อดีตผู้พิพากษาฯกางกฎหมายให้ความรู้นักการเมืองพรรคฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย.62 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng โดยมีเนื้อหาระบุว่า

.....ข่าวนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านกล่าวแต่ละเรื่อง ฟังแล้วเห็นได้ชัดเจนว่าพูดโดยไม่ศึกษาษาหาความรู้อะไรเลย แต่ทำให้ประชาชนที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจผิดได้

.....เรื่องแรก ส.ส.สอบตกพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งกล่าวหาว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศมา 5 ปี แต่ยังไม่ออกกฎหมายป้องกันการ อุ้มฆ่าเลย

.....ตามความเป็นจริงกฎหมายเอาผิดการฆ่าคนตายมีประกาศใช้บังคับมาตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 คือกฎหมายลักษณะอาญา ร.ศ.127 (พ.ศ.2452) ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2499 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งวันที่ 1 มกราคม 2500

.....เรื่องต่อมา ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านคนหนึ่งกล่าวว่า การที่พลเอกประยุทธ์นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฎิญาณต่อพระมหากษัตริย์มีข้อความไม่ครบถ้วนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญอาจมีความผิดฐานกบฏนั้น

.....ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๓ ผู้ใดใช้กําลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้าย เพื่อ

........(๑) ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ

........(๒) ล้มล้างอํานาจนิติบัญญัติ อํานาจบริหาร หรืออํานาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อํานาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ

........(๓) แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอํานาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร

.....ผู้นั้นกระทําความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจําคุกตลอดชีวิต

.....กล่าวโดยสรุปความผิดฐานกบฏต้องเป็นการกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ล้มล้างรัฐสภา คณะรัฐมนตรีหรือศาล หรือให้อำนาจดังกล่าวไม่ได้ หรือแบ่งแยกประเทศหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดของประเทศ

.....การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ของคณะรัฐมนตรี ย่อมเห็นได้ว่าไม่ได้มีส่วนที่จะมีการกระทำการเป็นกบฏได้เลย แต่คนที่เป็น ส.ส.ยังไม่มีความละอายแก่ใจตัวเองนำมากล่าวหาได้

.....ตราบใดที่ ส.ส. หรืออดีต ส.ส. ของประเทศไทยยังไร้วุฒิภาวะเช่นนี้ เราจะหวังให้ประชาชนคนไทยมีวุฒิภาวะได้อย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"