ผู้สูงวัยเที่ยวสนุกสุขภาพดี อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม


เพิ่มเพื่อน    

(ในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป ลูกหลานสามารถพาผู้สูงอายุไปเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ควรงดไปทะเลฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากจะมีคลื่นลมสูงในช่วงที่บ้านเราเข้าสู่หน้าหนาว)

 

        กิจกรรมยอดฮิตในช่วงใกล้สิ้นปีสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะปลายเดือนกันยายนที่เป็นช่วงเกษียณอายุราชการ คงมีเรื่องของการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอยู่ในโปรแกรม

      คนหลัก 6 จึงจำเป็นต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม เพราะในช่วงใกล้สินปีอากาศค่อนข้างเริ่มเย็นลง หรือบางที่อาจสลับมีฝนเล็กน้อย เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ทั้งโรคหวัด อาการเจ็บคอ คัดจมูก หรือวัยเก๋าบางรายที่อาจมีโรคประจำตัว อย่างอาการปวดเมื่อยข้อและเข่าต่างๆ ที่อาจทำให้เดินนานมากๆ ไม่ได้ และเพื่อให้การพักผ่อนสำหรับคนวัยเก๋าที่ทำงานมาแบบยาวๆ เป็นไปอย่างราบรื่น วรุตม์ โอนพรัตน์วิบูล ผู้ร่วมก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ เที่ยวเองดอทคอม (tieweg.com) มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบสนุกและสุขภาพดีไว้น่าสนใจ

(วรุตม์ โอนพรัตน์วิบูล)

      วรุตม์ ผู้ร่วมก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ เที่ยวเองดอทคอม บอกว่า สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านเราช่วงใกล้สินปีอย่างนี้ ก็เริ่มมีอากาศเย็นสลับกับมีฝนบ้างเล็กน้อยในบางพื้นที่ ดังนั้นสิ่งที่ต้องเตรียมคืออุปกรณ์สำหรับเดินทาง โดยแนะนำว่าผู้สูงอายุควรเลือก รองเท้าผ้าใบที่มีความหนานุ่มและมีดอกยางเกาะถนน หรือรองเท้าผ้าใบสำหรับการเดินโดยเฉพาะ นอกจากนี้ห้ามลืม ยาประจำตัว ที่สำคัญอุปกรณ์กันร้อนและฝนอย่าง ร่ม ก็ควรพกติดตัวไปด้วยกัน ที่สำคัญ ขวดน้ำดื่มสำหรับพกพา ไว้จิบระหว่างทางก็จะช่วยทำให้ผู้สูงวัยรู้สึกสดชื่น รวมถึง กระดาษชำระแบบเปียก สำหรับเข้าห้องน้ำก็สำคัญ หรือผู้สูงวัยบางคนที่กังวลเรื่องการขับถ่ายปัสสาวะ ก็ควรพก ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ไว้ในกระเป๋าด้วยกัน และสิ่งที่สำคัญคือการ เตรียมใจสำหรับท่องเที่ยว โดยเน้นว่าให้พักผ่อนอย่างเพียงพอก่อนออกเดินทาง

      สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงปลายปีอย่างนี้ แนะนำว่าควรไป เที่ยวดอย หรือ ภูเขา ก็จะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสดชื่น เพราะท่านจะได้สูดอากาศเย็นๆ สลับกับการได้เห็นต้นไม้เขียวชอุ่ม แต่แนะนำว่าต้องเป็นที่พักบนดอยที่ไม่สูงมาก และรถยนต์สามารถเข้าถึง เพราะจะทำให้ผู้สูงอายุไม่ต้องเดินไกลมาก เช่น สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง ภูทับเบิก หรือ เยี่ยมชมดอยตุง แต่ควรเลือกที่พักซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับดอยตุง และรถยนต์สามารถเข้าถึงที่พักได้สะดวก เพื่อที่ว่าห้องพักและสถานที่ท่องเที่ยวจะไม่ไกลกันมาก ทำให้ผู้สูงวัยไม่เหนื่อยสำหรับการท่องเที่ยวมากจนเกินไป นอกจากนี้ในช่วงใกล้สิ้นปี ผู้สูงอายุสามารถไปเที่ยวทะเลได้เช่นเดียวกัน แต่ควรเป็น ทะเลฝั่งอันดามัน (ทะเลในจังหวัดกระบี่และภูเก็ต) เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการเที่ยวทะเลฝั่งอ่าวไทยในช่วงหน้าหนาว เพราะจะมีคลื่นลมที่แรงมาก (ทะเลฝั่งอ่าวไทย คือ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หรือ จ.ตราด) เป็นต้น

(เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินหกล้มในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ผู้สูงอายุควรเลือกรองเท้าที่นุ่มและมีดอกยาง)

 

      ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่เหมาะกับคนสูงอายุที่ชื่นชอบการทำบุญ และไม่ต้องเดินทางไปไกลมากนัก ขอแนะนำ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ที่ถือว่ามีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น โดยเฉพาะโบสถ์ที่ได้รับรางวัลจาก ยูเนสโก ได้มอบรางวัลที่ 1 Award of Excellence ในด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้กับทางวัดในปี 2556 ซึ่งวัดนี้ตั้งอยู่ฝั่งธนบุรี

      คุณก้อ-วรุตม์ บอกอีกว่า สำหรับข้อควรระวังในการเดินทางท่องเที่ยวของผู้สูงอายุนั้น อันดับแรกต้องตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้เหมาะสมและพร้อมสำหรับการใช้งาน โดยเฉพาะระบบเบรก ผ้าปัดน้ำฝน ลมยาง อีกทั้งต้องเตรียมร่างกายให้นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง และที่สำคัญต้องระวังทรัพย์สิน รวมถึงของมีค่า ที่หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรพกติดตัวมากจนเกินไป”. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"