“คลัง” สั่งลุย 5 ปีกู้อุตลุด 1.2 ล้านล้านอุ้มแผนปฏิรูปประเทศ-เศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย. 2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ว่า ได้มอบนโยบายให้แก่ สบน. 5 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1. แผนการกู้เงินในระยะ 5 ปีข้างหน้าที่ถือเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และเศรษฐกิจ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากถึง 1.2 ล้านล้านบาท ดังนั้น สบน. มีบทบาทสำคัญในการช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ให้หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ เฉลี่ยปีละ 1.5-2 แสนล้านบาท โดยต้องบริหารไม่ให้เกิดการสะดุดเพื่อไม่ให้กระทบแผนในการปรับเปลี่ยนประเทศ

2. การเตรียมความพร้อมรับความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก โดยต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ตลาดการเงินและตลาดทุนโลกผันผวน มีผลกระทบตลาดทุน และหุ้นกู้ทั้งโลก ดังนั้น สบน. ต้องต้องจับตาดูปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบกับไทยอย่างใกล้ชิด

“สถานการณ์ในตลาดการเงินโลกที่มีความผันผวนในขณะนี้ สบน.ต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยปัจจุบันปริมาณหนี้สาธารณะของไทย อยู่ที่ 6 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 41% ต่อจีดีพี ดังนั้นหากดอกเบี้ยมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีผลกระทบต่อต้นทุน แต่หากใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ก็จะเป็นผลดีกับประเทศไทยได้” นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ สบน. ยังต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง โดยขณะนี้สัดส่วนหนี้สาธารณะยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยทางการเงินการคลัง แต่อยากให้มองยาวไปถึง 5 ปีข้างหน้า ที่ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จึงต้องรักษากรอบวินัยดังกล่าวนี้ไว้ โดยเบื้องต้นประเมินว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะของไทยใน 5 ปีข้างหน้า จะอยู่ไม่เกิน 47-48% ของจีดีพี ภายใต้จีดีพีขยายตัวเฉลี่ยปีละ 4%

นายอุตตม กล่าวอีกว่า 3. ได้สั่งให้ สบน. พยายามหาแหล่งเงินกู้สำรองเพิ่มขึ้น โดยเน้นแหล่งเงินกู้ภายในประเทศเป็นหลัก เพราะไม่มีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน 4. การติดตามการปฏิบัติงานในด้านการลงทุนของหน่วยงานที่ สบน. ไปช่วยกู้เงิน โดยขณะนี้การเบิกจ่ายเพื่อลงทุนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สบน. ต้องติดตามให้มีการเบิกจ่ายเงินลงทุนให้ได้มากที่สุด ต้องประสานกรมบัญชีกลางให้มีการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามแผน เพราะถ้ากู้แล้วเอาเงินมากองจะไม่เป็นผลดี การกู้ต้องสอดรับกับการใช้เงิน ให้มีระบบติดตามอย่างใกล้ชิด

5. การนำเทคโนโลยี โดยเฉพาะบล็อกเชนเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกนักลงทุน และสร้างฐานข้อมูล (บิ๊กดาต้า) ในการเก็บข้อมูลการกู้เงิน ผู้ถือครองพันธบัตรในเชิงลึก จะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการติดตามทิศทางของตลาดพันธบัตรที่มีมูลค่า 12 ล้านล้านบาทของประเทศไทยว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างไร

“สบน. จะกู้เงินในประเทศเป็นหลัก ไม่เน้นการกู้เงินต่างประเทศ การที่ประเทศไทยกู้ลงทุนมากเพื่อปฏิรูปประเทศ และมีการรักษาวินัยการเงินการคลังไว้ได้ จะทำให้นักลงทุนทั้งในและนอกประเทศมั่นใจเศรษฐกิจไทยมากขึ้น” นายอุตตม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"