มข.ไฟเขียว'อนค.'จัดกิจกรรม 'ผู้กองปูเค็ม'บุกยื่นหนังสือขวาง!


เพิ่มเพื่อน    


7 ก.ย.62 - ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ "ผู้กองทรงกลด" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "ม.ขอนแก่น ดื้อ แข็งขืน ให้ อนค จัดกิจกรรมทางการเมือง"

ร.อ.ทรงกลด โพสต์อีกว่า "ยื่นหนังสือ (ครั้งที่ 2) ขอให้อธิการบดี ม.ขอนแก่นทบทวนการอนุญาตให้พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมทางการเมือง"

โดยหนังสือระบุว่า เนื่องด้วยข้าพเจ้า ร้อยเอกทรงกลด ชื่นชูผล พบว่าพรรคอนาคตใหม่ได้ประกาศจัดงานสานเสวนา ในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญกับปากท้องประชาชน” โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2562 เวลา 12.00-19.00 ณ หอประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

1.ได้ปรากฏว่าพรรคการเมือง​ นักการเมืองที่มาจัดกิจกรรมทางการเมืองนั้น มีคดีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงตามมาตรา​ 116 ประมวลกฎหมายอาญา​และมีคดีล้มล้างการปกครองที่ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา จึงไม่สมควรอย่างยิ่ง

​เพราะการจัดเสวนาอาจกระทำการเกินขอบอำนาจตามรัฐธรรมนูญที่การใช้สิทธิและเสรีภาพทางวิชาการต้องไม่กระทบกระเทือนความมั่นคงของชาติ และหน้าที่ของหน่วยงานรัฐตามที่พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ.2558​ ที่ต้องเป็นไปตามกรอบแห่งสิทธิและเสรีภาพทางวิชาการ ต้องมีขอบเขตไม่ไปกระทบกระเทือนความมั่นคง

แม้ว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นจะออกนอกระบบ และสามารถใช้วิธีให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาบริหารสถานที่จัดประชุม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะกระทำการเกินกรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด และยังอยู่ใต้อำนาจกำกับดูแลของกระทรวงต้นสังกัดตามมาตรา​ 54​ ของพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น​ พ.ศ.2558

ข้าพเจ้าจึงเรียนให้ท่านพิจารณาทบทวนคำสั่งอันเป็นขั้นตอนการพิจารณาภายในหน่วยงานราชการก่อน ตามขั้นตอนซึ่งอาจนำไปสู่การอุทธรณ์ต่อกระทรวงศึกษาธิการและคณะรัฐมนตรีต่อไป

2.ตามอ้างถึง 2 มาตรา 82 (9) กฎหมายข้าราชการพลเรือนกำหนดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง​

และตามอ้างถึง 3 ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมารยาททางการเมืองของข้าราชการพลเรือน ลงวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2499 ข้อ 2
(2) ไม่ใช้สถานที่ราชการในกิจการทางการเมือง
(3) ไม่วิพากษ์วิจารณ์การกระทําของรัฐบาลให้ปรากฏแก่ประชาชน

การให้พรรคอนาคตใหม่และผู้บริหารพรรคจัดกิจกรรมดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่ขัดกับกฎหมายข้าราชการพลเรือนและระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีระเบียบดังกล่าว

แม้ว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นจะออกนอกระบบแต่ไม่ได้หมายความว่าจะกระทำการเกินกรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดและยังอยู่ใต้อำนาจกำกับดูแลของกระทรวงต้นสังกัด

ข้าพเจ้าจึงเรียนให้ท่านพิจารณาทบทวนคำสั่งให้จัดงานอันขัดต่อกฎหมายที่อาจนำไปสู่การร้องเรียนต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนต่อไป

จึงเรียนเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ และแจ้งผลให้ข้าพเจ้าทราบ จะเป็นพระคุณยิ่ง"

ก่อนหน้าที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น แจ้งยกเลิกพรรคอนาคตใหม่ใช้สถานที่ ห้องประชุมพีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น จัดเวทีเสวนาวิชาการ "จินตนาการใหม่ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่: ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน"  ในวันอาทิตย์ที่ 8  ก.ย. 2562 ในเวลา 12.00 น - 16.00 น. ราย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้เปลี่ยนให้ใช้ห้องใหม่จัดกิจกรรมเสวนา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"