สุดารัตน์ โชว์บทบาทร้องรัฐบาลตัดงบไม่จำเป็นเร่งจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วม- น้ำแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.2562 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า สถานการณ์น้ำตอนนี้หนักยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทางคณะเดินทางลงมาอีสานใต้จะพบว่าน้ำที่จะไหลออกโขงที่โขงเจียม  จ.อุบลราชธานี มารวมกันอยู่ตรงอีสานใต้ โดยเฉพาะจังหวัดยโสธรที่มาลงพื้นที่วันนี้พื้นที่นาถูกน้ำท่วมเกือบหมด เหลือเพียงประมาณ 20% ที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ ตนลงมาให้กำลังใจชาวบ้าน พวกเขายิ้มทั้งน้ำตา คือดีใจที่เรามาเยี่ยม อุตส่าห์เตรียมผ้าขาวม้ามาต้อนรับและให้กำลังใจเราให้สู้ต่อไปแทน แต่พอเข้าไปกอดหรือจับตัวชาวบ้านก็ร้องไห้เพราะเครียดและเสียใจกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า เพราะหลังจากภัยแล้งและน้ำท่วมต่อเนื่องกันภายในเวลา 3 สัปดาห์ ชาวบ้านหมดเงิน หนี้สินเพิ่ม แต่ต้องใช้เงินซ่อมบ้านและซื้อข้าวของใหม่แทนที่ที่ถูกน้ำพัดไป ทั้งยังไม่มีข้าวกิน ขณะที่ข้าวราคาจะพุ่งสูงขึ้น เรียกว่าชาวบ้านกำลังเครียดกับชีวิตหลังน้ำลด

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป และรวบรวมงบประมาณมาจ่ายชดเชยความเสียหายจากภัยแล้งและน้ำท่วมให้เร็วที่สุดไร่ละ 2,000-3,000 บาท อย่าเกินเดือนหน้า เพื่อให้ชาวบ้านมีเงินทุนเตรียมทำนาปรัง ส่วนระยะสั้นคืออยากให้รัฐบาลดูแลสุขภาพจิตของชาวบ้านและป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากน้ำท่วมขัง เช่นโรคฉี่หนู เพราะชาวบ้านเคยชินกับการเดินเท้าเปล่าในน้ำ พร้อมทั้งระดมหน่วยงานซ่อมถนน ซ่อมแซมอาคาร และสะพาน ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างขันแข็ง และเต็มกำลัง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"