ร่วงอีกราย LATAM สายการบินใหญ่สุดในอเมริกาใต้ยื่นล้มละลาย


เพิ่มเพื่อน    

เซ่นพิษโควิด-19 อีกราย ลาแทมแอร์ไลน์กรุ๊ป สายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาคลาตินอเมริกา พร้อมบริษัทในเครือจากชิลี, เปรู, โคลอมเบีย, เอกวาดอร์ และสหรัฐ ยื่นต่อศาลสหรัฐขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายเมื่อวันอังคาร

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ลาแทมเป็นสายการบินขนาดใหญ่รายล่าสุดที่สังเวยโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลสะเทือนอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก จากมาตรการปิดประเทศและล็อกดาวน์ที่ระงับการเดินทางทางอากาศ สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้สายการบินอาเวียงกาของโคลอมเบีย ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับสองของลาตินอเมริกา ก็เพิ่งยื่นล้มละลายในสหรัฐเช่นกัน เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์และจัดการหนี้สินที่ที่เกิดจากผลกระทบที่คาดเดาไม่ได้จากโรคระบาด และเมื่อเดือนที่แล้ว สายการบินเวอร์จินของออสเตรเลียก็ประกาศล้มละลายเพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้

    คำแถลงของโรแบร์โต อัลโบ ซีอีโอของลาแทมแอร์ไลน์กรุ๊ป เมื่อวันอังคารที่ 26 พฤษภาคม กล่าวว่า ผลกระทบของวิกฤติที่เกิดจากโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมการบิน ทำให้ลาแทมถูกบีบให้ต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ลาแทมแอร์ไลน์กรุ๊ปและบริษัทในเครือหลายแห่งในชิลี, เปรู, เอกวาดอร์ และโคลอมเบีย ได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรโดยสมัครใจภายใต้การคุ้มครองตามมาตรา 11 ในสหรัฐ

    สายการบินจะยังคงทำการบินต่อไประหว่างอยู่ในช่วงคุ้มครองการล้มละลาย และบริษัทในเครือในอาร์เจนตินา, บราซิล และปารากวัย ไม่ได้ร่วมในการยื่นขอล้มละลายต่อศาลนิวยอร์กครั้งนี้ด้วย

    ก่อนเกิดโรคระบาด ลาแทม ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างสายการบินแลนของชิลี และแทมของบราซิล เมื่อปี 2555 มีบริการเที่ยวบินไปยัง 145 จุดหมายใน 26 ประเทศ โดยทำการบินวันละประมาณ 1,400 เที่ยวบิน

    สายการบินเดลตาแอร์ไลน์ของสหรัฐคือผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของลาแทม จากการซื้อหุ้น 20% มูลค่า 1,900 ล้านดอลลาร์ ในช่วงที่อุตสาหกรรมการบินยังอยู่ในภาวะที่ดีกว่านี้เมื่อปีที่แล้ว

    ลาแทมกล่าวด้วยว่า บริษัทได้รับเงินทุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่หลายราย รวมถึงตระกูลกูเอโตและอามาโร และกาตาร์แอร์เวย์ ซึ่งให้กู้แก่ลูกหนี้ผู้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการเป็นวงเงิน 900 ล้านดอลลาร์ และบริษัทยังยินดีถ้าผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ สนใจเข้าร่วมกระบวนการนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"