จากงูเห่าอังกฤษ...ถึงงูเห่าไทย


เพิ่มเพื่อน    

 อือมม์ม์ม์...ดูๆ แล้ว งูเห่า สัญชาติอังกฤษ ออกจะเป็นอะไรที่มีพิษร้ายแรงมิใช่น้อย เผลอๆ...อาจหนักซะยิ่งกว่างูเห่าบ้านเรา หรืองูเห่าสัญชาติไทย เชื้อชาติไทย ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า คือแค่เลื้อยไป-เลื้อยมาแค่ไม่กี่พัก และแค่ไม่กี่สิบตัว ก็เล่นเอาสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ถึงขั้นต้องล่มสลาย หรือต้องกลับไปเลือกตั้งกันใหม่ ในช่วงปลายๆ ปีที่จะถึงนี้...

                                                             ----------------------------------------------

                คือด้วยเหตุเพราะรัฐบาลอังกฤษ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นาย บอริส จอห์นสัน เพื่อนซี้ เพื่อนสนิท ของอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ บ้านเรา ผู้ที่มีเผ้าผมเป็นกระเซิง กระเดียดไปทาง ทรงทรมานใจแม่ พอๆ กับผู้นำอเมริกาอยู่บ้างเหมือนกัน ท่านคิดจะให้ประเทศอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ภายในสิ้นเดือนตุลาคมปีนี้ให้จงได้ ไม่ว่าจะต้องฉิบหาย วายวอด ไปถึงขนาดไหน หรือไม่ว่าจะมีข้อตกลง หรือไม่มีข้อตกลงก็ตาม ส่งผลให้สมาชิกพรรครัฐบาลจำนวนประมาณ 20 กว่าคน ที่ไม่เห็นควรด้วย เลยจำต้องแปลงกายเป็น งูเห่า เลื้อยไปหาพรรคฝ่ายค้าน โหวตให้เลื่อน เส้นตาย การออกจากอียูให้ยืดเวลาออกไป ด้วยคะแนนเสียง 301 ต่อ 238 เสียง เรียบโร้ยย์ย์ย์โรงเรียนผู้ดีอังกฤษ หรือโรงเรียนอีตัน ด้วยประการละฉะนี้...

                                                             ----------------------------------------------

                แต่การเลื้อยของงูเห่าอังกฤษนั้น...ออกจะมีเนื้อหา รายละเอียด หรือมี บริบท ต่างไปจากบ้านเราอยู่บ้างเล็กๆ น้อยๆ คือไม่น่าจะเกี่ยวกับ การดูด หรือการต่อท่อพญานาค เอาไว้ตาม บ่อเกรอะ ใดๆ ทั้งสิ้น คือออกจะเป็นไปด้วยความยินยอม พร้อมใจ ความรัก สมัครใจ ในอันที่จะแปลงกายเป็นงูเห่า โดยไม่มีใครต้องเสียเวลามา รูดซิป เอาเลยแม้แต่น้อย อย่างเช่น นาย เดวิด เกาเค (David Gauke) อดีตรัฐมนตรียุติธรรม สมัยรัฐบาลนาง เทเรซา เมย์ สมาชิกคนสำคัญของฝ่ายรัฐบาล ที่ได้เปิดเผยความในใจเอาไว้ในหนังสือพิมพ์ The Times ก่อนหน้าการลงมติไม่กี่ชั่วโมงว่า วันนี้...ผมจะโหวตตรงข้ามกับวิปพรรค เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ของการเป็นสมาชิกรัฐสภา เนื่องจาก...ผลประโยชน์ของชาติต้องมาก่อน เพราะการออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลงภายในวันที่ 31 ตุลาคม มีแต่จะสร้างความเสียหาย ให้กับความเจริญเติบโต ความมั่นคง และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความเป็นเอกภาพของสหราชอาณาจักร... อะไรประมาณนั้น...

                                                            ---------------------------------------------------

                หรือพูดง่ายๆ ว่า...เป็นการ เลื้อยเพื่อชาติ หรือเป็น  งูเห่าเพื่อชาติ โดยไม่จำเป็นต้องดูด ต้องอม หรือต้องอาศัยท่อพญานาคแต่อย่างใด ต่างไปจากงูเห่าบ้านเราอยู่บ้าง ที่ต้องการอาศัยการควัก การล้วง การดูด การอม อย่างชนิดเมื่อยมือ เมื่อยกราม กันไปมิใช่น้อย และโดยพื้นฐานของเลื้อยไป-เลื้อยมา ก็ดูจะหนักไปทาง เพื่อตัวกู-ของกู หรือเพื่อพรรคพวกและบริวารนั่นแหละเป็นหลัก แม้ว่าอาจมีส่วนช่วยชาติ หรือเพื่อชาติอยู่บ้าง แต่ก็เล่นเอาชาติต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า กับการล้วง การควัก การดูด การอม หรือการ จัดสรรปันส่วนผสม ชนิดต้องหารเก้าอี้ แบ่งเก้าอี้ จัดตำแหน่งเทกระโถนไว้รองรับ กันไปเป็นรายๆ...

