พีมูฟปักหลักยาว!จี้บิ๊กตู่เร่งตั้งคกก.แก้ไขปัญหาระยะยาวหลังอืดไม่คืบหน้า


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.62- เมื่อช่วงเช้า ที่ทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ  นำโดย นายจำนงค์ หนูพันธ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึง ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้เร่งรัดแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของ ขปส. มีความต่อเนื่องและสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อรับหน้าที่ตามกฎหมายบัญญัติแล้วนั้น ซึ่งการดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า 

พร้อมออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 รวมพลังประชาชน แก้สังคมเชิงโครงสร้าง ชู 9 ข้อเชิงนโยบาย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  โดยระบุว่า 1.เพื่อให้การแก้ปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ทั้งในเชิงหลักการ ข้อเสนอเชิงนโยบาย 9 ประการและระดับพื้นที่กว่า 168 กรณี ซึ่งเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่และการสั่งการของหลายกระทรวงมีความคืบหน้าและมีหลักประกันในการแก้ปัญหาระยะยาว เราจึงขอประกาศชุมนุมรวมพลังประชาชนจากทุกเครือข่ายทั่วประเทศเพื่อผลักดันให้ 9 ข้อเสนอเชิงนโยบายให้ได้รับการปฏิบัติ พร้อมเจรจาแก้ปัญหาในระดับพื้นที่ทุกกรณีให้มีรูปธรรม ทั้งนี้ การแก้ปัญหาของ ขปส.กับรัฐบาลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการทำข้อมูลและความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลชุดปัจจุบันจึงควรสานต่อการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

2.เราเห็นว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความยากจนของประชาชน อันวิกฤติการณ์ของบ้านเมืองอยู่ในขณะนี้ ทั้งด้านการจัดการทรัพยากร ที่ดินและที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย ระบบรัฐสวัสดิการ การศึกษาและอื่น ๆ ล้วนเกิดจากโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้น การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจน จึงควรดำเนินการแก้ไขปรับปรุงไปพร้อมกันกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางกฎหมายและนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน อันเป็นบทบัญญัติสูงสุดในการบริหารประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันวิชาการ พรรคการเมือง และภาคประชาสังคม ต้องร่วมกันปรับปรุงเพื่อนำพาบ้านเมืองไปสู่ความเป็นธรรมและสันติสุข โดย ขปส.จะได้นำเสนอปัญหาและข้อเสนอ ร่วมทั้งประสานงานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้เจตจำนงนี้มีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ 3.เรา ขอยืนยันว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม  คือ เครือข่ายผู้ได้ผลกระทบจากนโยบายและการพัฒนาของรัฐในหลายศตวรรษที่ผ่านมา การชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ปัญหาทั้งระดับโครงสร้างนโยบายและรายกรณีในครั้งนี้ เป็นการใช้สิทธิของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยและบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และท้ายที่สุด ขปส.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีความจริงใจ ในการส่งตัวแทนที่มีอำนาจเต็มมาดำเนินการเจรจาแก้ปัญหาสานต่อความคืบหน้าและสั่งการให้ทุกรายกรณีมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ทั้งนี้กลุ่มพีมูฟตั้งเป้าปักหลักยาว จนกว่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันเครือข่ายชาวบ้านจากหลายพื้นที่ที่ได้มาร่วมชุมนุม ได้เปิดตลาดผักผลไม้ปลอดสารพิษ อาหารทะเล บริเวณข้างอาคารสหประชาชาติ ซึ่งล้วนเป็นอาหารท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ของเครือข่ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เช่น เงาะ มังคุด จำปาดะในพื้นที่โฉนดชุมชนเขาบรรทัด จ.ตรัง รวมถึงหอยกัน จากชาวเล และกะปิ ปลาแห้ง จากเครือข่ายพีน้องไทยพลัดถิ่น เป็นต้น  


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"