"หม่อมอุ๋ย" ซัดย้อนหลัง “ทหาร”เป็นรมว.พาณิชย์ ต้นเหตุทำนโยบายค้างท่อ


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น พรรคอนาคตใหม่ จัดงานเสวนา จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่”    ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวในงานเสวนาว่า สถานการณ์ปัจจุบันนี้ พ่อค้าแม่ค้า ขายของไม่ได้ ซึ่งสิ่งนี้เกิดจากทั้งสองปัจจัยทั้งภายนอกและภายใน ในส่วนของภายนอก เกิดจากประเทศมหาอำนาจทะเลาะกัน แต่ปัจจัยที่มากกว่านั้นคือปัจจัยภายในที่ทุกคนไม่ได้พูดกัน เพราะ รัฐบาลแก้บ้างไม่ได้แก้บ้าง ตนขอย้อนไปเมื่อตอนปี 57 ซึ่งตอนนั้น เศรษฐกิจ มีปัญหามากกว่านี้ อัตรากการเจริญเติบโตของ รายได้มวลรวมประชาชาติ(GDP) อยู่ที่ 1% 

ขณะที่ ยอดส่งออกติดลบ การลงทุนเอกชนชะงัก เช่นเดียวกับประเด็นทางการเมือง ทั้งยาง ทั้งข้าว ราคาลงทั้งหมด แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ภาษีที่เก็บจากประชาชนเก็บได้ไม่เกิน 18% ของรายได้ประชาชาติ ต่ำกว่าเกือบทุกประเทศในโลก ขณะที่ประเทศอื่นเก็บได้ที่ 25% ขึ้นไป ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล นั้นไม่เอื้ออำนวย

ตลอด 4 ปีทีผ่านมา มี 2500 โรงงานที่ได้ BOI จากเรา นับเป็นครึ่งนึงของอุตสาหกรรมของทั้งประเทศ แต่เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ต้องการตลาดใหม่ในโลก แต่วันนี้โลกทะเลาะกัน แต่ทุกคนยังอยู่นิ่ง ซึ่งเราคงต้องอดใจรอให้โลกหยุดทะเลาะกัน เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้เจริญเติบโตขึ้น

“เรื่องราคาพืชผลตกต่ำ ต้องยอมรับว่าช่วงที่ผมพยายามแก้ เพราะข้าวดึงไม่ขึ้นจากนโยบายจำนำข้าว ที่เรามีค้างอยู่ 17 ล้านตัน เพราะทั้งโลกมี 33 ล้านตัน ซึ่งตนพยายามเร่งข้าว แต่เชื่อไหมช่วงปีแรกที่ผมอยู่ไม่มีการปล่อยข้าวเลย รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เป็นทหาร ผมก็บังคับเขาไม่ได้ แต่ก็มาขายเอาช่วงปี 59-60 ช่วงนั้นข้าวเสียเกือบหมดแล้ว ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า รัฐบาลที่แล้วขายข้าวช้าเกินเหตุ จากที่ควรเสีย 3 ล้านตัน แต่ดันไปเสียเกือบหมด”ม.ร.ว.ปรีดียาธร กล่าวและว่า”ที่เจ็บใจที่สุดคือ เรื่องกฎหมายเราไม่เอต่อเรื่องการค้าขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่คุณเชื่อไหม พอปี 2560 กฎหหมายเพิ่งเสร็จเพียง 4 จาก 8 ฉบับ แสดงให้เห็นกระบวนการทำงานนั้นล่าช้า”

เขากล่าวต่อว่า ตนชอบพรรคประชาธิปัตย์ ตรงที่ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯเพราะ กระบวนการประกันรายได้นั้นน่าสนใจ ทั้งชาวนา และชาวสวนยางเปิดบัญชีหมดแล้ว หมายความว่า พอประกันราคาเงินจะเข้าที่ชาวนาเลย ไม่ต้องผ่านคนกลาง อย่างไรก็ตามในส่วนของภาคการเมืองนั้นทั้งหมดอยู่ที่ความกล้าของผู้นำ ซึ่งต้องมีทั้งสติปัญญา และความกล้า แม้จะทำให้ตัวเองไม่เป็นที่นิยม ตนคิดว่า ที่ผ่านมา หากผู้นำแค่เปิดใจฟังคนอื่นจนเข้าใจและกล้าตัดสินใจ ประเทศจะเดินได้ดีกว่านี้  

หากเราได้รัฐบาลที่เป็นเผด็จการที่มีอำนาจทหารรรองรับจะเปลี่ยนยาก คือจะมีสองมาตฐาน และใช้อำนาจข่มขู่คนที่วิจารณ์ ความจริงการเป็นรัฐบาลต้องสามารถวิจารณ์ได้ รัฐบาลนี้ถือว่าไม่มีความอดทน หรือใจไม่กว้าง และรัฐบาลนี้ไม่เสาะหาคนเก่งเข้าร่วมทำงานด้วย ไม่มีนักเศรษฐศาสตร์มหภาคที่คอยมองภาพกว้าง ความจริงมีคนเก่งให้เลือกเยอะมาก วินัยการคลังถือว่า เหลวแหลกมาก ใช้จ่ายไม่มีประสิทธิภาพ ซื้อได้อย่างไร เรือดำน้ำ และเวลาที่ประเทศขาดดุลหลายปี รัฐมนตรีคลังกลับมาแจกเงินให้คนท่องเที่ยว

“รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นการเอื้อให้กลุ่มทหารกลุ่มหนึ่งสืบทอดอำนาจ อย่างไรก็ดี หากเราได้คนที่เก่งและมีความเป็นผู้นำเป็นนายกรัฐมนตรี ประเทศก็ยังไปต่อได้ แต่เราไม่ได้มีแบบนั้น ทำให้รัฐบาลพลเรือนในปัจจุบันไปต่อไม่ได้” อดีตรองนายกรัฐมนตรีระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"