'พิธีกรสภากาแฟ' ร้องอัยการ ตร.อ่างทองเร่งออกหมายจับหลังเปิดประเด็นโกงอาหารผู้ต้องขัง


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.62 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที พิธีกรรายการสภากาแฟ ช่อง NEWS1 (เดิม ASTV) พร้อมทนายความ เดินทางมายื่นร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอ่างทอง โดยพนักงานสอบสวน ได้ใช้เอกสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงดำเนินคดี และใช้เงื่อนไขทางกฏหมายเร่งรัดอย่างผิดปกติ โดยทางทนายความได้นำเอกสาร หลักฐานต่างๆ มาประกอบด้วย โดยมีนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายยุทธิยง กล่าวว่า จากการทำรายการสภากาแฟของสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ซึ่งเป็นการสนทนาสัมภาษณ์ชมรมผู้ค้าอาหารดิบและตัวแทนผู้ค้าอาหารส่งเข้าเรือนจำ ได้ให้สัมภาษณ์เล่าความจริงของธุรกิจการส่งอาหารดิบเข้าสู่เรือนจำ เพื่อให้กับผู้ต้องโทษที่อยู่ในเรือนจำภาคกลาง มีการออกอากาศไปในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2559 จนทำให้ทางกระทรวงยุติธรรม สมัยของ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ DSI เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อกระบวนการจัดซื้ออาหารดิบส่งเรือนจำในปี 2559 แต่ปรากฏว่าตนกลับถูกออกหมายจับฐานหมิ่นประมาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองอ่างทอง พนักงานสอบสวนได้ให้ข้อมูลกับศาลอ่างทองในการออกหมายครั้งนั้นว่า ตนเป็นบุคคลไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ตามหาตัวแล้วไม่พบตัวจึงต้องออกหมายจับตั้งไว้

นายยุทธิยง กล่าวต่อไปว่า เหตุการณ์ในกระบวนการออกหมายจับสื่อมวลชน ผู้ดำเนินการรายการโทรทัศน์ ที่จัดรายการออกอากาศถ่ายทอดสด เป็นประจำทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ มาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองอ่างทองกลับไปเร่งรัดออกหมายจับเอาไว้อย่างผิดปกติวิสัย ซึ่งเป็นคดีหมิ่นประมาทที่กลุ่มผู้สูญเสียผลประโยชน์ได้ไปดำเนินการแจ้งความไว้ที่ สภ.อ.เมืองอ่างทอง แต่พนักงานสอบสวนได้ให้ข้อมูลกับศาลจังหวัดอ่างทองในการออกหมายจับครั้งนั้นว่าตนเป็นบุคคลไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ตามหาตัวแล้วไม่พบตัวจึงต้องออกหมายจับ ทั้งๆ ที่ทนายความได้ประสานงานให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกมาอีกครั้ง การดำเนินคดีของตำรวจจังหวัดอ่างทองในครั้งนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นักกฏหมาย

"ผลของการทำรายการสภากาแฟ เรื่องธุรกิจการจัดซื้อจัดจ้างอาหารผู้ต้องโทษในเรือนจำ อาหารของผู้มีกรรม คนบาปยังแบ่งกิน ทำให้หน่วยงานของกระทรวงยุติธรรมได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบและปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ผู้ต้องโทษในเรือนจำได้รับอาหารที่มีคุณภาพ ต่อการดำรงชีวิตเพื่อให้รัฐคำนึงถึงสิทธิที่ผู้ต้องโทษ พึงได้รับอาหารตามสมควรในการดำรงชีวิตตามหลักสิทธิมนุษยชน"

ด้านนายโกศลวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยหลังรับเรื่องว่า จะดำเนินการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ที่ร้อง เพื่อให้ความเป็นธรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"