ลุ้น! ตอบปมถวายสัตย์ฯ 'บิ๊กตู่' คิวแน่นๆ ต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

 

               ถือเป็นประเด็นที่ไม่จบลงง่ายๆ ในกรณีที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ปฏิญาณ และถูกนำมาเชื่อมโยงว่ากล่าวถ้อยคำไม่ครบถ้วน ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 161

                โดยประเด็นดังกล่าวถูกตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายค้านในแง่มุมต่างๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการเปิดประชุมสภาฯ กระทั่งมีการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อ ครม. ​ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาซักถามบิ๊กตู่โดยตรง จนมีข่าวว่าอาจจะมีการประชุมลับหรือไม่ และทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างจะต้องเสร็จสิ้นก่อนปิดสมัยประชุมฯ กลางเดือนกันยายนนี้ด้วย 

                อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงเวลาที่มีการเปิดประชุมสภาฯ  และมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาเป็นกระทู้สดถามบิ๊กตู่ แต่ก็มีเหตุให้ถูกเลื่อนออกไปถึง 3 ครั้ง ด้วยบิ๊กตู่ติดภารกิจที่มีแน่นตลอดทุกสัปดาห์ ขณะที่สัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ก็มีภารกิจต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

                โดย สัปดาห์นี้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ก็มีพิธีต้อนรับ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ช่วงบ่ายบิ๊กตู่เข้าร่วมและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "Thailand - Korea Business Forum" ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

                ส่วนวันอังคารที่ 3 กันยายน มีประชุม ครม.ประจำสัปดาห์ วันที่ 4 กันยายน เวลา 09.30 น. คณะรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนและเลขาธิการอาเซียนเข้าเยี่ยมคารวะ ที่โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานเปิดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 37 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง (ASEAN Ministers on Energy Meeting and Associated Meetings: 37th AMEM) ที่โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ

                วันที่ 5 กันยายน เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา ASEAN MSMEs in the Digital Era: Challenges and Opportunities ที่โรงแรม Bangkok Marriot Marquis Queen’s Park และเวลา 13.30 น. เป็นประธานให้ข้อคิดเห็นในการแถลงผลการศึกษา เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่อาคารอเนกประสงค์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ

                และ สุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 6 กันยายน เวลา 09.00 น. รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 51 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ

                นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า ภายในสัปดาห์นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังหาคิวว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนหลังเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตารางงานอยู่ 

                ส่วนสัปดาห์ถัดไป มีงานต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยพล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดการลงพื้นที่ภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 13 กันยายน โดยช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์จะลงดูการแก้ปัญหาไฟป่าที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นช่วงบ่ายจะไปยังอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ดูการดำเนินงานของวิทยาลัยอาชีวศึกษา ก่อนที่ช่วงค่ำจะไปเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวเกาะสมุยครั้งที่ 4 “สมุยเฟสติวัล 2019” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อดึงนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศเทศ ให้เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงโลวซีซั่น

                และ นอกจากการลงพื้นที่ภาคใต้ของ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ในทริปนี้สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ยังจัดกิจกรรมสื่อสัญจรขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยจะพาตัวแทนสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เยี่ยมชมและศึกษาดูงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 12 ก.ย. เป็นช่วงก่อน พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ 1 วัน ที่อำเภอเกาะสมุย ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ให้ความสำคัญกับปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ หลังมีการสูญเสียพะยูนมาเรียมและพะยูนยามีล เพราะทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งที่เริ่มเสื่อมโทรม

                อย่างไรก็ตาม ด้วยภารกิจสำคัญที่มีต่อเนื่องทุกสัปดาห์ และยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์เอง เวลานี้จึงยังไม่มีความชัดเจนว่า “พล.อ.ประยุทธ์” จะไปตอบญัตติปมถวายสัตย์ฯ ด้วยตัวเองหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"