'เมืองเก่าสงขลา' สีสันผ่านกาลเวลา


เพิ่มเพื่อน    

(สตรีทอาร์ตย่านเมืองเก่าได้รับความนิยมสุดๆ)

    สำหรับคนที่หลงใหลเสน่ห์กลิ่นอายของอดีต มีเรื่องราวให้เรียนรู้มากมายและไม่เหมือนใคร จังหวัดสงขลา เมืองเล็กๆ ริมชายทะเล เป็นเมืองที่รุ่มรวยวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าสงขลา ย่านนี้เรียกได้ว่ามีเสน่ห์เหลือเกิน ด้วยความผสมผสานวัฒนธรรมเก่าแก่ศิลปะและสถาปัตยกรรมอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามของตึกรามบ้านช่องที่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิม ร้านอาหารต้นตำรับ ร้านกาแฟน่านั่ง รวมถึงสตรีทอาร์ตจุดถ่ายรูปแนวๆ ที่แฝงวิถีชีวิตและประวัติศาสตร์เมืองสงขลาซ่อนตามจุดต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินตามหาแวะเช็กอิน

(ร้านค้าดั้งเดิมแรกตั้งเมืองยังเปิดค้าขาย สื่อเมืองมีชีวิต)

    ทริปนี้เดินทางไปเยือนเมืองเก่าสงขลาเก็บเกี่ยวเรื่องราวและภาพมาให้ชมกัน ย่านเมืองเก่าสงขลามีถนนสายหลักอยู่ 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม บริเวณสองฟากถนนมีเรือนร้านเก่ามากมาย อย่างบ้านริมถนนนครในเป็นตึกแบบจีน ปลูกต่อกันยาว อายุกว่า 100 ปี เดินชมได้รับความเพลิดเพลินจากบรรยากาศเก่าๆ ส่วนอาคารริมถนนนครนอกมีทั้งตึกเก่าแบบจีนและตึกรุ่นหลังที่สร้างแบบฝรั่งสไตล์ชิโน-โปรตุกีส บางหลังมีตัวปูนปั้นบอกปีก่อสร้างไว้ด้วย ตั้งแต่ พ.ศ.2470 zฟากหนึ่งจะติดทะเลสาบสงขลา เดินถึงถนนนางงามมีบ้านแบบจีน บ้านทรงไทย ตึกแถวปนกันไป แต่ละถนนมีอาคารและสถาปัตยกรรมสวยงาม

(สัมผัสเสน่ห์ตึกแถวจีนดั้งเดิมย่านเมืองเก่าสงขลา)

    พื้นที่เมืองเก่าสงขลามีการร่วมแรงร่วมใจของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนสงขลา มีการก่อตั้งสำนักงานภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม ดำเนินกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับทุกภาคส่วน และหนึ่งในนั้น บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด คมสัน โอ๊ยนาสวน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า เชฟรอนสนับสนุนโครงการที่เกิดประโยชน์และสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่น โดยร่วมฟื้นฟูบริเวณถนนสำคัญของย่านนี้ ผ่านการบูรณะอาคารโบราณ โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคาร และจัดทำป้ายสื่อความหมายที่ชำรุดให้เหมาะสมกับร้านดั้งเดิมบนถนนนางงาม เพิ่มข้อมูลภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาพเจ้าของร้านและผลิตภัณฑ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งสร้างความภาคภูมิใจให้กับเจ้าของร้านค้าในชุมชนที่มีส่วนร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่มีคุณค่า รวมทั้งได้ร่วมปลุกอาคารเก่าให้มีชีวิตชีวา สร้างศูนย์การเรียนรู้ย่านเมืองเก่า คิด บวก ดี ระยะเวลาตั้งแต่ปี 2561-2565 จะช่วยผลักดันย่านเมืองเก่าสงขลาสู่การเป็นมรดกโลก

(ไม่พลาดซาลาเปาโบราณลูกใหญ่ขึ้นชื่อ ร้านเกียดฟั่ง)

