บิ๊กตู่ฟอกธรรมนัสขาวจั๊วะ ทั่นดร.โชว์‘ทรานสคริปต์’


เพิ่มเพื่อน    

 “บิ๊กตู่” ป้อง "ธรรมนัส" แจงสภาอย่างมีเหตุมีผล ยันตรวจสอบคุณสมบัติแล้วผ่านไม่มีปัญหา คัดเลือกเข้ามาเอง เจ้าตัวหอบทรานสคริปต์-วิทยานิพนธ์ ยืนยันจบ ป.เอกที่แคลิฟอร์เนียสหรัฐอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ฟิลิปปินส์ แต่เรียนที่บ้านคล้าย ม.สุโขทัย-รามคำแหง เผยอาจารย์ที่เกี่ยวข้องเตรียมฟ้องฐานเปลี่ยนถ้อยคำทำให้เสียหาย เชื่อพุ่งเป้าโจมตีหวังดิสเครดิตรัฐบาลในฐานะเป็นกุญแจสำคัญ  

     เมื่อวันที่ 12 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ถึงการต้องโทษจำคุกในคดีเกี่ยวกับยาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลียว่า จากการฟังคำชี้แจงแล้วก็พบว่าชี้แจงเป็นเหตุเป็นผล โดยเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายเขา และทุกอย่างไม่ใช่ว่านายกฯ ไม่ได้ตรวจสอบ เพราะนายกฯ ตรวจสอบด้วยระบบการตรวจสอบของรัฐบาล เท่าที่มีมา ก็มีคณะทำงานในการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกคน และสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ศาล อัยการ ซึ่งทุกคนก็ผ่านมาทั้งหมด ถึงจะแต่งตั้งขึ้นมาได้
    “ถ้าตรวจสอบครั้งแรกไม่ผ่าน ก็คือไม่ผ่านตั้งแต่แรก ซึ่งรวมถึงเรื่องของวุฒิการศึกษาด้วย และผมคิดว่าเขาได้ตรวจสอบแบบนี้มาทั้งหมดแล้ว แต่เรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน ผมก็ไม่ได้ว่าใคร ”
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเจ้าตัวให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ใช่ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ครบ ก็คงต้องว่ากันต่อไป เพราะหลายอย่างก็เป็นแบบนี้ไม่ใช่หรือ ถ้ามีปัญหาในภายหลัง ก็คงเป็นเรื่องของกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องดูว่าเป้าประสงค์นั้นคืออะไร เพราะถ้ามองย้อนกลับไป ก็เคยมีแบบนี้เยอะแยะ ลืมกันไปแล้วหรืออย่างไร เช่น เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ทำปัญหาเยอะแยะไปหมด 
    เมื่อถามว่า นายกฯ จะขอดูหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ ตอบอย่างมีอารมณ์ฉุนเฉียวว่า “ผมหรือนายกฯ ไม่ใช่จะเป็นคนตรวจสอบเข้าใจกันหรือเปล่า เพราะมันมีกลไกกระบวนการการตรวจสอบอยู่ นายกฯ จะต้องทำเองทั้งหมดเลยหรือ เพราะนายกฯแค่สั่งให้ทุกคนตรวจสอบแล้วรายงานขึ้นมา นายกฯ ก็อ่านและตรวจสอบตามนั้น การที่เขาสรุปรายงานขึ้นมาเข้าใจหรือไม่ นายกฯ ไม่ได้ทำงานอย่างเดียว จะต้องทำทุกงาน”
    ถามว่า แต่ทั้งหมดเป็นภาพลักษณ์ของนายกฯและรัฐบาลที่ตั้งคนเข้ามาเป็น ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “อ้าว ผมก็เป็นคนคัดคนเข้ามา เพราะมีคนเสนอเข้ามา แต่ทั้งหมดได้ผ่านกลไกการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็จบลงแค่นั้น ผมจบแล้ว”
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ติดตาม และสิ่งที่เขาชี้แจงในสภาก็ต้องพูดเรื่องจริงทั้งนั้น
     ที่รัฐสภา หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม ร.อ.ธรรมนัสได้หอบหลักฐานทั้งวิทยานิพนธ์และใบแสดงผลการเรียน (ทรานสคริปต์) มายืนยันกับผู้สื่อข่าวว่าจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่มีแคลิฟอร์เนีย จากประเทศฟิลิปปินส์ และประเด็นสำคัญในการทำวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ เป็นสถาบันที่กระทรวงศึกษาธิการของรัฐแคลิฟอร์เนียให้การรับรองว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ถูกต้อง และมีเครือข่ายทั่วโลก แต่ตนไม่ได้ไปเรียนที่สหรัฐ เรียนคล้ายกับ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ ม.รามคำแหง ไม่ต้องไปนั่งเรียน ถึงเวลาก็สอบ ก็จะมีอาจารย์มาสอบ ทำวิจัย และวิทยานิพนธ์ ซึ่งวิทยานิพนธ์ที่ตนทำจะต้องเอาไปประกาศในวารสารสำคัญคือวารสารยูโรเปียน ถ้าใครที่ทำวิจัยแล้วไม่ได้เอาไปประกาศไว้ในวารสารยูโรเปียนของสหรัฐ ถือว่าปริญญาปลอม
    ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า สรุปอีกครั้งหนึ่งว่าการได้ปริญญาของผมไม่ใช่มาจากประเทศฟิลิปปินส์ แต่มาจากสหรัฐ และสำคัญที่สุดผลงานวิจัยจะต้องมีรายชื่อผู้ให้ข้อมูลหลัก คนแรกคือ นายพูลสิน วรินรัตน์ ประธานองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา ซึ่งตอนนี้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และยังมีคุณอัครา พรหมเผ่า ซึ่งเป็นน้องชายของผม และเป็นรองนายกฯ อบจ.พะเยาอยู่ในเวลานั้น และยังมีอาจารย์บุญส่ง เมืองกรุง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา นายธีรศักดิ์ สิทธิชัยกิจ เป็นเลขานุการหอการค้าจังหวัดพะเยา 
    "ทุกอย่างมีที่มาที่ไปหมด ไม่ใช่ว่าไปซื้อมาจากฟิลิปปินส์ และการจบปริญญาเอกของผมมีทรานสคริปต์ยืนยันว่าเกรดที่ผมได้มีเกรดอะไรบ้างชัดเจน และที่มีการนำภาพมหาวิทยาลัยที่เป็นตึกแถวมาโพสต์นั้นคือที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประเด็นอยู่ว่าเป็นมหาวิทยาลัยปลอม ยืนยันว่าเป็นคนละที่กับที่ผมเรียน แถมยังมีการเปลี่ยนถ้อยคำของมหาวิทยาลัยทำให้เขาเสียหายมาก" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว
    ร.อ.ธรรมนัสกล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทางอาจารย์ที่รับผิดชอบจะฟ้องคนที่เอาเรื่องนี้มาวิพากษ์วิจารณ์ เพราะถือว่าเป็นการดูหมิ่นสถาบันทำให้เสียหาย ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้มีกระบวนการอยู่เบื้องหลัง เพราะเจตนาชัดเจนอยู่แล้ว และตนได้ชี้แจงไปแล้ว เขาคงมีเป้าหมายหวังดิสเครดิตรัฐบาลมากกว่า เพราะทราบกันดีว่าในการจัดตั้งรัฐบาล ตนเป็นตัวหลักในการรวบรวมสมาชิกจากพรรคต่างๆ มารวมตัวจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นกุญแจสำคัญจึงอยู่ที่ตน แต่เวลานี้รัฐบาลทำงานมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ทุกอย่างลงตัวหมด จึงไม่ได้อยู่ที่ตนคนเดียว แต่อยู่ที่รัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคทุกคน ซึ่งหลังจากเอาเรื่องวุฒิการศึกษามาเล่นตนแล้วก็คงจะไม่มีอะไรแล้ว เพราะได้ตอบคำถามไปหมดแล้ว
    เมื่อถามว่า อาจจะมองว่าโจมตี ร.อ.ธรรมนัสได้ก็อาจจะมีผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า อาจคิดอย่างนั้น แต่ตอนนี้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลเขาเป็นตัวของตัวเองหมดแล้ว 
    "เรามีมากกว่านั้น แต่ผมพูดมากไม่ได้ ซึ่งหมายถึง ณ เวลานี้รัฐบาลอยู่ได้ และอยู่ได้ยาว จะมีผมหรือไม่มี ไม่ใช่สาระ ส่วนเรื่องการโหวตให้กับร่างงบประมาณ ทางฝ่ายค้านก็บอกว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ของบ้านเมืองและประชาชนเขาจะไม่ค้าน ถ้าค้านแล้วการเลือกตั้งครั้งหน้าชาวบ้านเขาก็ไม่เอา" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว ถามว่าขณะนี้รัฐบาลมีเสียง 249 เสียง มีการตั้งเป้าหรือไม่ว่าจะต้องได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงประวัติการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส ว่าจบการศึกษาระดับปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต จากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, พุทธศาสนมหาบัณฑิต (พระพุทธศาสนา) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำหรับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และการศึกษาระดับปริญญาเอก Doctor of Philosophy (รัฐประศาสนศาสตร์) Calamus International University ประเทศสหรัฐอเมริกา
    นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระบวนการตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส ว่าคิดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านคงจะดำเนินการกันต่อ ทั้งนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องยื่นร้องให้มีการตรวจสอบอื่นๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"