ลูกบ้านมณียาวิลล์ฟ้องเขตปล่อยสร้างคอนโดไม่ทำตาม EIA


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.62-นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำชาวบ้านชุมชนมณียาวิลล์ ในซอยวชิรธรรมสาธิต 12 และ ซอยอุดมสุข 13 เขตบางนา กทม. รวม 32 ราย ยื่นฟ้อง ผอ.เขตบางนา, คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน กรุงเทพฯ, ผอ.สำนักการโยธา กทม. และ กทม. กรณีปล่อยปะละเลย ให้บริษัทอนันดาเอ็มเอฟ เอเชีย อุดมสุข ทู จำกัด เข้ามาก่อสร้างโครงการอาคารชุดพักอาศัยและห้องชุดเพื่อการพาณิชย์ “เอลลิโอ เดลเนสท์” ในซอยอุดมสุข สร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อทรัพย์สินและสุขภาพของชาวบ้านชุมชนมณียาวิลล์ ไม่เป็นไปตามข้อกฎหมายและมาตรการการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการ EIA กทม. เพิกถอนรายงาน EIA ของโครงการดังกล่าว เนื่องจากการจัดทำรายงานไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ผอ.เขตบางนา ผอ.สำนักโยธา กทม. และกทม. บังคับให้ผู้ประกอบการก่อสร้างโครงการดังกล่าวปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด แต่หากไม่มีการปฏิบัติขอให้ศาลสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการ และให้ ผอ.เขตบางนา ผอ.สำนักโยธา กทม. และกทม. ร่วมกันชดเชยค่าเสียหายแก่ชาวบ้านในชุมชนมณียาวิลล์ 32 ราย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากการก่อสร้างในโครงการดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านมณียาวิลล์เพียง 6 เมตร ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ่านมณียาวิลล์ได้รับความเดือดร้อนมาตลอด 2 ปี แม้ที่ผ่านมาจะมีการไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจนครบาลบางนา และสำนักงานเขตบางนา แต่ก็ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้โครงการดังกล่าวก่อสร้างไปแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ มีการเร่งรัดก่อสร้างไม่หยุด วันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็มีการก่อสร้าง บางวันมีการก่อสร้างเลยเวลาจนถึงเที่ยงคืนถึงตีสอง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านมณียาวิลล์ ทั้งนี้วันนี้มีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาเยอะแยะ โดยเฉพาะ ส.ส.กทม. แต่ปัญหาของชาวบ้านหมู่บ้านมณียาวิลล์ กลับไม่ได้รับการแก้ไข เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่มัวแต่แจกกล้วยตอนหาเสียง ดังนั้นตนจึงนำเอากล้วยมาแจกให้นักการเมืองคืน เพื่อให้หันมาแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านหมู่บ้านมณียาวิลล์

ด้านนายสุทธิพงษ์ วิศววิรุฬห์ ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านมณียาวิลล์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อชาวบ้านมีการร้องเรียนเรื่องทรัพย์สินเสียหายจากวัสดุก่อสร้างร่วงหล่นใส่บ้านเรือน ซึ่งทางโครงการก็จะมีการเข้ามาดูแลและรับปากจะชดใช้ค่าเสียหายให้ แต่กลับเป็นเหมือนการเจรจาเพื่อยื้อเวลา เพราะชาวบ้านร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2561 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการเยียวยาค่าเสียหาย ทั้งที่ในข้อกำหนดของ EIA ระบุว่าหากมีการร้องเรียนจากชาวบ้านจะมีการเยียวยาภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ยังเคยมีการเจรจา 3 ฝ่าย แต่ทางโครงการกลับบ่ายเบี่ยง โดยบอกว่าจะเยียวยาชาวบ้านที่เดือดร้อนคนละ 10,000 บาท แลกกับการไม่ฟ้องคดี ส่วนการทำ EIA ในเนื้อหามีการเขียนข้อความที่กำกวม ทำให้ชาวบ้านไม่เข้าใจ และวันที่นัดทำ EIA ก็มีชาวบ้านไปร่วมเพียง 3 คนเท่านั้น แม้ทางโครงการจะบอกว่าจะมีการทำ EIA อีกรอบ แต่ก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ตัวแทนชาวบ้านหมู่บ้านมณียาวิลล์เตรียมที่จะเข้าพบผู้ว่า กทม. เพื่อสะท้อนปัญหาดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"