การดูเเลน้ำหนักในผู้สูงอายุ เรื่องต้องรู้เพื่อคุณภาพชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

    เมื่ออายุยิ่งเพิ่ม น้ำหนักที่มากขึ้นยิ่งตามมา ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดี เพราะจะนำมาซึ่งโรคของผู้สูงอายุที่จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป อาทิ โรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง หรือโรคกระดูกไขข้อต่างๆ ดังนั้น การดูแลน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ลูกหลานควรใส่ใจ ดูแลเป็นพิเศษ แต่จะให้ผู้สูงอายุลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารหรือออกกำลังกายอย่างหนักเหมือนเด็กและวัยรุ่นคงลำบาก ด้วยร่างกายและสภาวะที่เปลี่ยนไป การลดน้ำหนักในผู้สูงอายุจึงควรทำอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ยังได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนควบคู่กันไปด้วย
    สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การลดน้ำหนักให้ได้ผลสำหรับคนมีอายุนั้นควรค่อยเป็นค่อยไป เพราะการลดอาหารกะทันหันทันทีจะทำให้เกิดอาหารหิวมาก ทำให้ท้อและลดไม่สำเร็จ ซึ่งการลดน้ำหนักโดยการควบคุมอาหาร ทำได้โดยดื่มน้ำก่อนกินอาหาร 1-2 แก้ว และดื่มก่อนอิ่มอีก 1-2 แก้ว จะช่วยให้กินอาหารได้น้อยและอิ่มเร็วขึ้น


    ควรกินอาหารให้ตรงเวลา และฝึกให้กินอาหารน้อยลงในแต่ละมื้อ งดอาหารระหว่างมื้ออาหาร และไม่ควรกินมื้อเย็นดึกเกินไป หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีพลังงานสูงก่อนเข้านอน ควรกินอาหารช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด ไม่ควรเสียดายอาหารในขณะที่หิวจัด เพราะจะทำให้ซื้ออาหารจำนวนมาก พยายามหางานอดิเรกทำเมื่อกินอาหารเสร็จ หรือในยามว่างระหว่างมื้ออาหาร ถ้าเป็นคนหิวเก่งอาจต้องใช้อาหารลดน้ำหนักซึ่งมีพลังงานต่ำ ทำให้รู้สึกอิ่ม หาวิธีกระตุ้นตนเองในการลดน้ำหนัก เช่น ให้รางวัลตนเองเมื่อลดน้ำหนักได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ ชักชวนให้คนอื่นๆ มาลดน้ำหนักแข่งขันกัน
    ทั้งนี้ หลักของการควบคุมอาหารก็ต้องไม่ลืมภาวะโภชนาการที่ดี โดยควรยึดหลักในการกินอาหาร ดังนี้ กินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย กินข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ เพื่อให้ได้ใยอาหารและช่วยให้อิ่มนาน กินอาหารให้ครบทุกมื้อ แต่ลดปริมาณในแต่ละมื้อลง โดยเฉพาะมื้อเย็น เลือกกินอาหารที่ใช้พลังงานต่ำ โดยวิธีต้ม ตุ๋น นึ่ง อบแทนการทอด เช่น แกงจืด แกงส้ม แกงเลียง


    ทั้งนี้ อาหารที่ควรกิน ได้แก่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นมพร่องมันเนย ข้าวกล้อง ธัญพืชต่างๆ ผักสดทุกชนิด เช่น ผักกาดหอม ผักบุ้ง แตงกว่า ผักคะน้า กะหล่ำปลี ต้นหอม เป็นต้น ผลไม้สดที่ไม่หวานจัดทุกชนิด ใช้ไขมันจากพืช เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันรำข้าวปรุงอาหาร
    สำหรับอาหารที่ไม่ควรกิน คือ อาหารมันและของทอดทุกชนิด เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ปาท่องโก๋ ก๋วยเตี๋ยวผัด หมูสามชั้น หนังไก่ ไข่แดง ขนมหวานทุกชนิด เช่น ของเชื่อมต่างๆ ทองหยิบ ทองหยอด สังขยา น้ำอัดลม ฯลฯ อาหารที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ แกงเผ็ดต่างๆ แกงบวด ขนมกะทิต่างๆ ไอศกรีม ฯลฯ
    นอกจากนี้อย่าลืมหาเวลาให้ออกไปเดินยืดเส้นยืดสายบ้างอย่างน้อย 20 นาที ไม่จำเป็นต้องเร่งความเร็ว ขอแค่ได้ออกไปเดินรับอากาศดีๆ ยืดเส้นยืดสายเป็นพอ หากแข็งแรงมากพอค่อยเพิ่มเวลาขึ้นตามสภาพร่างกายได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"