คลังรับ “ชิมช้อปใช้” มีช่องโหว่เงินรั่วไหล


เพิ่มเพื่อน    

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การเปิดให้ร้านค้าเข้ามาร่วมลงทะเบียนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ชิมช้อปใช้” ในช่วงวันที่ 28 ส.ค.-20 ก.ย.2562 จะเน้นเฉพาะร้านค้าที่มีหลักแหล่ง มีหน้าร้านชัดเจน ไม่ได้เปิดให้บุคคลธรรมดามาลงทะเบียนได้ เพราะยอมรับว่ามาตรการยังมีช่องโหว่ โดยกังวลว่ากรณีที่ไม่ได้ทำธุรกิจจริง แต่มาลงทะเบียน โหลดแอพลิเคชั่น แล้วผู้ค้ากับผู้ซื้อที่เข้าร่วมมาตรการ ไม่ได้มีการซื้อขายจริง และไปตกลงกันเอง เพื่อแบ่งเงินกันที่จะได้รับคืน 15% จากวงเงิน 30,000 บาท หรือได้คืน 4,500 บาท ซึ่งคลังไม่อยากให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้  ส่วนกรณีที่ร้านค้ายังให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการน้อย ล่าสุดอยู่ที่ 3,300 ร้านค้า ต่ำกว่าเป้าหมายที่ควรจะมีร้านค้ามาเข้าร่วมลงทะเบียน 500 ต่อวัน ดังนั้นกระทรวงการคลังได้ปรับวิธีการไปดังร้านค้าเข้ามาลงทะเบียน โดยให้กรมบัญชีกลาง และคลังจังหวัด เร่งลงพื้นที่เชิงรุก เข้าหาผู้ประกอบการ ในกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้ 40,000 ร้านค้า หรือเพิ่มเฉลี่ยเป็นวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้า โดยแบ่งเป็น ร้านอาหารที่มีเลขทะเบียนพาณิชย์ 14,000 ร้านค้า ร้านอาหารขนาดเล็กในพื้นที่ 10,000 ร้านค้า ร้านโอทอป/วิสาหกิจชุมชน 6,000 ราย และโรงแรม/โฮมสเตย์ 10,000 ร้าน มาลงทะเบียนมาตรการทั้งหมด

“จากนี้คลังจะไม่รอให้ร้านค้ามาลงทะเบียน แต่จะปรับวิธีการเชิงรุก เข้าไปหาผู้ประกอบการให้มาลงทะเบียนตามเป้าหมาย 40,000 ร้านค้า เพื่อติดตั้งแอพลิเคชั่นถุงเงิน แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ หากไม่ทันตามเวลาที่กำหนด 20 ก.ย. ก็จะขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่มอีก ซึ่งต้องของดูอีกครั้งว่า เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วมีร้านค้ามาลงทะเบียนเพิ่มเท่าไร” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าสาเหตุที่มีร้านค้ามาลงทะเบียนน้อยกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลว่า กระทรวงการคลัง จะส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากร เข้าไปเก็บภาษี ซึ่งไม่เป็นความจริง กระทรวงการคลังยืนยันว่าเป็นข้อมูลคนละส่วน และจะไม่มีการส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร เป็นการลงทะเบียนกับธนาคารกรุงไทย ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพิ่มจุดใช้จ่ายจากมาตรการชิมช้อปใช้ จากเดิมแค่สินค้าโอทอป และธุรกิจพื้นเมือง ให้ครอบคลุมถึงธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธรุกิจสปา ธุรกิจเช่ารถ ธุรกิจนำเที่ยว เพื่อให้การใช้จ่ายตอบโจทย์กับมาตรการมากขึ้น ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำเสียงตอบรับไปทบทวนรายละเอียดของมาตรการ ก่อนที่จะเริ่มในวันที่ 27 ก.ย.2562

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"