เลขาธิการสภาฯแจงสถานะ'ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์'


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.62 - นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ให้สัมภาษณ์ต่อสถานะความเป็นส.ส.ของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 101(13) ระบุถึงการสิ้นสมาชิกภาพของส.ส. คือ ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท ดังนั้นเมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วถือว่าสิ้นสมาชิกภาพทันที อย่างไรก็ตามในขั้นตอนประธาสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต้องแจ้งคำพิพากษาของศาลฎีกาต่อที่ประชุมให้รับทราบ แต่จนถึงขณะนี้ศาลยังไม่ส่งคำพิพากษาจากศาลมายังสภาฯ ทำให้สภาฯ​ ไม่สามารถนำข่าวที่มีจากสื่อมวลชนมาอ่านในที่ประชุมสภาฯ ได้ 

ทั้งนี้การจับกุม หรือ การดำเนินคดีที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้วในสมัยการประชุมนั้น สามารถทำได้ เพราะคดีถึงที่สุดแล้ว โดย ส.ส.ที่ถูกคำพิพากษาถึงที่สุดจะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง อย่างไรก็ตามตำรวจของสภาฯ ไม่สามารถดำเนินการจับกุมหรือดำเนินการใดๆได้เพราะไม่มีอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"