ไฟไหม้เรือทัวร์ดำน้ำนอกฝั่งแคลิฟอร์เนีย ตาย 8 สูญหาย 26


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้บนเรือนำเที่ยวออกทริปดำน้ำขณะทอดสมอห่างจากฝั่งเกาะซานตาครูซไม่ถึง 20 เมตรเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ตามเวลาแคลิฟอร์เนีย นักท่องเที่ยวติดอยู่ใต้ท้องเรือ 34 คน พบศพแล้ว 8 ศพก่อนเรือจม ขณะลูกเรือ 5 คนรอด

ภาพจากหน่วยดับเพลิงซานตาบาร์บาราเคาน์ตี วันที่ 2 กันยายน 2562 ไฟกำลังลุกไหม้เรือคอนเซ็ปชันที่ทอดสมออยู่นอกชายฝั่งเกาะซานตาครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย / Mike ELIASON / Santa Barbara County Fire Department / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 อ้างคำแถลงของเรือเอกโมนิกา โรเชสเตอร์ โฆษกกองกำลังป้องกันชายฝั่งสหรัฐ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่าเรือคอนเซ็ปชันซึ่งมีความยาว 23 เมตรลำนี้ ทอดสมออยู่นอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะซานตาครูซ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองซานตาบาร์บารา ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เกิดเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณ 03.15 น.ของวันจันทร์ ราว 10 กว่านาทีหลังจากนั้นหน่วยยามฝั่งได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือ แจ้งว่าเรือไฟไหม้

    ขณะเกิดเหตุเรือลำนี้มีคนบนเรือ 39 ชีวิต เสียงบันทึกที่เผยแพร่ทางสื่อของสหรัฐฟังได้ว่า ลูกเรือร้องตะโกน "เมย์เดย์ๆๆ" และบอกว่าเขาหายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุซักถามว่า ผู้โดยสารออกจากเรือได้หรือไม่ แต่ไม่ได้คำตอบชัดเจน

    เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งในเฮลิคอปเตอร์, เรือเล็ก และเรือตรวจการณ์ของหน่วยยามฝั่ง พยายามต่อสู้กับเพลิงที่ลุกไหม้ แต่เปลวไฟที่ร้อนแรงทำให้ไม่สามารถเข้าไปในภายในตัวเรือเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตได้ก่อนที่เรือจะจมลง นอกจากนี้หมอกลงจัดยังเป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัยด้วย

    บิล บราวน์ นายอำเภอซานตาบาร์บาราเคาน์ตี แถลงว่า หน่วยกู้ภัยพบศพแล้ว 8 ศพ โดย 4 ศพพบที่ก้นทะเลใกล้กับซากเรือที่จมลงใต้ทะเลที่ความลึก 20 เมตร อีก 26 คนยังสูญหาย

    โรเชสเตอร์กล่าวว่า ลูกเรือ 5 คน ซึ่งนอนอยู่บนห้องบังคับการบนดาดฟ้าเรือ สามารถหนีออกมาได้ และได้รับการช่วยชีวิตโดยเรือเกรพเอสเคปที่ทอดสมอห่างออกไปราว 200 หลา

    เชอร์รีย์ แฮนเซ็น ซึ่งนอนอยู่บนเรือตกปลาลำนี้พร้อมกับสามี บอกกับลอสแอนเจลิสไทมส์ว่า พวกเขาหลับอยู่เมื่อได้ยินเสียงทุบข้างเรือ ลูกเรือกลุ่มนี้ บางคนใส่แค่ชุดชั้นใน และ 2 คนบาดเจ็บที่ขา พวกเขาพายเรือบดมาขอความช่วยเหลือ ลูกเรือคนหนึ่งมีแฟนสาวนอนอยู่ในห้องใต้ท้องเรือด้วย ลูกเรือ 2 คนพายเรือกลับไปที่เรือคอนเซ็ปชัน เพื่อค้นหาคนรอดชีวิต แต่ไม่พบใครเลย

ตีนกบและดอกไม้วางไว้ที่อนุสรณ์ชั่วคราวใกล้กับท่าจอดเรือของบริษัท ทรูธอะควอติกส์ เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต / Mark RALSTON / AFP

    คอนเซ็ปชันอยู่ระหว่างพาลูกค้าออกทริปดำน้ำที่หมู่เกาะแชนเนลนาน 3 วัน และมีกำหนดกลับเข้าเทียบท่าที่เมืองซานตาบาร์บาราเวลา 17.00 น. ของวันจันทร์ เชื่อว่าผู้โดยสารทั้งหมดนอนหลับในห้องนอน 3 ชั้นในท้องเรือ ทำให้หนีออกมาไม่ทัน หน่วยยามฝั่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับไฟได้หลายรอบแต่ไฟก็ปะทุขึ้นอีก

    นายอำเภอบราวน์กล่าวว่า ถังออกซิเจนหรือถังโพรเพนอาจระเบิดระหว่างไฟไหม้ แต่ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าถังเหล่านี้เป็นต้นเหตุของเพลิง

    เรือลำนี้เป็นของบริษัท ทรูธอะควอติกส์ โรเชสเตอร์กล่าวว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และเจ้าของบริษัทก็กำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"