ชง11-12กย.ซักฟอก วิปให้ครม.เคาะวันแจงถวายสัตย์ไฟเขียวไม่ถกลับ


เพิ่มเพื่อน    

  จับตา “ประยุทธ์- ครม.” เคาะวันแจงปมถวายสัตย์ปฏิญาณต่อสภา วิปรัฐบาลชงตัดสินใจ 1 หรือ 2 วัน กางปฏิทิน 11-12 ก.ย.ให้เลือก พร้อมไฟเขียวประชุมปกติไม่เคาะถกลับ ฝ่ายค้านดักคออย่าอ้างอุทกภัยเลี่ยงปัญหา “คุณช่อ” ประชดให้ลุงตู่จิ้มวันสะดวกแต่ต้องก่อนปิดสมัยประชุม 

เมื่อวันจันทร์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ และที่มาของงบประมาณในการจัดทำนโยบายของรัฐบาล ว่าได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.แล้ว ดังนั้นจึงต้องรอผลการประชุม ครม.วันที่ 3 ก.ย. ทั้งนี้หากมีการเสนอให้เป็นอภิปรายลับก็สามารถทำได้ตามกฎหมาย ซึ่งมีเงื่อนไขว่าต้องมีสมาชิก ส.ส.จำนวนเท่าไหร่หรือ ครม.ขอมา 
“ไม่กังวลในเรื่องกำหนดวันและเวลา เพราะเมื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้วก็ต้องทำตามหน้าที่ ซึ่งประเด็นการอภิปรายทั่วไปก็เป็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ และที่มาของงบประมาณในการจัดทำนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตามรัฐธรรมนูญที่ประชุมสภาทำได้ 2 อย่าง คือซักถามกับให้คำแนะนำ เมื่อมีผู้ถามก็ต้องมีคนตอบ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดของเรื่องนี้คือ การประสานงานกันเพื่อให้เกิดความพร้อมของทั้ง 2  ฝ่าย” นายชวนระบุ 
ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังประชุมวิปรัฐบาลว่า จะนำผลการหารือของวิปรัฐบาลไปเสนอต่อที่ประชุม ครม.?ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ?เพื่อกำหนดวันอภิปรายทั่วไปตามญัตติของฝ่ายค้านว่าจะเป็นวันไหน แต่เห็นว่ายังเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ก่อนปิดสมัยการประชุมในวันที่ ?18 ก.ย. จึงจะเสนอกรอบภายใน 2 สัปดาห์ให้ ครม.พิจารณา 
“เมื่อ ครม.กำหนดวันแล้วก็จะนำไปหารือเรื่องการกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายกับฝ่ายค้านต่อไป ส่วนการประชุมจะลับหรือไม่นั้น วิปรัฐบาลส่วนใหญ่เห็นว่าควรเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ ส่วนจะยากต่อการควบคุมหรือไม่ เชื่อว่าผู้อภิปรายจะทราบว่าควรอภิปรายแบบไหน ซึ่งรายละเอียดที่วิปรัฐบาลเสนอนั้นคงหารือกันในการประชุม ครม.ทั้งหมด” นายเทวัญกล่าว 
นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาลระบุว่า ที่ประชุมวิปมีมติเสนอกรอบวันอภิปรายทั่วไปให้ ครม.เป็นผู้พิจารณาวันที่ 11 และ ?12 ก.ย.?ว่าจะให้อภิปราย 1 หรือ 2 วัน ซึ่งคงต้องรอให้ ครม.ตัดสินใจ ส่วนการอภิปรายนั้นที่ประชุมเห็นว่าควรให้เป็นการประชุมแบบเปิดเผย เพราะการประชุมลับไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน
    ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากวิปรัฐบาลว่าจะให้เปิดอภิปรายได้ในวันที่เท่าไหร่ และยังไม่เห็นมีการบรรจุในระเบียบวาระการประชุมของสภา ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะอภิปรายได้ในวันที่ 6 ก.ย.และกำหนดเป็นวาระพิเศษ แต่ส่วนตัวเห็นว่าวันที่เหมาะสมคือ 11-12 ก.ย. โดยใช้เวลาของวาระการประชุมสภา ซึ่งวิปทั้ง 2 ฝ่ายจะพูดคุยกันในที่ 3  ก.ย.นี้ ที่สำคัญต้องรอดูความพร้อมของรัฐบาลที่จะจัดสรรเวลามาตอบ ขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์ก่อนปิดสมัยการประชุม 
“การเกิดสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่จะเป็นสาเหตุให้นายกฯ ไม่สามารถมาตอบได้หรือไม่นั้น  มองว่าเป็นคนละเรื่องกัน การอ้างภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นคนละส่วนกับงานในสภา ไม่ใช่ว่าน้ำท่วมจะไม่สำคัญ หรือไม่เป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน แต่การทำงานในสภาก็ควรต้องจัดสรรเวลาให้เหมาะสม ไม่เห็นด้วยหากจะมีการประชุมลับ เพราะพรรครู้ถึงความเหมาะสมในการอภิปรายของเนื้อหาที่จะไม่พูดก้าวล่วงไปถึงสถาบันอย่างแน่นอน” นพ.ชลน่านกล่าว
