้ 2 อย่าง คือ ซักถาม กับ ให้คำแนะนำ เมื่อมีผู้ถามก็ต้องมีคนตอบ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ คือการประสานงานกันเพื่อให้เกิดความพร้อมของทั้ง 2  ฝ่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"