เริ่มแล้วงานประเพณี'บุญสารทเดือนสิบ'นครศรีธรรมราช


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.62- ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่เวทีกลางสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562 อย่างเป็นทางการ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ก.ย.–1 ต.ค.2562 รวม 10 วัน 10 คืน มีนายสมพงษ์  มากมณี ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวรายงานว่าปีนี้เป็นการจัดงาน ครั้งที่ 96 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์ และสืบสานประเพณี ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น เสริมสร้างความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชน และความสามัคคีในหมู่คณะ ภายหลังพิธีเปิดเป็นการแสดงของนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช และการแสดงของศิลปิน ดารา นักร้อง ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวนครศรีธรรมราช และนักท่องเที่ยวอย่างคับคั่ง

สำหรับงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาด ถือเป็นงานประเพณีสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และสืบสานมาอย่างยาวนานของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยในปีนี้จัดเป็นปีที่ 96 ระหว่างวันที่ 22 ก.ย.-1 ต.ค.2562 มีสถานที่จัดงาน 2 พื้นที่หลัก คือ สวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) และสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ในงานมีความยิ่งใหญ่และหลากหลายเหมือนทุกปีที่ผ่านมา คือที่บริเวณสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย การประกวดวรรณกรรมและเพลงร้องเรือเด็ก ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  การประชันหนังตะลุง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดกลอนสด  การประกวดหุ่นเปรต สาธิตหุ่นเปรตและจัดขบวนแห่หุ่นเปรต  และการจัดการแสดงของศิลปินพื้นบ้าน(เพลงบอก มโนราห์ หนังตะลุง)  

ส่วนที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์’84 (ทุ่งท่าลาด) ประกอบด้วย พิธีเปิดงานเวทีกลาง นอกจากนี้จัดการแสดงวิพิธทัศนา   การจัดประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช  การประกวดเทพบุตรพญานคร  การออกรางวัลสลากกาชาด  การจัดมหกรรมวิถีชุมชนคนพอเพียง การจัดมหกรรมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง  การจัดเวทีชุมชนเทศบาล การออกร้านกาชาดร่วมสืบสานงานบุญสารทเดือนสิบ  กิจกรรมพัฒนาทักษะและการประกวดผลงานด้านศิลปะนักเรียน 
 
นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแข่งขันกีฬาสามล้อพ่วงท้าย  การถวายหมฺรับแบบประเพณีโบราณ   การตั้งเปรตชิงเปรต  และกิจกรรมสำคัญของงานคือการประกอบพิธีแห่หมฺรับและประกวดหมฺรับ ชิงหมฺรับทองคำพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 27 ก.ย.2562 เวลา 09.00 น. จากหน้าศาลาประดูหก ไปยังวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"