สส.เพื่อไทยแบไต๋อภิปรายปมถวายสัตย์ไม่ครบซักเฉพาะผลกระทบประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

(แฟ้มภาพ)

13ก.ย.62-ที่รัฐสภา น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับพิจารณาประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบ แต่ฝ่ายค้านยังมีเรื่องจะอภิปรายอีกมาก เช่น สิ่งที่เป็นผลพวงและผลกระทบต่อการใช้อำนาจรัฐ โดยไม่มีการแตะต้องสถาบัน และไม่ถามว่าทำไมจึงถวายสัตย์ไม่ครบเพราะชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะอภิปรายถึงผลจากการถวายสัตย์ครั้งนี้

น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า หากตีความหมายของรัฐธรรมนูญจะเห็นว่าไม่ได้ห้ามการใช้กลไกของสภาตรวจสอบ เพราะเห็นว่าการถวายสัตย์เป็นประเด็นการเมือง ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ที่ระบุว่าถ้าเป็นการกระทำของรัฐบาลต้องไม่กระทบสิทธิ์ของประชาชน โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์ ซึ่งประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องละเมิดได้ เพราะระบุว่าต้องเป็นหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่รัฐ หรือหน่วยงานที่ใช้อำนาจรัฐเท่านั้นถึงจะฟ้องได้ ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง ทั้งนี้ เรามีประเด็นที่สังเกตว่าการกระทำของรัฐบาลที่มีความสำคัญกับสถาบันกษัตริย์ไม่มีองค์กรใดตรวจสอบได้  แต่ถ้าเกี่ยวกับการใช้อำนาจแล้วกระทบประชาชน เช่นเรื่องนี้ สภาสามารถใช้อำนาจตรวจสอบได้ เพราะถือเป็นประเด็นการเมือง

“ยืนยันว่าประเด็นที่เราอภิปรายจะไม่มีการพูดเรื่องสถาบัน เพราะรัฐธรรมนูญห้ามไว้ การถวายสัตย์ครบหรือไม่ครบเราจะไม่ถาม เพราะพูดชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่ครบจริงๆ แต่สิ่งที่จะถามคือผลพวงของการกระทำที่ส่งผลกระทบกับประชาชนและความเชื่อมั่น” น.พ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าหากยังอภิปรายเรื่องนี้อยู่จะมีความสุ่มเสี่ยง น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่กลัว เพราะเรามีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นกำแพงพิงหลังให้กับฝ่ายนิติบัญญัติ จึงไม่มีโอกาสที่จะสุ่มเสี่ยงถูกฟ้องร้อง

ต่อข้อถามว่าคาดหวังหรือไม่ว่าการชี้แจงของพล.องประยุทธ์ จะตอบได้ตรงประเด็นหรือไม่ น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่ได้คาดหวังว่าจะตอบตรงหรือไม่ตรง เป็นหน้าที่ของท่านที่จะมาตอบคำถามเรา เพราะม.152 เขียนชัดว่าเป็นญัตติอภิปรายทั่วไป  ซักถามข้อเท็จจริงจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)หรือเสนอแนะความเห็นของเราต่อครม.

“ท่านนายกฯจะตอบตรงหรือไม่ตรงขึ้นอยู่กับสถานการณ์คำถามหน้างานเป็นหลัก หากประเด็นไหนที่เราถามชัดเจนแต่ท่านเลี่ยงจะตอบ สื่อก็คงจะพิจารณาและประชาชนก็เห็นเอง ส่วนหากมีเหตุประท้วงก็เป็นสิทธิ์ของสมาชิก แต่ต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา เราจึงต้องตระหนักว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เขาประท้วง คือต้องอยู่ในกติกาอภิปรายในเนื้อหาที่ไม่สุ่มเสี่ยงให้เขาประท้วงได้ มิเช่นนั้นจะเป็นเกมในสภา ไม่มีใครได้ประโยชน์ สภาก็จะเสียหายด้วย” น.พ.ชลน่าน กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"