    เที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา มีอาหารและขนมอร่อยๆ ทั้งไทยจีนให้เลือกอร่อย อย่างข้าวสตูหมูกรอบ ร้านเกียดฟั่ง เมนูนี้ผสานวัฒนธรรมด้านอาหารจาก 4 ชาติ อังกฤษ อินโดนีเซีย จีน และไทยอย่างกลมกลืน โกยาว เจ้าของร้านรุ่นแรกได้สูตรจากพ่อครัวบนเรือฝรั่งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 แล้วมาปรับสูตรให้ถูกปากคนท้องถิ่น ใช้กะทิแทนเนย แวะมากินสตูหมูหรือไก่คู่น้ำจิ้มรสเด็ด แล้วยังมีซาลาเปาโบราณลูกใหญ่ขึ้นชื่อ หรือจะไปมุดใต้ถุนโรงงิ้วชิมก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดของป้าเล็กที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา มีทั้งกระดูกหมู ตีนไก่และลูกชิ้น น้ำซุปกลมกล่อมอย่าบอกใคร มาเที่ยวเมืองเก่าแนะนำเลย

(เข้าร้านจงดี ชมการทำขนมไทยโบราณตำรับสงขลา)

    สายหวานไปละเมียดละไมกับขนมไทยโบราณที่ร้านจงดี ชิมขนมทองเอกและขนมสัมปันนีหอมๆ รสชาติไม่หวานจนเลี่ยน นุ่มนวล ร้านนี้คัดวัตถุดิบที่ดีเพื่อรักษาชื่อเสียง อย่าลืมแวะกินไอติมใส่ไข่ที่ร้านจิ่นกั้วหยวน (ไอติมยิว) จากนั้นไปเดินถ่ายรูปคู่กับสตรีทอาร์ตภาพตามผนังอาคารร้านค้า สะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตวัฒนธรรมของชาวสงขลาตั้งแต่การจิบน้ำชายามเช้า วิถีประมง ของดีประจำเมืองสงขลา หนังตะลุงใส่สูท เห็นแล้วอดมีรอยยิ้มไม่ได้ หรือแม้แต่ภาพเด็กในชุดแต่งกายตามวัฒนธรรม สื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเรียบง่าย เป็นเสน่ห์ที่ชวนให้อยากกลับมาอีก
    ใครมาย่านเมืองเก่าสงขลาไม่ได้แวะศูนย์การเรียนรู้ย่านเมืองเก่าคิด บวก ดี (Kid+Dee@Historic Center) เหมือนว่ามาไม่ถึง โดยเชฟรอนสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง เพื่อเป็นพื้นที่ประสานความร่วมมือขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ย่านเมืองเก่า นอกจากนี้ยังใช้ศูนย์แห่งนี้เป็นสถานที่ทำงาน หรือ Co-Working Space สำหรับพบปะพูดคุย เรียนรู้ ช่วยส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่รับรู้เรื่องราวของย่านเมืองเก่าสงขลาแห่งนี้ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่พัฒนาเมืองเก่าสงขลาอย่างยั่งยืนอีกด้วย

(ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเป็นที่รู้จัก นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการบูชา)

    ดร.จเร สุวรรณชาต รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ศรีวิชัย กล่าวว่า ในการฟื้นฟูและพัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลา ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังชุมชนเจ้าของพื้นที่ หลังจากฟื้นฟูดูแลสถาปัตยกรรม นำสตรีทอารต์มาแทรกและทำป้ายสื่อความหมายคุณค่าเมือง รวมถึงจัดถนนศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์เมืองเก่าสงขลา ตั้งชื่อว่า ”หลาดแสงดาว” ไม่เน้นขายสินค้า แต่มีกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะที่คนท้องถิ่นเข้าถึงได้ง่าย เปิดพื้นที่สำหรับเด็ก ทำให้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มีชีวิต คนเข้ามาสัมผัสได้
    "จากเมืองเก่าที่ซบเซาเงียบเหงา กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวมีคนมาเยือน มีร้านกาแฟ ร้านอาหารดีๆ ตามมา โดยที่ร้านดั้งเดิมยังอยู่ สามารถปักหมุดเมืองเก่าสงขลาบนแผนที่ได้สำเร็จ ที่น่าภูมิใจ มีคนรุ่นใหม่จัดกิจกรรมศิลปะร่วมสมัยเพิ่มสีสันให้เมือง มาตั้งโฮสเทลมีดีไซน์ในย่านเก่า เรามีแผนจะทำโครงการ "เมืองแสงดาว" เดือนตุลาคมนี้ นอกจากใช้เพลงเล่าเรื่องย่านเมืองเก่า ชวน จุ้ย-ศุ บุญเลี้ยง มาร้องเป็นครั้งแรก จะมีกิจกรรมวัฒนธรรม สินค้าทางวัฒนธรรม และนิทรรศการสงขลาสู่การเป็นมรดกโลกสื่อสารกับคนในชุมชนด้วย" ดร.จเรกล่าว 

