อินโดนีเซียส่งขยะ 300 ตู้ คืนชาติตะวันตก


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียส่งตู้คอนเทนเนอร์ขยะกว่า 300 ตู้คืนชาติตะวันตกประเทศต้นทาง หลังพบว่าขยะเหล่านี้เป็นขยะอันตราย แทนที่จะเป็นขยะพลาสติกที่นำมารีไซเคิลได้

เจ้าหน้าที่ศุลกากรอินโดนีเซียเปิดตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะพลาสติก ที่ท่าเรือจาการ์ตาอินเตอร์เนชันแนล เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 /  DHANY KRISNADY / AFP

    เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 2,000 ตู้ ที่ท่าเรือ 4 แห่ง ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกลางเดือนกันยายนนี้ พบตู้คอนเทนเนอร์เกือบ 550 ตู้ที่ซุกซ่อนสารอันตรายหรือขยะที่ไม่ใช่ขยะพลาสติก โดยอินโดนีเซียส่งตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 300 ตู้ คืนประเทศต้นทางแล้ว

    เฮรู ปัมบูดี อธิบดีกรมศุลกากรและสรรพสามิตอินโดนีเซีย กล่าวว่า ขยะที่นำเข้าประเทศ ซึ่งพบว่าเป็นขยะที่ผสมกับสารอันตราย ต้องส่งคืนประเทศต้นทาง และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินคดีบริษัท 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการนำตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้เข้าประเทศด้วยการขนส่งทางเรือ

    ปัมบูดีเผยว่า ขยะปนเปื้อนสารพิษส่วนใหญ่มาจากออสเตรเลีย และตู้คอนเทนเนอร์ขยะสารพิษที่จะส่งกลับมาจากชาติตะวันตกหลายชาติ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, กรีซ, เบลเยียม, สโลวีเนีย, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร รวมถึงนิวซีแลนด์และฮ่องกง

    หลายชาติในอาเซียนกลายเป็นแหล่งรับขยะปริมาณมหาศาลจากชาติตะวันตก หลังจากปีที่แล้วจีนปิดประตูรับขยะพลาสติกจากต่างชาติ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในประเทศ ส่วนทางการออสเตรเลียให้สัญญาว่าจะหยุดส่งออกขยะรีไซเคิล ท่ามกลางความกังวลของชาวโลกเรื่องขยะพลาสติกในมหาสมุทร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"