ทีนี้ลืมเรื่องจริยธรรม!เพื่อไทยดาหน้าอุ้มส.ส.โทษประหาร อ้างคดียังไม่ถึงที่สุด ยังไม่ขาดคุณสมบัติส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.64 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต ที่กังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อเอกสิทธิ์ความเป็นส.ส.ด้วยว่า  เรื่องเอกสิทธิ์นอกสมัยประชุม คงไม่มีเอกสิทธิ์อะไร คดีนี้นายนวัธ  มีสิทธิจะอุทธรณ์ต่อไป เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ที่ถามว่าถ้าศาลไม่ให้ประกันตัว จะมีผลกระทบหรือไม่ ต้องดูว่า คดีถึงที่สุดหรือยัง เข้าใจว่านายนวัธ ยังมีสิทธิ์อุทธรณ์ เพราะเป็นคดีที่มีโทษตัดสินถึงประหารชีวิต นายนวัธ คงจะต้องอุทธรณ์ต่อไป แต่ในวันนี้ยังไม่ถือว่า ขาดความคุณสมบัติทางส.ส. เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด

นายสุทิน คลังแสง  ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นศาลชั้นต้น เข้าใจว่านายนวัธ คงจะขออุทธรณ์ และฎีกาต่อไป วันนี้คดียังไม่ถึงที่สุด นายนวัธยังสามารถทำหน้าที่ส.ส.และร่วมโหวตได้ แต่ในการทำงานมิติอื่น ต้องมาดูกันอีกว่าเราจะปรับการทำงานอะไรอย่างไรหรือไม่ อย่างไรก็ดีหากเป็นกรณีศาลไม่ให้ประกันตัวนั้น ก็คงจะกระทบมาถึงพรรค แต่ก็ไม่ได้มาก ไม่ได้หมายความว่าพรรคจะทำงานไม่ได้

ถามว่าถ้าศาลสั่งจำคุก ถือว่าขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส.หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ต้องมาดูในเรื่องข้อกฎหมายอีกที ไม่รู้จะมีการตีความว่าอย่างไร ซึ่งในอดีตเรามักเห็นการควบคุมตัวส.ส. ตอนปิดสมัยประชุมสภาฯ .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"