(เมืองเก่าสงขลาเต็มไปด้วยเสน่ห์วิถีชีวิตและวัฒนธรรม ภาคีฯ ดันสู่มรดกโลก)

    สงขลา เมืองเก่าที่มีอายุยาวนานกว่าพันปี ช่วง 5 ปีมานี้คนมากิน เที่ยว ถ่ายรูปในเขตเมืองเก่าเพิ่มขึ้น ถ้าก้าวสู่การเป็น "มรดกโลก" คนทั่วโลกจะสนใจมาท่องเที่ยวย่านนี้ยิ่งขึ้น ชนินทร์ สาครินทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และรองนายกภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม บอกว่า สงขลามีชาวจีน ไทยและมุสลิมอยู่ร่วมกัน ทุกวัฒนธรรมได้รับการยกย่องเท่าเทียมกันและมีความสามัคคีในเมือง มีประจักษ์พยานเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ก็น่าห่วง ตึกเก่าหายไปทุกปี อีก 10 ปีข้างหน้าอาจจะไม่เหลือ การเป็นมรดกโลกต้องรักษาคุณค่าไม่ให้สูญหาย

(เช็กอินสตรีทอาร์ตภาพไต้ก๋งส่งเข่งปลาที่ถนนหนองจิกตัดนครนอก)

    "ที่นี่คือ สีสันผ่านกาลเวลา เหมือนได้ย้อนชีวิตกลับไปเมื่อ 50 ปีก่อน ขณะนี้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากยูเนสโกมาเป็นพี่เลี้ยงประเมินเมืองเก่าสงขลาเข้าเกณฑ์ไหนมรดกโลก เพราะเรามีบทเรียนจากเมืองอื่นๆ การขึ้นบัญชีเบื้องต้นไม่ยาก แต่ไปต่อไม่ได้ สงขลาเทียบเคียงกับมรดกโลกฮอยอัน ปีนัง มะละกา ในฐานะเมืองท่า มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม อาคารสถาปัตยกรรมของสงขลารวมวัฒนธรรมในตึกเดียวกัน หาได้ยาก" ชนินทร์ชวนคิด
    ส่วนการทำนุบำรุงบ้านเรือน สถาปัตยกรรมอาคารเก่าย่านนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า จะรักษาด้านหน้าอาคารและหลังคาให้คงรูปแบบดั้งเดิม ส่วนด้านในปรับเปลี่ยนการใช้สอยให้เข้ากับยุคสมัย โดยให้แนวทางและคำแนะนำกับเจ้าของบ้าน ร่วมอนุรักษ์และส่งต่อวัฒนธรรมที่ดีงาม เพราะการเป็นมรดกโลกจะต้องเป็นคุณค่าระดับสากล ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอเมืองเก่าสงขลาขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลกปี 2563
    เมืองเก่าสงขลาวันนี้คือ เมืองท่องเที่ยวสุดชิล เป็นคำตอบของนักท่องเที่ยวที่ชอบใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ เดินเล่นอิงแอบวัฒนธรรมเก่าแก่ ได้ประสบการณ์แปลกๆ ใหม่ๆ อยากให้มาเยือนสักครั้งในชีวิต. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"