ใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่กับงานที่รัก "อ.จิตรา ก่อนันทเกียรติ"


เพิ่มเพื่อน    

(อ.จิตรา ก่อนันทเกียรติ)

      นอกจากเป็นผู้หญิงเก่งที่มีความรู้ธรรมเนียมและวัฒนธรรมจีน รวมถึงศาสตร์การไหว้เทพเจ้าที่ถูกต้องตามหลักโหราศาสตร์ .จิตรา ก่อนันทเกียรติ ยังถือได้ว่าเป็นนักคิดนักเขียนที่ถ่ายทอดบทความที่เกี่ยวกับข้อคิดชีวิตลงในนิตยสารชื่อดัง ที่แม้จะปิดตัวลงไปตามยุคตามสมัย แต่เจ้าตัวถือเป็นนักเรียนคนแรกๆ ที่นำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับการใช้ชีวิตไปสู่ผู้อ่าน ตลอดจนงานด้านวิทยุ ที่ปัจจุบันจัดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ อย่างรายการ “จิตราวาไรตี้” ทางคลื่น FM 101 รวมถึงการเป็นเจ้าของธุรกิจร้านดอกไม้ แม้ปัจจุบันอายุอานามจะเข้าสู่วัย 62 ปี นั่นทำให้ยิ่งต้องหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นงานที่เจ้าตัวทำถือเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใสเบิกบาน ดูอ่อนกว่าวัย และมีรอยยิ้มให้กับคนที่ได้พบเจอ จากความรักในงานที่ทำ    

        อ.จิตรา บอกว่า สำหรับการเป็นวัยเก๋าอย่างมีคุณภาพ ในมุมของตัวเองนั้นเริ่มตั้งแต่การดูแลสุขภาพ เนื่องจากเมื่ออายุเข้าหลัก 6 พบ เจ้าตัวพบว่าเป็นโรคกรดไหลย้อน และมีอาการท้องอืด พอไปหาหมอก็บอกว่าอาหารย่อยไม่หมด ซึ่งปัญหามาจากการรับประทานอาหารที่ย่อยยากมากไป ดังนั้นจึงต้องปรับวิถีชีวิตการรับประทานใหม่ โดยการเน้น “หั่นผักให้ละเอียด” รวมถึงการ “งดของทอดและของมัน”   นอกจากนี้ก็จะไม่กินอาหารที่ทำให้ย่อยยาก อย่างไส้กรอกอีสาน และไส้กรอกฝรั่ง เพราะอาหารเหล่านี้จะมีหนังหุ้มหรือไส้ห่อหุ้ม ทำให้อาหารไม่ย่อย ประกอบกับเมื่อปี 2561 ได้หยุดกินเนื้อหมู ผลปรากฏว่าโรคกรดไหลย้อนหายไป

      นอกจากนี้อาจารย์ยังชอบทำอาหารที่ย่อยง่ายๆ รับประทานเองอย่าง เมนู “ข้าวต้มลูกเดือย” พอดีไปซื้อหม้อตุ๋นมาเลยลองทำเมนูนี้รับประทานดู โดยการใส่ข้าวและลูกเดือยลงไป จากนั้นตุ๋นทิ้งไว้ข้ามคืน และพอตื่นเช้าได้รับประทานข้าวต้มใส่ลูกเดือย ก็รู้สึกว่ามันหอมและอร่อยมาก เท่านั้นยังไม่พอค่ะ พอดีไปเดินตลาดและไปเจอข้าวเม่าสดที่ยังไม่ได้คลุกมะพร้าว จึงซื้อข้าวเม่าสดมาโรยใส่ข้าวต้มลูกเดือย ปรากฏว่ายิ่งเพิ่มความหอมและอร่อยให้เมนูข้าวต้มลูกเดือยมากขึ้นไปอีก แค่ได้รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แบบนี้ อาจารย์ก็รู้สึกมีความสุขมากๆ แล้วค่ะ”

      การดูแลสุขภาพโดยการลด ละ เลิกอาหารย่อยยาก ไขมันสูงแล้ว การออกกำลังกายด้วย “โยคะก่อนเข้านอน” ก็เป็นตัวช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ และช่วยให้นอนหลับสบาย เนื่องจากก่อนหน้า อ.จิตรา มีปัญหาเรื่องตัวตึง และก่อนนี้ได้ออกกำลังกายด้วยโยคะร้อนประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ซึ่งทำให้รู้สึกบ้านหมุน จึงตั้งข้อสังเกตว่าตัวเองดื่มน้ำน้อยก่อนไปเล่นโยคะหรือไม่ เพราะการดื่มน้ำน้อยจะทำให้น้ำสมองน้อยลงตามไปด้วย จึงหยุดเล่นโยคะร้อน แต่หันมาเล่นโยคะในห้องแอร์ก่อนเข้านอนด้วยตัวเอง เนื่องจากเจ้าตัวไปปรึกษาแพทย์หลายที่เกี่ยวกับปัญหาตัวตึง ประกอบกับมีครูสอนโยคะที่เป็นลูกครึ่งอินเดีย-ฝรั่งเศส ได้บอกไว้ว่า ถ้ามนุษย์เราอยากอายุยืนต้องเป็นคนที่หลัง ไหล่ มีความยืดหยุ่น ดังนั้นก่อนเข้านอนจะเล่นโยคะเป็นประจำ

