ตุ๊ดตู่พ้อรางวัลนักต่อสู้มีแค่คุก รับมีสิทธิ์ล้มละลาย


เพิ่มเพื่อน    

ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 มีการจัดกิจกรรมต่อลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีซทีวี มีแกนนำแนวร่วมนปช.มาพบปะพูดคุย ร้องรำทำเพลงกันสนุกสนานกันเป็นประจำทุกสัปดาห์        

8 ก.ย. 2562 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่า ในเดือนกันยายนมีหลายคดีที่ต้องติดตามกัน ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน ศาลฎีกามีนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีล้มการประชุมอาเซียน พัทยาในปี 2552 วันที่ 12 กันยายน มีคดีของตน ซึ่งถือได้ว่าเป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ เกิดมาไม่เคยได้ยิน คือ ที่ได้เคยรับโทษติดคุกจนครบอัตราโทษ ปล่อยตัวแล้ว แต่มีผู้ยื่นบอกว่ายังติดคุกไม่พอ ให้กลับไปติดคุกต่อ ทั้งที่ความจริงแล้ว เมื่อศาลสั่งให้ปล่อยตัว ทุกอย่างก็ต้องเป็นที่ยุติ แต่มีคนไม่ต้องการให้ยุติ ให้ตนติดคุกต่อ รวมทั้งยังคดีถูกฟ้องหมิ่นประมาทหลายคดี แต่มี 2 คดีที่เหลืออยู่ คดีแรก ศาลชั้นต้นยกฟ้อง คดีที่สองศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 2 ปี แต่มีคนร้องให้นับโทษตนต่อจากคดีแรก ที่ตนไม่มีโทษ ต่อมาศาลฎีกาพิพากษากลับในคดีแรก จำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา ส่วนในคดีที่สอง ศาลฎีกาพิพากษาลดจาก 2 ปี เป็น 12 เดือน ที่เหลือเป็นไปตามศาลอุทธรณ์ แบบที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ได้เคยกล่าวไว้ ว่าถ้าคนไม่เคยติดคุกจริง ๆ จะไม่รู้เรื่องการนับโทษ

กรณีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็เช่นกัน เขาก็มีสิทธิ์ได้รับการลดโทษครบถ้วน คนที่เคยติดคุก ก็จะเข้าใจ ไม่มีใครไปว่ากล่าว ใครพ้นโทษก็ยินดีด้วยทั้งนั้น แต่กรณีของตน ถ้าไม่เคยติดคุกก็จะไม่มีความเข้าใจ การบอกให้รับโทษต่อ นั้นต้องมีโทษอยู่ก่อนแล้ว แต่นี่ไม่มีโทษจะให้นับโทษต่อจากอะไร ซึ่งก็ได้ต่อสู้เรื่องนี้ขณะที่อยู่ในเรือนจำ จนศาลชั้นต้น พิพากษาว่าการนับโทษต่อนั้นไม่สามารถกระทำได้ เพราะ ขณะที่สั่งตนไม่มีโทษอยู่ ศาลชั้นต้นยกคำร้อง จากนั้นได้ปรึกษาผู้รู้ และได้ยื่นอุทธรณ์อีก ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็ได้แก้ให้ว่า ไม่สามารถนับโทษต่อ เนื่องจากขณะที่สั่งให้นับโทษต่อ ตนยังไม่มีโทษจำคุก  ภาษาศาลเรียกว่านับพร้อม ภาษาคุกเรียกว่า นับคร่อม  เพราะฉะนั้นคดีที่สอง ตนถอนประกันช้าไป 20 วัน จึงติดคุก เหลื่อมจาก 1 ปีไปอีก 15 วันเนื่องจากโทษ 12 เดือนเท่ากับ 360 วัน ความจริงแค่ได้รับใบบริสุทธิ์ จากเรือนจำก็น่าจะเรียบร้อยแล้ว ไม่น่ามีปัญหา ศาลชั้นต้นยกแล้ว ก็อุทธรณ์ต่อ แต่นี่ก็ต้องมาฟังคำสั่งอีกครั้ง ในวันที่ 12 กันยายนนี้

วันที่ 19 กันยายน ตน นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. นายอดิศร เพียงเกษ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย มีนัดฟังคำสั่งศาลว่า การสั่งฟ้องคดีล้มการประชุมอาเซียนพัทยากับพวกตน เป็นการสั่งฟ้องคดีซ้ำซ้อนหรือไม่ ที่ศาลจังหวัดพัทยา

วันที่ 23 กันยายน มีนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีบุกบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 ซึ่งศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยในคดีนี้ ประกอบด้วย นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน, นายวันชัย นาพุทธา, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.เพื่อไทย และนพ.เหวง โตจิราการ เป็นจำเลยที่ 1-7 ซึ่งศาลให้เลื่อนมาแล้ว 1 ครั้งก็ต้องลุ้นชะตากรรมกันอีก นี่คือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ในเดือนตุลาคม ยังมีนัดฟังคำพิพากษา คดีแพ่ง คดีที่ 2 โดยนัดอ่านในวันที่ 16 ตุลาคม คดีนี้ได้รับหมายแล้ว ไม่เหมือนคดีแพ่งแรกที่ตนไม่ได้รับหมาย ดังที่เคยกล่าวไว้ในคดีแพ่งแรกว่า ทั้งโจทก์ และจำเลยร่วม ต่างให้การตรงกันว่า นายจตุพร ไม่ได้พูดยุยงให้ เผาบ้านเผาเมือง ทั้งยังพูดเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นจำเลยร่วมแต่ไม่ได้ถูกตัดสินว่าผิด แต่เหตุผลที่ให้ นายจตุพร มีความผิด ต้องชดใช้ค่าเสียหายร่วมกับนายณัฐวุฒิ และ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เนื่องจากเป็น ตนแก้ตัวให้ทั้งสอง และเป็น ประธาน นปช. ทั้งที่ข้อเท็จจริงขณะนั้น ยังไม่ได้เป็นประธานนปช.ก็ตาม ขอเรียนกับพี่น้องว่า คดีแรกพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหาย 19 ล้านบวกดอกเบี้ยก็ปาเข้าไป 30 ล้าน ไม่รู้คดีที่ 2 จะโดนอีกกี่ล้าน ดูอาการแล้วก็น่าจะล้มละลายอยู่เหมือนกัน นี่คือสิ่งที่เรียกว่า รางวัลของนักต่อสู้ ก็มีคุกตะราง มีชีวิต และท้ายที่สุดก็ล้มละลาย สำคัญสุดคือว่า เมื่อคดีถึงที่สุด ก็ต้องน้อมรับคำตัดสิน แม้ในคำพิพากษาระบุว่า ตนผิดเพราะเป็น ประธาน นปช. แม้ขณะนั้นไม่ได้เป็น แต่เป็น นายวีระกานต์ เป็นประธาน นปช. อยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"