'พ่อจอห์น วิญญู'เผยแล้วรายละเอียด เข้าพบเลขาฯศาลรธน.กรณี'ด้าน'


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ย.62 - รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ่อของ “จอห์น วิญญู” พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงบนทวีตเตอร์ @kovitw1 โดยมีเนื้อหาดังนี้

มีหลายท่านแสดงความห่วงใยถามมาถึงเรื่องที่สำนักเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญได้เชิญผมไปเข้าพบเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ก่อนอื่นผมต้องกราบขอบพระคุณทุกท่านที่แสดงน้ำใจอย่างมากมายต่อผมและครอบครัวและต้องขอขอบพระคุณมิตรสหายที่เดินทางไปให้กำลังใจที่สนง.ศาล (1)

ผมต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ไม่สามารถออกไปพบกับท่านได้ด้วยตนเองแต่น้ำใจของท่านในวันนั้นจะตราตรึงในหัวใจของผมและครอบครัวตลอดไปครับ (2)

ในส่วนของเนื้อหาการพูดคุยกับเลขาธิการศาลในวันดังกล่าวโดยสรุปก็คือทางศาลต้องการชี้แจงให้ผมเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และ32 สส.ซึ่งฝ่ายหนึ่งศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สส.ศาลเห็นว่าไม่เหมาะสมดังกล่าว(3)

แต่ฝ่าย 32 สส. ยังให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งเป็นเหตุให้ผมทวีตข้อความที่ศาลเห็นว่าไม่เหมาะสมดังกล่าว​(4)

ท่านเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญได้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงให้เห็นว่า การที่ศาลได้วินิจฉัยและมีคำสั่งดังกล่าวกับหน.พรรคอนาคตใหม่นั้นเนื่องจากในกรณีนี้ทางกกต.ได้ทำการสืบสวนมาพอสมควรแล้ว มีเอกสารจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว ต่างจากกรณี 32 สส.(5)

ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ผู้ร้องมีเพียงหนังสือบริคณธ์สนธิระบุจุดประสงค์ของบริษัทเหล่านั้น แต่เอกสารที่ว่ายังไม่เพียงพอที่ศาลจะสั่งให้สส.หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ (6)

อย่างไรก็ตาม ท่านเลขาธิการฯก็ได้เปิดโอกาสให้ผมได้ชี้แจงเช่นกัน ผมจึงอธิบายไปว่า ในกรณีนี้ และอีกหลายๆ กรณี การพิพากษาแพ้ชนะของศาลเป็นไปตามบางสิ่งบางอย่างที่เรียกว่า เทคนิแคลิตี้ ( Technicality) ซึ่งก็คือเทคนิคทางกฎหมาย เช่น คดีหมดอายุความ ฟ้องผิดศาล ฟ้องผิดมาตรา หรือ​(7)

เทคนิแคลิตี้ ที่โด่งดังที่สุดในทางประวัติศาสตร์กฎหมายก็คือ คดี มิแรนด้า v อริโซน่า ซึ่งศาลฎีกาสูงสุดของสหรัฐอเมริกาตัดสินยกฟ้องผู้ต้องหาคดีลักพาตัวและข่มขืนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าจับกุมไม่ได้แจ้งสิทธิผู้ต้องหาให้ผู้ต้องหาได้ทราบ(8)

เรียกว่าไม่ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงของคดีเลยด้วยซ้ำ เพราะขั้นตอนการจับกุมไม่ถูกต้อง นี่คือตัวอย่างของเทคนิแคลิตี้ เราคงต้องยอมรับกันว่า เทคนิแคลิตี้ เป็นคนละอย่างกับการอำนวยความยุติธรรม​(9)

ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ของหญิงสาวที่ถูกลักพาตัวไปข่มขืน การอธิบายผลการตัดสินว่าเป็นเทคนิแคลิตี้ จะทำให้พวกเขารู้สึกว่าความเป็นธรรมได้เกิดขึ้นหรือไม่ ? ในกรณีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับ 32 สส. ก็เช่นเดียวกัน การใช้กฎหมายเป็นเรื่องของเทคนิแคลิตี้ล้วนๆ (10)

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวันที่ เรื่องของการจดทะเบียน เรื่องของลำดับการแจ้งหรือส่งเอกสาร ไม่ใช่เรื่องของเจตนาที่จะทำผิดหรือถูกกฎหมายหรือไม่แต่อย่างไร? (11)

เมื่อประชาชนรู้สึกว่าความยุติธรรมไม่เกิด ประชาชนอย่างตัวผมก็เกิดความคับข้องใจอย่างใหญ่หลวง และความคับข้องใจนี้คือสาเหตุแห่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ทั้งนี้สิ่งที่ผมพูดไปมิได้มีเจตนาดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อศาลแต่อย่างใด และขออภัยต่อศาลมา ณ ที่นี้ด้วย(12)

สุดท้าย ท่านเลขาธิการฯจึงได้ขอความร่วมมือให้ผมชี้แจงกับประชาชนหรือ follower ของผมถึงเหตุผลในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญตามที่ได้กล่าวมานี้ จึงเรียนมาเพื่อทราบด้วยความเคารพ​(จบ)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"