หายห่วงราคาน้ำมันโลกลดชี้ขายปลีกไร้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ย.2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน มีหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 33 หน่วยงาน ประจำปี 2562 ที่กระทรวงพลังงาน ว่า สถานการณ์กรณีบริษัทน้ำมันอารามโคของประเทศซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลาย รัฐบาลซาอุดิอาระเบียสามารถกลับมาผลิตน้ำมันได้ถึง 50% แล้ว ทำให้ราคาน้ำมันและก๊าซในตลาดโลกปรับลดลงเฉลี่ย 5% ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในไทยลดความตึงเครียดลงด้วย

ทั้งนี้คาดว่าจะกลับสู่สถานการณ์ปกติเร็วๆนี้ ประกอบกับปัจจุบันมีมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ตรึงราคาขายปลีกโดยอุดหนุนเบนซิน 1 บาทต่อลิตร และอุดหนุนดีเซล 60 สตางค์ต่อลิตรอยู่ โดยประเมินราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ 65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สูงกว่าราคาปัจจุบัน

นายสนธิรัตน์กล่าวถึงการหารือร่วมกับผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ได้หารือและชี้แจงถึงมติของกบง. 4-5 ข้อในการให้กฟผ.กลับไปเจรจากับบริษัท ปิโตนาส ในการยกเลิกการประมูลแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตัน แต่กฟผ.จะสามารถเดินหน้าเปิดประมูลได้ใหม่ภายใต้เงื่อนว่าจะต้องทดลองนำเข้าแอลเอ็นจีราคาตลาดจร(สปอต) ไม่เกิน 200,000 ตันก่อน เพื่อดูผลการดำเนินการ ยืนยันว่านโยบายเปิดเสรีก๊าซของไทยยังเดินหน้าอยู่ ไม่ได้ยกเลิก

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. และโฆษก กฟผ.กล่าวว่า ภายหลังหารือกับนายสนธิรัตน์ กฟผ.จะชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงาน โดยภารกิจของกฟผ.ขณะนี้คือการเจรจากับปิโตนาสถึงการยกเลิกประมูล 1.5 ล้านตัน และการหาแอลเอ็นจีสปอต เพื่อเดินหน้าทดลองผลิตไฟฟ้า ซึ่งกฟผ.กำลังดำเนินการแต่ไม่เป็นทางการ เพราะรอความชัดจากกระทรวงพลังงานในการแต่งตั้งประธานบอร์ดกฟผ. หากประชุมบอร์ดได้ก็จะใช้มติบอร์ดในการเดินหน้าอย่างเป็นทางการทันที

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยถึงความชัดเจนถึงการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ซึ่งเป็นรูปแบบโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(ควิก วิน) โดยประกาศรายชื่อไปแล้ว 11 โครงการ และกำหนดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(ซีโอดี)ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 62 นี้ว่าจะต้องดูถึงความชัดเจนในช่วงก่อนสิ้นปีว่าจะมีโรงไหนสามารถจ่ายไฟได้ทัน เนื่องจากต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้าและทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันยังไม่มีรายใดเสร็จก่อนเวลา โดยจะต้องดูกันอีกทีถ้าสร้างไม่ทันจะดำเนินการอย่างไร ตามเกณฑ์ที่ได้ประกาศไว้ตอนแ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"