บ.นำเที่ยว 'โทมัส คุก' ล้มละลาย ลอยแพลูกค้า 600,000 คน


เพิ่มเพื่อน    

"โทมัส คุก" บริษัทนำเที่ยวอายุเก่าแก่ 178 ปีของอังกฤษที่แบกหนี้สินก้อนโต ประกาศล้มละลายเมื่อวันจันทร์ ภายหลังไม่สามารถหาทุนเพิ่มได้ ส่งผลให้ลูกค้าตกค้างในหลายประเทศกว่า 600,000 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 150,000 คนที่รัฐบาลต้องจัดแผนรับคนกลับประเทศครั้งใหญ่สุดนับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 กล่าวว่า บริษัทนำเที่ยวของอังกฤษซึ่งก่อตั้งในปี พ.ศ.2384 แห่งนี้ประสบปัญหารุมเร้าทั้งจากภาระหนี้สิน 1,700 ล้านปอนด์, คู่แข่งจากธุรกิจออนไลน์, การเปลี่ยนแปลงของตลาดท่องเที่ยวและเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ อันรวมถึงความไม่แน่นอนที่เกิดจากเบร็กซิต หรือปัญหาภาวะอากาศที่ทำให้ยอดจองลดลง

    ก่อนหน้านี้ โทมัส คุก พยายามหาเงินทุนสนับสนุนอีก 200 ล้านปอนด์จากภาคเอกชนเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย แต่ไม่สำเร็จ คำแถลงของบริษัทเมื่อเวลา 08.00 น.เศษวันจันทร์กล่าวว่า แม้บริษัทจะพยายามอย่างยิ่งแต่ก็ไม่สามารถบรรลุความตกลงระหว่างผู้ถือหุ้นและผู้ให้เงินทุนรายใหม่ได้

    "คณะกรรมการบริหารของบริษัทจึงสรุปว่า บริษัทไม่มีทางเลือกนอกจากต้องดำเนินการเพื่อเข้าสู่การบังคับชำระบัญชีซึ่งมีผลโดยทันที" คำแถลงกล่าว

    คำประกาศล้มละลายของบริษัทส่งผลให้นักท่องเที่ยวตกค้างทั่วโลกประมาณ 600,000 คน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวอังกฤษมากกว่า 150,000 คนในหลายประเทศ อาทิ บัลแกเรีย, คิวบา, ตุรกี และสหรัฐ ที่กำลังรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษเพื่อพากลับบ้าน

    แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคมของอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการนำคนกลับประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคสงบสุข โดยรัฐบาลและองค์การการบินพลเรือนอังกฤษได้จ้างเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำหลายสิบลำ นำลูกค้าของโทมัสคุกจากจุดหมายต่างๆ กลับประเทศ

    "ลูกค้าทุกคนที่เดินทางไปต่างประเทศด้วยบริการของโทมัส คุก และจองตั๋วเดินทางกลับสหราชอาณาจักรภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า จะถูกพากลับบ้านในวันที่ใกล้เคียงที่สุดกับวันที่จองตั๋วไว้" คำแถลงกล่าว

    นอกจากบริการนำเที่ยวแล้ว โทมัส คุก ยังมีสายการบิน, โรงแรม และรีสอร์ตที่ให้บริการลูกค้า 19 ล้านคนใน 16 ประเทศ โดยจุดหมายปลายทางหลักๆ อยู่ในยุโรปตอนใต้และแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนในเอเชีย, แอฟริกาเหนือ และแคริบเบียน

    ปีเตอร์ แฟงเฮาเซอร์ ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง คณะกรรมการบริหารไม่ประสบความสำเร็จ และทำให้ลูกจ้างหลายหมื่นคนต้องออกจากงาน

    โทมัส คุกมีลูกจ้างในสำนักงานต่างๆ ทั่วโลก 22,000 คน เฉพาะในอังกฤษ บริษัทมีพนักงาน 9,000 คน ทั้งหมดกลายเป็นคนว่างงานทันที

    นายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางไปประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติที่นิวยอร์กว่า รัฐบาลจะนำนักเดินทางชาวอังกฤษที่ตกค้างทั้งหมดกลับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่า รัฐบาลของเขาปฏิเสธคำร้องขอจากโทมัส คุก เพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินราว 150 ล้านปอนด์ เพราะการทำเช่นนั้นจะก่อภัยทางศีลธรรม

    อวสานของบริษัทนำเที่ยวอายุเก่าแก่ 178 ปีแห่งนี้เกิด 2 เดือนให้หลังการยุติกิจการของสายการบินโมนาร์คแอร์ไลนส์ ที่ทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องใช้แผนปฏิบัติการฉุกเฉิน เพื่อนำผู้โดยสารที่ตกค้าง 110,000 คน กลับประเทศ ซึ่งต้องใช้เงินภาษีของประชาชนราว 60 ล้านปอนด์ในการเช่าเครื่องบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"