                                                             -----------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหากปราศจากบรรดา งูเห่า เหล่านี้ โอกาสที่ผู้นำรัฐบาล อย่างนายกฯ บิ๊กตู่ ตลอดไปจนถึง 2 ป.- 3 ป. จะอยู่ยาวว์ว์ว์ไปถึง 8 ปี 10 ปี ตามคำทำนายของ โหน (โหร) หรือผู้ที่ถูกเรียกขานกันในนาม ซินแสภาณุวัฒน์ อะไรทำนองนั้น ก็ออกจะเป็นอะไรที่น่าจะยากซ์ซ์ซ์ลำบากมิใช่น้อย เพราะภายใต้ภาวะที่จำนวนเสียงของรัฐบาล กับเสียงของฝ่ายค้าน มันทิ้งห่างแค่เส้นยาแดงผ่าแปด ถึง บิ๊กป้อม จะลงทุนไปทำ บายพาส เส้นเลือดหัวใจอีกซักสองเส้น-สามเส้น ถึง บิ๊กป๊อก จะหันไปใช้ เบอร์กาม็อท เพื่อเพิ่มความหนุ่ม ลบความหัวล้านลงไปได้ถึงขั้นไหน แต่ถ้าหากไม่สามารถเรียกใช้บริการของบรรดางูเห่าเหล่านี้ได้เลย โอกาสที่จะตกม้าตาย หรือไม้จิ้มแทงเหงือกดันเสือกตาย ชนิดต้องกลับไปเลือกตั้งกันใหม่แบบอังกฤษ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ และเป็นไปโดยตลอด...นั่นแล...

                                                                ----------------------------------------------------

                การหาทางบริหาร-จัดการ บรรดางูเห่าไทยๆ ทั้งหลาย จึงออกจะมีความสำคัญมิใช่น้อย และคงต้องอาศัยศิลปะ ความประณีตแยบยล อยู่พอสมควร ต่างไปจากงูเห่าอังกฤษที่เลื้อยไป-เลื้อยมา ด้วยความสมัครใจซะเป็นหลัก พูดง่ายๆ ว่า...อาจต้องจัดตั้ง สถานเสาวภา ประจำทำเนียบรัฐบาล ขึ้นมาเป็นหน่วยงานใหม่เอาเลยถึงขั้นนั้น เพื่อให้ทำหน้าที่ รีดพิษ รวมทั้ง สกัดเซรุ่ม เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ในทางบวก ต่อชาติบ้านเมืองให้จงได้ และงานนี้...ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คือต้องอาศัยระดับ หมองู ไม่ก็ผู้เชี่ยวชาญด้านงู ประจำช่องสารคดี แอนิมอล แพลนเน็ต เอาเลยโน่นแหละ ถึงจะพอรับมือกับบรรดางูเห่าทั้งหลาย ได้แบบตลอดรอดฝั่ง หรือตลอด 4 ปี 8 ปี อย่างที่  ซินแสภาณุวัฒน์ ท่านลงเชลแล็กเอาไว้...

                                                                    ------------------------------------------------------

                อย่างไรก็ตาม...โดยสรุปรวมความแล้ว คงหนีไม่พ้นต้องสรุปว่า ไม่ว่า ประชาธิปไตยอังกฤษ ที่ถือเป็นประชาธิปไตยแม่แบบ หรือ ประชาธิปไตยไทยๆ ที่พยายามลอกเลียนแบบใครต่อใครเขามาโดยตลอด ยังไงๆ...ย่อมต้องมี งูเห่า เป็นองค์ประกอบสำคัญ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เลย ขึ้นอยู่กับว่า หมองู ของประชาธิปไตยในแต่ละแบบ จะมีความเชี่ยวชาญในการรับมือกับงูแต่ละประเภท มาก-น้อยขนาดไหน เพราะเมื่อไหร่ที่ หมองู...ดันตายเพราะงู เมื่อนั้นนั่นแหละ ประชาธิปไตยในแต่ละแบบ อาจต้องกลายเป็น ประชาธิป...ตาย เอาง่ายๆ...

                                                                       --------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก George Bernard Shaw... Democracy is a device that ensures we shall be governed no better the we deserve.- ประชาธิปไตยคือเครื่องมือที่จะรับประกันว่า เราจะได้รับการปกครองที่แย่กว่าที่สมควรจะได้รับ...

                                                                        -------------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"