'พ่อใหญ่จิ๋ว'มาแล้ว!ปลุกเลือกตั้ง'ผวจ.'โดยตรง ให้อบต.เลือกนายอำเภอ-อ้างอดีตนายกฯชวนคิดล้มกำนัน-ผญบ.


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ย. 62 - ที่ห้องประชุมนาคราช ชั้น 1 อาคารศรีโคตรบูรณ์  วิทยาลัยท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ  มหาวิทยาลัยนครพนม ได้จัดกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดนครพนม โดยมี  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม บรรยายพิเศษเรื่อง "ความท้าทายในการพัฒนาอย่างบูรณาการ” โดยมีกรรมการสภาฯ คณบดี ผู้อำนวยการ ม.นครพนม และผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน องค์กรอิสระ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายในครั้งนี้

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าการทำงานเพื่อประชาชน ต้องทำโดยประชาชน เรียกว่าการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่มันไม่เคยเกิดขึ้น ทุกคนบอกปีหน้าก็เลือกตั้งซึ่งไม่ใช่เช่นนั้น ร่างรัฐธรรมนูญก็ร่างกันมาแล้วไม่เบื่อบ้างหรือ คุณวิษณุออกมาตอบแล้วตอบอีก คุณมีชัยคนหัวกระ ที่ร่างแล้วร่างอีก เพราะฉะนั้นวันนี้เราต้องหาคำตอบให้ได้ ถ้าทำงานโดยประชาชนต้องเพื่อประชาชนจริงๆ

"เมื่อ 20 ปีก่อน ผมตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลขึ้นมา เพื่อพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านตำบลนั้น ได้เลือกหัวหน้าของตนเองคือนายก อบต. และ อบต.ที่ผมตั้งมาเมื่อ 30 กว่าปีนั้น ก็มีปัญหากับท่านนายกฯชวน ก็เพราะท่านนายกชวนต้องการให้ล้มกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผมไม่ให้ล้มเพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านคือการปกครองส่วนท้องถิ่น คนละเรื่องกับ อบต. ผมต้องการให้ค้านอำนาจกัน ผมตั้ง อบต.ขึ้น เพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนเลือก อบต.ของตน แล้ว อบต.ก็มาเลือกนายอำเภอ ไม่ใช่เลือกจากคุณป๊อกที่อยู่มหาดไทย บางคนอยู่เชียงใหม่ไปอยู่อีสาน คนอีสานไปอยู่ภาคกลางแล้วมันจะไปรู้อะไร เราต้องเลือกจากจากข้างล่าง พอมีนายอำเภอแล้วฯ  นายอำเภอก็มาเลือกผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯจนถึงอบต.มาจากข้างล่างมันรู้กันหมด ไม่ต้องมาถามเรื่องนู้นเรื่องนี้ เข้าใจกันหมดรู้จักกันหมด ประเทศไทยมี 4 ภาค ภาคใต้มี 14 จังหวัด มีผู้ว่าฯ 14 คน ก็มาเลือกผู้ว่าราชการภาค อีสานมี 20 จังหวัดมีผู้ว่าฯทั้งหมด 20 คน  ก็มาเลือกผู้ว่าการภาคฯ  ก็มีแค่ 4 คน ในสี่คนนี่ก็มารวมกัน ตั้งเป็นรัฐมนตรีในส่วนกลาง มี รมต.มหาดไทยภาคนั้น รมต.กลาโหมภาคนี้"

พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อว่าบางคนคิดว่ารัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตย นั่นคือกฎหมายสูงสุด กฎหมายต้องเกิดหลังเหตุ หลังเหตุหมายความว่าเรามีคนปลูกกัญชา ก็แก้ไขให้ถูกต้อง รัฐธรรมนูญไม่ใช่สร้างประเทศไทย ต้องสร้างประชาธิปไตยเสียก่อน  จึงมาเขียนรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เอารัฐธรรมนูญมาเป็นตัวสร้าง 

“พูดกันอยู่นั่นแหละ เราลองฟังดูสิครับในทีวีเราต้องแก้ไขๆเพื่อเป็นประชาธิปไตยรบกันตาย เสร็จแล้วตายเปล่าไม่ได้อะไร เพราะถ้ายังไม่สร้างประชาธิปไตย แล้วสร้างอย่างไง ยกตัวอย่างอเมริกามีแค่สองพรรค และแต่ละพรรคมีนโยบายที่เหมือนกันคือมุ่งต่อประชาชน นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้พี่น้องทุกคนรับทราบ เรามาช่วยกันแก้ไขในสิ่งนี้ ท่านเห็นจีนเป็นเผด็จการเต็มรูปแบบ แต่ไม่ใช่เผด็จการทั้งหมด เขาแบ่งเป็นแคว้น เช่น เซี่ยงไฮ้ เฉินตู กวางเจา เสิ้นเจิ้น ฯลฯ เขาปกครองตัวเอง  ประเทศอเมริกามี 30-40 มลรัฐ เขาก็ปกครองตัวเอง แต่ขึ้นกับส่วนกลาง แม้แตกต่างกันแต่ความเป็นจริงเพื่อประชาชน มีแต่เราเท่านั้นเพราะไม่เข้าใจประชาธิปไตย”

อดีตนายกฯ กล่าวว่า ประเทศหนึ่งประเทศใดก็แล้วแต่จะมี 4 เรื่องหลัก คือ 1.การเมืองการปกครอง 2.เศรษฐกิจ 3.สังคม 4.ความมั่นคง ทั้งสี่เสาหลัก เสาที่มีความทนทานสูงสุด คือเสาเรื่องการเมืองการปกครอง ถ้าการเมืองการปกครองไม่ดี อำนาจไม่ได้เป็นของประชาชน ไม่มีทางเละเทะหมด แล้วเราจะปกป้องรัฐประหารอย่างไร 

"ผมว่าคุณตู่คุณป้อมคงไม่โกรธผมนะ ที่พูดนี่เราไม่ได้ให้ไปรบกัน เรามีแต่สร้างสรรค์ ฉะนั้นการเมืองการปกครองมันยังมีผลต่ออีก 3 หลัก ถ้าไม่ดีอีก 3 หลักมันก็ไม่ดี" อดีตนายกฯระบุ


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"