      “เล่นโยคะก่อนเข้านอนเป็นประจำค่ะ แต่ต้องบอกว่าเป็นโยคะแบบงูๆทมปลาๆ เนื่องจากไปพบแพทย์หลายที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาตัวตึง ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่เราเดินเยอะ และหิ้วของหนักมากเกินไป อันเนื่องจากงานจัดดอกไม้ ประกอบมีครูสอนโยคะลูกครึ่ง บอกว่าถ้าอยากอายุยืนควรออกกำลังกายด้วยการยืดหลัง ไหล่ และลำตัวให้ตรง อาทิ การเล่นโยคะที่ได้ทุกส่วน ทำให้อาจารย์เลือกเล่นโยคะในห้องแอร์ก่อนเข้านอนค่ะ ทั้งนี้ ท่าโยคะที่ทำเป็นประจำคือ “ท่า Triangle Pose” หรือ “ท่าตรีโกณ” รวมถึง “ท่า Head to Knee” หรือ “ท่าก้มหัวแตะปลายเท้า” ค่ะ นอกจากนี้ก็เลือกใช้การเดินไปนู่นมานี่ เพื่อเป็นการออกกำลังกายไปด้วยในตัวค่ะ”    

      ส่วนการดูแลจิตนั้น อ.จิตรา บอกว่าปัจจุบันแมกกาซีนได้ปิดตัวลงไปหลายฉบับ จึงทำให้ความเครียดลดลงไปได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากก่อนหน้าจะต้องส่งบทความและนิยายไปยังหนังสือต่างๆ ประมาณ 7 เล่ม ตรงนี้เป็นเหมือนการลดความเครียดลงไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “งานเขียน” ก็ยังเป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับตัวเองอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อมีเวลาว่างเจ้าตัวก็จะเขียนนิยายเรื่อง “อาปา” ภาค 2 ให้จบ โดยที่เจ้าตัวใช้ชื่อตอนภาค 2 นี้ว่า “โคมระย้าแสงดาว” ซึ่งตอนนี้เขียนเนื้อเรื่องย่อเสร็จแล้ว เหลือเพียงการเขียนลงรายละเอียดอีกเล็กน้อย ซึ่งพอได้เบรกมาเขียนนิยายก็ทำให้รู้สึกว่าจิตใจเบิกบานแจ่มใสมากขึ้น     นอกจากนี้ก็มีงานจัดรายการวิทยุ ชื่อว่า “จิตราวาไรตี้” ทางคลื่น FM 101 ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งเนื้อหาของการจัดรายการนั้น เป็นการให้ความรู้ใหม่ๆ กับผู้ฟัง รวมถึงสอดแทรกเรื่องของการไหว้เจ้าด้วยค่ะ รวมถึงงานจัดรวมตัวแฟนคลับไปไหว้เจ้าค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นนักจัดดอกไม้ เพราะมีธุรกิจร้านดอกไม้ เรียกได้ว่าทุกวันนี้ก็ยังทำงานอยู่ แต่อาจจะเป็นงานที่เครียดน้อยลง แต่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและเป็นประโยชน์กับผู้อื่นค่ะ”  

      ในส่วนด้านครอบครัวนั้น อ.จิตรา บอกว่า เจ้าตัวครองตัวเป็นโสดไม่ได้แต่งงาน แต่มีหลานๆ ทั้งหมด 6 คน ที่เป็นลูกของพี่น้องแม่เดียวกัน ในฐานะที่ตัวเองเป็นย่าเป็นยาย ก็ไม่ได้เป็นกังวลเรื่องนี้ เนื่องจากพ่อแม่ของหลานๆ นั้นได้อบรมเลี้ยงดูหลานให้เป็นคนดีและมีการงานที่มั่นคง ตนจึงไม่เป็นห่วง เพราะในส่วนของตัวเองนั้นก็ทำงานหาทรัพย์เลี้ยงตัวเอง และกินใช้เท่าที่เรามี พูดง่ายๆ ว่ามีความสุขจากการมีสุขภาพจิตที่ดีแม้ว่าจะอยู่เพียงลำพัง เพราะเจ้าตัวรู้ดีว่าความสุขของตัวเองนั้นเกิดจาก 3 สิ่งคือ การไม่สร้างศัตรู การไม่เพิ่มบาปกรรม และการไม่ทำร้ายใคร ที่สำคัญจะหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น กินอาหารที่อร่อย มีประโยชน์ อีกทั้งนอนหลับพักผ่อนให้สบาย เพียงแค่นี้ก็มีความสุขกับชีวิตที่เรียบง่ายแล้ว.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"