ส่วน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวเรื่องนี้ว่า อีก 2 สัปดาห์ก็จะปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 18 ก.ย. แต่เรายังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งเราไม่ต้องการคำตอบว่าท่านถวายสัตย์ครบหรือไม่ครบ เพราะประชาชนทั้งประเทศทราบแล้วว่าท่านถวายสัตย์ไม่ครบ ปัญหาต่อมาที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องตอบคือ ท่านและ ครม.ทั้งหมดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะคำสั่งต่างๆ ที่ออกจาก ครม.ซึ่งเป็นที่สงสัยว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ จะโมฆะหรือไม่
    น.ส.พรรณิการ์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าจะประชุมลับเรื่องดังกล่าว แต่พรรคยืนยันว่าต้องไม่ใช่การประชุมลับ และ พล.อ.ประยุทธ์มีหน้าที่ต้องตอบเรื่องนี้ต่อสาธารณชน ไม่ใช่ตอบต่อผู้แทนราษฎรเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่มีประเด็นอ่อนไหวเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ไม่จำเป็นต้องประชุมลับ เพราะประชาชนเฝ้ารอคำตอบจากท่านว่าจะตอบเรื่องนี้อย่างไร
    น.ส.พรรณิการ์ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ยืดเยื้อกับเรื่องนี้มาเป็นเดือน ซึ่งไม่ควรปล่อยให้เป็นแบบนี้  หากไม่ยอมมาตอบในสมัยการประชุมนี้ พรรคเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปอย่างไรหากมีแผลเรื่องนี้อยู่ พรรคต้องการให้รัฐบาลจบเรื่องนี้และเดินหน้าแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต่อไป ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง หรือปัญหาข้าวยากหมากแพง และคนที่จะจบเรื่องนี้ได้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จึงอยากให้กรุณามาตอบเรื่องนี้ให้จบเสียทีภายใน 18 ก.ย.
    “ขอคำตอบจากท่านว่าตกลงจะมาตอบวันที่เท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องไปกางปฏิทินดูว่าวันไหนท่านจะว่าง นายชวนได้แจ้งแล้วว่าเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าวาระตามวันประชุมปกติ ฉะนั้นท่านไปจิ้มปฏิทินมา  ว่างวันไหนบอกมาเพราะประชาชนรอดูอยู่ เมื่อเราจบเรื่องนี้เราจะเดินหน้าต่อไป”
    ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ติดภารกิจน้ำท่วมและไม่สามารถมาตอบคำถามได้ น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า "น้ำท่วมนี้มาจากภัยพิบัติ เข้าใจว่าอีกไม่กี่วันน้ำจะลด คิดว่าน้ำคงไม่ท่วมต่อไปจนหมดสมัยประชุม"
    วันเดียวกัน นายเทวัญกล่าวถึงกระแสการกลับมาจัดรายการนายกฯ พบประชาชนว่า ยังไม่ได้มีการนำเสนอรูปแบบรายการต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากนายกฯ ติดภารกิจรับผู้นำจากประเทศเกาหลีใต้ แต่ในวันที่ 3 ก.ย.จะไปพูดคุยกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว ก่อนนำไปเสนอนายกฯ เพื่อให้ตัดสินใจ ซึ่งตนเองและกรมประชาสัมพันธ์ได้คิดรูปแบบรายการไว้หลายรูปแบบเพื่อให้ดูมีความทันสมัย เช่นรายการประจำ หรือเวลานายกฯ ลงพื้นที่แล้วมีคำถามเข้ามา แต่ทั้งนี้ต้องแล้วแต่นายกฯ 
“จะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้ประชาชนรู้ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลมากที่สุด ส่วนวันและเวลาของรายการนั้นยังไม่ได้คิดรูปแบบ อาจเปลี่ยนแปลงได้ต้องดูความเหมาะสมก่อน” นายเทวัญกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"