เนคเทค สร้างแพลตฟอร์ม" AI for Thai"มีระบบภาษา จดจำใบหน้า ฯลฯรองรับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ในประเทศ 


เพิ่มเพื่อน    

          

 9ก.ย.62-กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค-สวทช. เปิดตัว AI FOR THAI : Thai AI Service Platform หรือแพลตฟอร์มเอไอสัญชาติไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจาก CAT INET pantip.com และ KBTG มุ่งหวังให้เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมและบริการ

           รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า  การสร้างคนในศตวรรษที่ 20 ซึ่งต้องมาจากการสร้างองค์ความด้านวิจัยและนวัตกรรมของตนเอง ทำให้ต้องมีการปฏิรูปความรู้ขึ้น  ซึ่งภารกิจของเนคเทคจะเชื่อมโยงเข้ากับทุกยุทธศาสตร์ของอว. ในปัจจุบันเราก้าวข้ามยุคของคอมพิวเตอร์ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ การพัฒนาเอไออย่างชัดเจน การสอนให้เด็กและเยาวชนเข้าใจในเรื่องของเอไอ หรือการสร้างความเข้าใจในการนำเอไอไปใช้ในการทำงาน และการคำนึงถึงจริยธรรม เพื่อสร้างรากฐานด้านเทคโนโลยีในอนาคต
     ด้าน ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการ  เนคเทค-สวทช. กล่าวว่า  กล่าวว่า การเติบโตของเอไอในปัจจุบันเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจในอนาคต คาดว่า ในปี 2030  เอเชียแปซิฟิก ที่ไม่รวมประเทศจีน จะมีอุตสาหกรรมเอไอที่สร้างผลกระทบได้ในมูลค่าถึง 0.9 ล้านล้านยูเอสดอลลาร์  ถ้าหากเป็นส่วนของประเทศจีนจะมีมูลค่า 7  ล้านล้านยูเอสดอลลาร์ สำหรับประเทศไทยในการจัดอันดับดัชนีความพร้อมด้านปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) โลก อยู่ในอันดับที่ 56 จากทั้งหมด 194 ประเทศ ขณะที่ อันดับที่ 1 คือ สิงคโปร์ โดยข้อมูลจาก Oxford Insights ระบุว่า  1.เครื่องมือที่เหมาะสมกับโจทย์ของไทย 2.งบลงทุนช่วงแรก 3.บุคลากรด้านเอไอขาดแคลน 4.ข้อมูลซึ่งเป็นหัวใจการแข่งขัน ทั้งหมดจึงเป็นสาระสำคัญในการพัฒนาเอไอ ทำให้เกิดการรวบรวมผลงานวิจัยและพัฒนาทางด้าน AI ภายใต้กลุ่มวิจัยปัญญาประดิษฐ์   ประกอบไปด้วยงานทางด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติของภาษาไทย, งานด้านการเข้าใจภาพในบริบทของความเป็นไทยและงานด้านการรู้จำและสร้างเสียงพูดภาษาไทย สู่การพัฒนาเป็น AI for Thai
      ดร.ชัย กล่าวต่อว่า สำหรับ AI for Thai ได้รับการพัฒนามากว่า 20 ปี ที่มีจุดเด่น คือ มีบริการให้พร้อมเรียกใช้งาน ช่วยให้สามารถต่อยอดสร้างสรรค์แอพพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว ทดสอบการใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นแบบ limited free service สำหรับ APIs & Service ที่เข้ามาให้บริการบนแพลตฟอร์ม ตรงตามบริบทคนไทย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Language จะมีส่วนในการประมวลภาษา แนะนำป้ายกำกับ แปลภาษา วิเคราะห์ความคิดเห็น , Vision ที่ทั่วโลกพัฒนา แต่ในส่วนนี้จะมีการแปลงภาพอักษรเป็นข้อความ รู้จำวัตถุ วิเคราะห์ใบหน้า วิเคราะห์บุคคล และ Conversation ในการประมวลผลเสียง ที่จะเแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ หรือแปลงข้อความเป็นเสียงพูด รองรับภาษาไทยปนอังกฤษ  และสร้างแช็ตบอกซ์  ที่พร้อมให้ใช้งานในรูปแบบ Web Service หรือ API ซึ่งใน 1 แอคเคาท์ จะสามารถใช้งานได้ 500 ทรานแซกชั่น ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละบริการด้วย 
          ดร.ชัย เสริมว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ นักพัฒนาระบบ ผู้ประกอบการบริษัท SME และ Start up และบริษัทอื่นๆ อย่าง ภาคธุรกิจกลุ่มค้าปลีก (Retail) ใช้ Chatbot โต้ตอบเพื่อตอบคำถาม ให้บริการแก่ลูกค้าแทนพนักงาน กลุ่มโลจิสติกส์ ใช้ระบบรู้จำใบหน้า (Face Recognition) เพื่อตรวจจับใบหน้าของพนักงานขับรถ ว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ ด้านการแพทย์ก็เริ่มใช้ AI มาวิเคราะห์แนวโน้มความเสี่ยงของโรคส่วนบุคคล หรือการอ่านฟิล์ม X-rays แทนมนุษย์ เป็นต้น ด้านการท่องเที่ยว สามารถใช้ AI แปลภาษาและสามารถวิเคราะห์รูปอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวจากภาพถ่าย
         “มีเครื่องมือพัฒนาบุคลากรเอไอเชิงลึก และตรงกับโจทย์ของคนไทย นักวิจัย นักพัฒนา นักศึกษา สามารถนำเอไอมาเปิดบริการทดสอบ สตาร์ทอัพ/เอสเอ็มอี เชื่อมต่อไปทดสอบสร้างนวัตกรรมได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ด้านภาคอุตสาหกรรมมี s-curve ด้านเอไอแบบก้าวกระโดน ประเทศลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าและไม่เป็นเพียงผู้ใช้พื้นฐานอีกต่อไป หลังจากการเปิดตัวนี้ก็อยากจะเห็น นโยบายด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่ชัดเจนมากขึ้น หรือการเผยแพร่ข้อมูลการสร้างเอไอ และบุคคลากรด้านเอไอทั่วประเทศที่อาจจะมีเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันมีเพียง 200 คน” ผู้อำนวยการ เนคเทค-สวทช. กล่าว 

        บนเวทีบรรยายยังมีการแนะนำ นักข่าวเอไอ คือ สุทธิชัย หยุ่น เพื่อให้เห็นภาพการทำงานของ AI for Thai มากขึ้น  โดยมีการสื่อสารเพื่อให้เห็นการทำงาน ซึ่งการพัฒนาตรงนี้จะช่วยการทำงานของนักข่าวในการนำเสนอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ถูกต้อง ทุกที่ และยังเป็นเสียงและลีลาท่าทางจริง ช่วยลดช่องว่างการรับข่าวสารของประชาชน โดยการรายงานข่าวเป็นภาษาถิ่นภาคต่างๆ ได้ด้วย
          นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานวิจัยและการประยุกต์ใช้งาน และกิจกรรมเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจ เพื่อเป็นเวทีนำเสนอแนวโน้มของเทคโนโลยี ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของไทยด้วย

     อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจสามารถใช้งานได้ที่ www.aiforthai.in.th

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"